Tài liệu gồm 150 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Trần Đình Cư, bao gồm tóm tắt kiến thức cơ bản cần nắm, phân loại và phương pháp giải bài tập chuyên đề giới hạn và hàm số liên tục trong chương trình môn Toán 11 Cánh Diều (CD).
MỤC LỤC:
CHƯƠNG 3. GIỚI HẠN. HÀM SỐ LIÊN TỤC 4.
BÀI 1. GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ 4.
A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 4.
B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP 6.
Dạng 1. Giới hạn hữu tỉ 6.
1. Phương pháp 6.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 6.
Dạng 2. Dãy số chứa căn thức 7.
1. Phương pháp 7.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 8.
Dạng 3. Tính giới hạn của dãy số chứa hàm mũ 9.
1. Phương pháp 9.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 9.
Dạng 4. Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn 10.
1. Phương pháp 10.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 10.
Dạng 5. Phương pháp sai phân và quy nạp tính giới hạn 12.
1. Phương pháp 12.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 13.
C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 16.
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 20.
BÀI 2. GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ 43.
A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 43.
B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP 45.
Dạng 1. Dãy số có giới hạn hữu hạn 45.
1. Phương pháp 45.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 45.
Dạng 2. Giới hạn tại vô cực 46.
1. Phương pháp 46.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 46.
Dạng 3. Giới hạn một bên 49.
1. Phương pháp 49.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 49.
Dạng 4. Dạng vô định 0 0 51.
1. Phương pháp 51.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 51.
Dạng 5. Dạng vô định 58.
1. Phương pháp 58.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 58.
Dạng 6. Dạng vô định 0 62.
1. Phương pháp 62.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 63.
C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 65.
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 67.
BÀI 3. HÀM SỐ LIÊN TỤC 86.
A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 86.
B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP 86.
Dạng 1. Hàm số liên tục tại một điểm 86.
1. Phương pháp 86.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 87.
Dạng 2. Hàm số liên tục trên tập xác định 89.
1. Phương pháp 89.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 89.
Dạng 3. Số nghiệm của phương trình trên một khoảng 90.
1. Phương pháp 90.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 91.
C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 93.
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 96.
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG 3 109.
PHẦN 1. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 109.
BÀI TẬP TỔNG ÔN CHƯƠNG V 114.
PHẦN 1. TRẮC NGHIỆM 114.
PHẦN 2. TỰ LUẬN 133.
Hình Ảnh Chi Tiết
File bài giảng giới hạn và hàm số liên tục toán 11 cánh diều PDF Chi Tiết
bài giảng giới hạn và hàm số liên tục toán 11 cánh diều chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: bài giảng giới hạn và hàm số liên tục toán 11 cánh diều sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
bài giảng giới hạn và hàm số liên tục toán 11 cánh diều chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.