Đề Khảo Sát Chất Lượng Môn Toán Lớp 12 – Trường THPT Sào Nam Quảng Nam Năm Học 2024-2025
Montoan.com.vn xin giới thiệu đến các thầy cô giáo và các em học sinh lớp 12 đề khảo sát chất lượng lần 1 môn Toán 12 năm học 2024-2025 của trường THPT Sào Nam, tỉnh Quảng Nam. Đề thi này bao gồm các câu hỏi từ các chuyên đề Toán học quan trọng và có đáp án mã đề 101 – 102. Dưới đây là một số câu hỏi tiêu biểu trong đề khảo sát này, giúp các em học sinh ôn tập và chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới.
Trích Dẫn Đề Khảo Sát Môn Toán 12 Trường THPT Sào Nam - Quảng Nam
Bài Toán Về Hai Khinh Khí Cầu Bay Lên: Cho hệ trục tọa độ Oxyz với mặt đất là mặt phẳng Oxy. Hai chiếc khinh khí cầu cùng bay lên từ điểm O. Sau nửa giờ bay, các thông số về vị trí của hai chiếc khinh khí cầu được mô tả như sau:
- Chiếc khinh khí cầu thứ nhất cách điểm xuất phát về phía Đông 11 km, về phía Nam 8 km, và cách mặt đất 1,3 km.
- Chiếc khinh khí cầu thứ hai cách điểm xuất phát về phía Bắc 8 km, về phía Tây 8 km, và cách mặt đất 900 m.
Câu hỏi yêu cầu xác định khoảng cách giữa hai chiếc khinh khí cầu sau một giờ bay, biết rằng mỗi khinh khí cầu bay với vận tốc và phương không đổi. Kết quả cần làm tròn chính xác đến hàng phần chục.
Bài toán này yêu cầu học sinh áp dụng kiến thức về không gian ba chiều, khoảng cách giữa hai điểm trong không gian và chuyển động của các vật thể.
Bài Toán Chuyển Động Của Chất Điểm M: Xét một chất điểm M chuyển động trên đường nằm ngang với gốc tọa độ O. Chuyển động của M được cho bởi công thức S(t)=t3−3t2−1S(t) = t^3 - 3t^2 - 1S(t)=t3−3t2−1, với ttt (giây), t≥0t \geq 0t≥0 là khoảng thời gian tính từ lúc chất điểm bắt đầu chuyển động.
Các câu hỏi chi tiết yêu cầu giải quyết như sau:
- Tại thời điểm t=0t = 0t=0, khoảng cách từ M đến O (ký hiệu là OM) là 1 m.
- Vận tốc chuyển động của chất điểm được cho bởi công thức v=3t2−6t+1v = 3t^2 - 6t + 1v=3t2−6t+1 (m/s).
- Trong khoảng thời gian 2 giây đầu tiên, chất điểm chuyển động sang trái.
- Đến giây thứ 3 kể từ lúc bắt đầu chuyển động, khoảng cách lớn nhất của OM là 5 m.
Bài toán này yêu cầu học sinh phân tích sự thay đổi vị trí và vận tốc của chất điểm, sử dụng kiến thức về đạo hàm để tìm các giá trị cực trị và diễn giải kết quả trong bối cảnh chuyển động của chất điểm.
Bài Toán Về Thiết Kế Hộp Sữa: Công ty sữa cần làm các lon đựng sữa hình trụ có thể tích 800 cm³. Bài toán yêu cầu thiết kế hộp sữa có bán kính sao cho chi phí vật liệu làm hộp là nhỏ nhất, với giả thiết lon sữa có nắp và bỏ qua việc gấp mí.
Các em học sinh cần áp dụng kiến thức về tối ưu hóa, sử dụng công thức thể tích hình trụ và hàm số chi phí vật liệu để tính toán bán kính cần thiết. Kết quả cần chính xác đến hàng phần trăm.
Đây là một bài toán ứng dụng thực tế trong việc tối ưu hóa chi phí sản xuất, yêu cầu học sinh sử dụng phương pháp đạo hàm để tìm ra bán kính tối ưu.
Tóm Tắt Đề Thi
- Đề thi gồm 3 bài toán chính:
- Bài toán về khoảng cách giữa hai khinh khí cầu bay lên trong không gian ba chiều.
- Bài toán về chuyển động của chất điểm trên đường nằm ngang.
- Bài toán tối ưu hóa thiết kế hộp sữa hình trụ.
- Thời gian làm bài: 90 phút
- Đề thi có đáp án mã đề 101 và 102.
Kết Luận
Đề khảo sát chất lượng lần 1 môn Toán lớp 12 của trường THPT Sào Nam Quảng Nam là một bài thi toàn diện, bao gồm các bài toán về không gian, chuyển động, và tối ưu hóa. Các câu hỏi trong đề thi yêu cầu học sinh áp dụng kiến thức lý thuyết và kỹ năng giải toán nâng cao, đặc biệt là việc sử dụng đạo hàm và các công thức hình học để giải quyết các bài toán thực tế.
Các em học sinh có thể tham khảo và luyện tập với đề thi này để nâng cao kỹ năng giải toán và chuẩn bị tốt cho các kỳ thi cuối kỳ và kỳ thi đại học sắp tới.
Hình Ảnh Chi Tiết
File đề khảo sát lần 1 toán 12 năm 2024 – 2025 trường thpt sào nam – quảng nam PDF Chi Tiết
đề khảo sát lần 1 toán 12 năm 2024 – 2025 trường thpt sào nam – quảng nam chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: đề khảo sát lần 1 toán 12 năm 2024 – 2025 trường thpt sào nam – quảng nam sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
đề khảo sát lần 1 toán 12 năm 2024 – 2025 trường thpt sào nam – quảng nam chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.