MonToan.com.vn giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Toán 8 năm học 2024 – 2025 phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Đề thi cấu trúc 20% trắc nghiệm (08 câu) + 80% tự luận (05 câu), thời gian làm bài 90 phút.
Trích dẫn Đề cuối kì 1 Toán 8 năm 2024 – 2025 phòng GD&ĐT Chương Mỹ – Hà Nội:
+ Nhân dịp Giáng sinh, bạn Hoàng muốn tặng cho bạn Dương một món quà có dạng hình chóp tứ giác đều (như hình bên) có độ dài cạnh đáy là 24 cm và độ dài trung đoạn bằng 16 cm. Bạn Hoàng bọc quà bằng giấy màu đỏ. Tính diện tích giấy tối thiểu để bạn Hoàng có thể dùng để bọc món quà trên. Biết rằng diện tích các mép dán là không đáng kể.
+ Điều tra số lượng học sinh tham gia Câu lạc bộ nghệ thuật và câu lạc bộ thể thao của các lớp khối 8 một trường thu được bảng thống kê sau: Lớp 8A 8B 8C 8D. CLB nghệ thuật (Số học sinh) 16 4 8 8. CLB thể thao (Số học sinh) 8 12 10 5. a) Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện số lượng học sinh tham gia hai câu lạc bộ của các lớp. b) Cho biết số học sinh của lớp 8A là 45 học sinh. Hỏi số học sinh lớp 8A tham gia từng CLB nghệ thuật và thể thao chiếm bao nhiêu phần trăm? (Làm tròn đến số thập phân thứ nhất).
+ Để đo khoảng cách giữa hai vị trí A và B bên bờ hồ, Bác Hòa chọn ba vị trí C, D, E nằm trên bờ sao cho ba điểm C, B, A thẳng hàng, ba điểm C, D, E thẳng hàng và BD // AE (như hình vẽ bên). Sau đó bác Hòa tiến hành đo được CD = 20m, DE = 45m và CB = 30m. Hỏi khoảng cách giữa hai vị trí A và B bằng bao nhiêu?
File WORD (dành cho quý thầy, cô): TẢI XUỐNG
đề cuối kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt chương mỹ – hà nội chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: đề cuối kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt chương mỹ – hà nội sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
đề cuối kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt chương mỹ – hà nội chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.