1. Môn Toán
  2. đề chọn học sinh giỏi toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt lý nhân – hà nam
đề chọn học sinh giỏi toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt lý nhân – hà nam
Thể Loại: Đề Thi HSG Toán 9
Ngày đăng: 13/01/2025

đề chọn học sinh giỏi toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt lý nhân – hà nam

Đề Thi Chọn Học Sinh Giỏi Môn Toán Lớp 9 Năm Học 2024 – 2025 – Phòng GD&ĐT Huyện Lý Nhân, Hà Nam

Montoan.com.vn hân hạnh giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 9 năm học 2024 – 2025 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Đề thi được biên soạn nhằm kiểm tra năng lực tư duy toán học và khả năng vận dụng kiến thức của học sinh xuất sắc.

Trích Dẫn Nội Dung Đề Thi

Bài 1: Hình Học Đường Tròn

Đề bài: Đề bài: Cho đường tròn \( (O) \) có đường kính \( BC \). Trên tia đối của tia \( BC \) lấy điểm \( D \).

Gọi \( DA \) là tiếp tuyến của \( (O) \), với \( A \) là tiếp điểm. Kẻ đường thẳng qua \( A \) vuông góc với \( BC \) tại \( P \) và cắt \( (O) \) tại \( E \) (\( E \) khác \( A \)).

Gọi \( AH \) là đường cao của tam giác \( ABE \), \( AH \) cắt \( BC \) tại \( F \).

Gọi \( I \) là trung điểm của đoạn \( AH \), đường thẳng \( BI \) cắt \( (O) \) tại \( K \) (\( K \) khác \( B \)), \( AK \) cắt \( BD \) tại \( Q \).

Yêu cầu:

a. Chứng minh các điểm \( E, P, F, H \) cùng thuộc một đường tròn và \( DB \cdot DC = DP \cdot DO \).

b. Chứng minh rằng \( AFEC \) là hình thoi.

c. Chứng minh \( PK \) vuông góc với \( AQ \) và \( PD = 2PQ \).

Bài 2: Chuyển Động Liên Quan Đến Hồ Gươm

Hồ Gươm có diện tích khoảng 12 ha và chu vi khoảng 1,7 km. Hồ từng được gọi là Lục Thủy (nước xanh quanh năm) và hồ Thủy Quân (nơi duyệt thủy binh). Tên gọi Hoàn Kiếm xuất hiện vào đầu thế kỷ XV, gắn với truyền thuyết vua Lê Lợi trả gươm báu cho Rùa thần.

Đề bài:

Hai bạn Thắng và Lợi cùng chạy bộ tập thể dục quanh hồ.

  • Khi chạy ngược chiều, hai bạn gặp nhau sau 4 phút 43,33 giây.
  • Khi chạy cùng chiều, hai bạn gặp nhau sau 70 phút 50 giây.

Tính vận tốc (m/s) của mỗi bạn, biết rằng bạn Thắng chạy nhanh hơn bạn Lợi.

Điểm Nổi Bật Của Đề Thi

  1. Tính đa dạng: Đề thi kết hợp cả hình học và bài toán thực tế, giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy toàn diện.
  2. Gắn với thực tiễn: Bài toán liên quan đến Hồ Gươm không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn khơi dậy sự hứng thú thông qua yếu tố lịch sử văn hóa.
  3. Kiểm tra kỹ năng phân tích và lập luận: Các câu hỏi đòi hỏi học sinh không chỉ giải bài mà còn phải trình bày lý luận chặt chẽ.

Hướng Dẫn Ôn Tập Hiệu Quả

  • Với bài hình học:
    • Ôn tập các tính chất của đường tròn, tiếp tuyến, tam giác và hình thoi.
    • Luyện tập kỹ năng vẽ hình chính xác và sử dụng phương pháp chứng minh hình học.
  • Với bài toán thực tế:
    • Hiểu và phân tích bài toán bằng cách biểu diễn các đại lượng chuyển động qua phương trình.
    • Luyện kỹ năng quy đổi thời gian về giây và khoảng cách về mét để tính toán chính xác.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-toan-9-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ly-nhan-ha-nam-1.jpg

File đề chọn học sinh giỏi toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt lý nhân – hà nam PDF Chi Tiết

đề chọn học sinh giỏi toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt lý nhân – hà nam chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: đề chọn học sinh giỏi toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt lý nhân – hà nam sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

đề chọn học sinh giỏi toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt lý nhân – hà nam chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%