MonToan.com.vn giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề kiểm tra đánh giá cuối học kì 1 môn Toán 8 năm học 2024 – 2025 trường THCS Trường Chinh, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Đề thi gồm 02 trang, cấu trúc 20% trắc nghiệm (08 câu) kết hợp 80% tự luận (06 câu), thời gian làm bài 90 phút.
Trích dẫn Đề cuối học kì 1 Toán 8 năm 2024 – 2025 trường THCS Trường Chinh – TP HCM:
+ Chuẩn bị trang trí cho cây thông NOEL, nhà Mai làm 10 hộp quà gắn lên cây thông. Mỗi hộp quà Mai đều dán giấy màu toàn bộ các mặt (cả mặt bên và mặt đáy), biết diện tích giấy hao hụt khi làm là 10%. Hỏi Mai phải chuẩn bị diện tích giấy dán bằng bao nhiêu để làm 10 hộp quà như hình dạng trên.
+ Kết quả học tập học kì 1 của 40 học sinh lớp 8A được ghi lại trong bảng sau: Xếp loại học tập – Tỉ lệ phần trăm. a) Kết quả xếp loại học tập nào cao nhất, kết quả xếp loại học tập nào thấp nhất. (chỉ trả lời không giải thích). b) Tính số học sinh của lớp 8A xếp loại học tập từ đạt trở lên.
+ Cho tam giác ABC vuông tại A. Vẽ M là trung điểm của BC. Trên tia đối của tia MA vẽ điểm D sao cho AM = MD. a) Cho độ dài đoạn thẳng AB = 12 cm, AC = 16 cm. Tính độ dài đoạn thẳng BC. b) Chứng minh tứ giác ABDC là hình chữ nhật. c) Trên tia đối của tia DC, vẽ điểm E sao cho DC = DE. Chứng minh EB song song với AD. d) Vẽ DH vuông góc BC (H thuộc BC), trên tia đối tia HD lấy F sao cho HF = HD. Chứng minh ABCF là hình thang cân.
Hình Ảnh Chi Tiết
File đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 trường thcs trường chinh – tp hcm PDF Chi Tiết
đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 trường thcs trường chinh – tp hcm chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 trường thcs trường chinh – tp hcm sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 trường thcs trường chinh – tp hcm chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.