Đề Thi Thử Tốt Nghiệp THPT 2025 Môn Toán – THPT Anh Sơn 3, Nghệ An (Có Đáp Án)
Montoan.com.vn trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh lớp 12 đề thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Toán của trường THPT Anh Sơn 3, tỉnh Nghệ An. Đề thi gồm mã đề 101 – 102, kèm theo đáp án chi tiết, giúp học sinh ôn tập và rèn luyện kỹ năng giải toán hiệu quả.
I. Trích Dẫn Đề Thi Thử Môn Toán THPT 2025 – THPT Anh Sơn 3
Đề thi thử được thiết kế bám sát theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia, giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập quan trọng. Dưới đây là một số câu hỏi tiêu biểu trong đề thi:
1. Bài Toán Về Thống Kê
Mỗi ngày bác Hương đều đi bộ để rèn luyện sức khỏe. Quãng đường đi bộ mỗi ngày (đơn vị: km) của bác Hương trong 20 ngày được thống kê lại ở bảng sau. Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm là bao nhiêu?
Câu hỏi này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng xử lý số liệu thống kê, tính khoảng biến thiên trong mẫu số liệu ghép nhóm, một nội dung quan trọng trong chương trình Toán 12.
2. Bài Toán So Sánh Dữ Liệu Thống Kê
Bạn Trang thống kê chiều cao (đơn vị: cm) của các bạn học sinh nữ lớp 12C và lớp 12D ở bảng sau.
a) \( [165;170) \) là \( 167.5 \).
b) Khoảng biến thiên của mẫu số liệu ghép nhóm của lớp 12D là \( 20 \).
c) Nếu so sánh theo khoảng tứ phân vị, học sinh nữ lớp 12C có chiều cao đồng đều hơn.
d) Nếu so sánh theo độ lệch chuẩn, học sinh nữ lớp 12D có chiều cao trung bình đồng đều hơn.
Câu hỏi này kiểm tra khả năng phân tích dữ liệu, sử dụng các chỉ số thống kê như khoảng biến thiên, giá trị đại diện, độ lệch chuẩn và khoảng tứ phân vị.
3. Bài Toán Ứng Dụng Giải Tích – Nhảy Bungee
Một người nhảy Bungee từ một cây cầu và căng một sợi dây dài 100 m.
Giả sử sau mỗi lần rơi xuống, người nhảy được kéo lên một quãng đường bằng 75% so với lần rơi trước đó, rồi lại bị rơi xuống đúng bằng quãng đường vừa được kéo lên. Tính tổng độ dài hành trình của người nhảy Bungee từ lúc bắt đầu nhảy cho đến lúc dừng hẳn (độ dài làm tròn đến hàng đơn vị).
Bài toán này là một ứng dụng điển hình của chuỗi hình học vô hạn, kiểm tra khả năng tính tổng của một dãy số giảm dần vô hạn, một nội dung quan trọng trong chương trình Toán 12.
II. Đáp Án Và Hướng Dẫn Giải Chi Tiết
Sau khi hoàn thành bài thi thử, học sinh có thể so sánh kết quả với đáp án chi tiết kèm theo, giúp tự đánh giá năng lực và cải thiện kỹ năng làm bài.
1. Đáp Án Câu Hỏi Thống Kê
- Khoảng biến thiên của quãng đường bác Hương đi bộ = giá trị lớn nhất - giá trị nhỏ nhất trong bảng thống kê.
- Khoảng biến thiên của mẫu số liệu lớp 12D = 20 cm (theo dữ liệu đề bài).
- Giá trị đại diện của nhóm \( [165;170) \) = 167,5 cm.
- So sánh độ đồng đều dựa trên khoảng tứ phân vị và độ lệch chuẩn.
2. Giải Bài Toán Nhảy Bungee
- Tổng quãng đường người nhảy Bungee di chuyển là một chuỗi hình học vô hạn với:
- Số hạng đầu tiên: \( a_1 = 100 \) (m).
- Công bội: \( q = 0.75 \).
- Công thức tính tổng: Công thức tính tổng: \[ S = \frac{a_1}{1 - q} \].
- Áp dụng: \[ S = \frac{100}{1 - 0.75} = 400 \text{ m} \].
- Tổng hành trình của người nhảy Bungee = 400 m (làm tròn đến hàng đơn vị).
III. Lợi Ích Khi Ôn Tập Với Đề Thi Thử THPT 2025 – THPT Anh Sơn 3
- Bám sát cấu trúc đề thi THPT quốc gia, giúp học sinh làm quen với các dạng bài toán quan trọng.
- Cung cấp đáp án chi tiết, hỗ trợ học sinh tự học và rèn luyện kỹ năng giải toán.
- Rèn luyện khả năng tư duy toán học, đặc biệt là thống kê, chuỗi số vô hạn, xác suất và hình học không gian.
- Tăng cường kỹ năng giải bài trắc nghiệm nhanh và chính xác, giúp tối ưu thời gian làm bài trong kỳ thi chính thức.
IV. Kết Luận
Bộ đề thi thử tốt nghiệp THPT 2025 môn Toán của trường THPT Anh Sơn 3, Nghệ An là tài liệu quan trọng giúp học sinh rèn luyện và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia. Hãy sử dụng đề thi này để kiểm tra kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài và tự tin bước vào kỳ thi chính thức!
đề thi thử tn thpt 2025 môn toán trường thpt anh sơn 3 – nghệ an chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: đề thi thử tn thpt 2025 môn toán trường thpt anh sơn 3 – nghệ an sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
đề thi thử tn thpt 2025 môn toán trường thpt anh sơn 3 – nghệ an chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.