1. Môn Toán
  2. đề chọn học sinh giỏi tỉnh toán thpt năm 2024 – 2025 sở gd&đt thanh hóa
đề chọn học sinh giỏi tỉnh toán thpt năm 2024 – 2025 sở gd&đt thanh hóa
Ngày đăng: 16/12/2024

đề chọn học sinh giỏi tỉnh toán thpt năm 2024 – 2025 sở gd&đt thanh hóa

MonToan.com.vn giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 12 đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán THPT năm học 2024 – 2025 sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa. Đề thi gồm 20 câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn + 06 câu trắc nghiệm đúng sai + 06 câu trắc nghiệm trả lời ngắn, thời gian làm bài 90 phút. Đề thi có đáp án và lời giải chi tiết mã đề GỐC.

Trích dẫn Đề chọn học sinh giỏi tỉnh Toán THPT năm 2024 – 2025 sở GD&ĐT Thanh Hóa:

+ Người ta dựng trên mặt đất bằng phẳng một chiếc lều từ một tấm bạt hình chữ nhật có chiều dài 6 m và chiều rộng 5 m bằng cách: Gập đôi tấm bạt lại theo đoạn nối trung điểm hai cạnh chiều dài của tấm bạt sao cho hai mép cạnh chiều rộng của tấm bạt sát đất và cách nhau x(m), hai đầu hồi của lều được thiết kế cửa ra, vào và có thể khép kín (tham khảo hình vẽ dưới). Thể tích không gian phía trong lều lớn nhất bằng a/b (m3) với a, b thuộc N* và phân số a/b tối giản. Tính giá trị a + b?

+ Tại một trường THPT, để khảo sát năng lực học môn Toán của hai lớp 12E và 12F, giáo viên đã cho học sinh ở hai lớp làm bài kiểm tra khảo sát đầu năm, thống kê điểm của học sinh được cho trong bảng sau: Xét tính đúng sai của các mệnh đề sau: a) Dựa vào điểm trung bình môn Toán ta đánh giá được lớp 12E học tốt môn Toán hơn lớp 12F. b) Khoảng tứ phân vị của mẫu số liệu thống kê điểm của lớp 12F nhỏ hơn 2,9. c) Điểm thi có số học sinh đạt được nhiều nhất ở lớp 12E nhỏ hơn ở lớp 12F. d) Dựa vào độ lệch chuẩn của mẫu số liệu thống kê ghép nhóm, ta thấy rằng lớp 12E học đều hơn lớp 12F.

+ Có một hòn đảo nằm trong một vịnh biển, giả sử rằng đường bao sát biển của hòn đảo được mô hình hóa vào hệ trục tọa độ Oxy là một phần bên phải trục tung của đồ thị hàm số bậc ba y = f(x) = -x3 + 3×2 + 1 và giả sử một con đường trong đất liền chạy trên một đường thẳng có phương trình y = -9x + 45 như hình vẽ, với đơn vị của hệ trục là 100m. Tập đoàn đầu tư du lịch S muốn làm một cây cầu vượt biển có dạng một đoạn thẳng nối từ con đường trong đất liền ra hòn đảo để khai thác du lịch sinh thái. Tính độ dài ngắn nhất (đơn vị: mét) của cây cầu cần làm với kết quả làm tròn đến hàng đơn vị.

File WORD (dành cho quý thầy, cô): TẢI XUỐNG

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-01.jpgimages-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-02.jpgimages-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-03.jpgimages-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-04.jpgimages-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-05.jpgimages-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-06.jpgimages-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-07.jpgimages-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-08.jpgimages-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-09.jpgimages-post/de-chon-hoc-sinh-gioi-tinh-toan-thpt-nam-2024-2025-so-gd-dt-thanh-hoa-10.jpg

File đề chọn học sinh giỏi tỉnh toán thpt năm 2024 – 2025 sở gd&đt thanh hóa PDF Chi Tiết

đề chọn học sinh giỏi tỉnh toán thpt năm 2024 – 2025 sở gd&đt thanh hóa chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: đề chọn học sinh giỏi tỉnh toán thpt năm 2024 – 2025 sở gd&đt thanh hóa sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

đề chọn học sinh giỏi tỉnh toán thpt năm 2024 – 2025 sở gd&đt thanh hóa chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%