1. Môn Toán
  2. các dạng toán phương trình mũ và phương trình logarit thường gặp trong kỳ thi thptqg
các dạng toán phương trình mũ và phương trình logarit thường gặp trong kỳ thi thptqg
Ngày đăng: 02/08/2019

các dạng toán phương trình mũ và phương trình logarit thường gặp trong kỳ thi thptqg

Bài toán trắc nghiệm phương trình mũ và phương trình logarit là bài toán được bắt gặp nhiều trong các đề thi THPT Quốc gia môn Toán, với nhiều dạng bài và độ khó từ mức cơ bản đến nâng cao.

Để giúp các em học sinh khối 12 có thêm tài liệu tự học chủ đề phương trình mũ và phương trình logarit (Giải tích 12 chương 2), xa hơn là ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia môn Toán, thầy Nguyễn Bảo Vương đã tổng hợp các câu hỏi và bài tập trắc nghiệm phương trình mũ và phương trình logarit từ các đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán, đề tham khảo – đề minh họa – đề thi chính thức THPT Quốc gia môn Toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tài liệu gồm 99 trang bao gồm 180 câu hỏi và bài tập trắc nghiệm phương trình mũ và phương trình logarit có đáp án và lời giải chi tiết.

Mục lục tài liệu các dạng toán phương trình mũ và phương trình logarit thường gặp trong kỳ thi THPTQG:

PHẦN A. CÂU HỎI

Dạng 1. Phương trình logarit 
(Trang 2).

+ Dạng 1.1 Phương trình logarit cơ bản (Trang 2).

+ Dạng 1.2 Biến đổi đưa về phương trình logarit cơ bản (Trang 4).

+ Dạng 1.3 Giải và biện luận phương trình logarit bằng phương pháp đưa về cùng cơ số (Trang 6).

+ Dạng 1.3.1 Phương trình logarit không chứa tham số (Trang 6).

+ Dạng 1.3.2 Phương trình logarit chứa tham số (Trang 7).

+ Dạng 1.4 Giải và biện luận phương trình logarit bằng phương pháp đặt ẩn phụ (Trang 7).

+ Dạng 1.4.1 Phương trình logarit không chứa tham số (Trang 7).

+ Dạng 1.4.2 Phương trình logarit chứa tham số và dùng định lý Vi-et để biện luận (Trang 8).

+ Dạng 1.4.3 Phương trình logarit chứa tham số và dùng phương pháp cô lập m để biện luận (Trang 9).

+ Dạng 1.5 Giải và biện luận phương trình logarit chứa tham số bằng phương pháp cô lập tham số (Trang 10).

+ Dạng 1.6 Giải và biện luận phương trình logarit bằng phương pháp hàm số (Trang 10).

+ Dạng 1.7 Giải và biện luận phương trình logarit bằng phương pháp khác (Trang 10).

Dạng 2. Phương trình mũ (Trang 11).

+ Dạng 2.1 Phương trình mũ cơ bản (Trang 11).

+ Dạng 2.2 Giải và biện luận phương trình mũ bằng phương pháp đặt ẩn phụ (Trang 13).

+ Dạng 2.2.1 Phương trình mũ không chứa tham số (Trang 13).

+ Dạng 2.2.2 Phương trình mũ chứa tham số và dùng định lý Vi-et để biện luận (Trang 15).

+ Dạng 2.2.3 Phương trình mũ chứa tham số và dùng phương pháp cô lập m để biện luận (Trang 17).

+ Dạng 2.3 Giải và biện luận phương trình mũ bằng phương pháp logarit hóa (Trang 18).

+ Dạng 2.4 Giải và biện luận phương trình mũ bằng một số phương pháp khác (Trang 19).

+ Dạng 2.5 Phương pháp hàm số (Trang 19).

Dạng 3. Phương trình kết hợp của mũ và logarit (Trang 19).

+ Dạng 3.1 Giải và biện luận bằng phương pháp đặt ẩn phụ (Trang 19).

+ Dạng 3.2 Giải và biện luận bằng phương pháp cô lập m (Trang 20).

+ Dạng 3.3 Giải và biện luận bằng phương pháp hàm số (Trang 21).

[ads]

PHẦN B. LỜI GIẢI THAM KHẢO

Dạng 1. Phương trình logarit (Trang 21).

+ Dạng 1.1 Phương trình logarit cơ bản (Trang 21).

+ Dạng 1.2 Biến đổi đưa về phương trình logarit cơ bản (Trang 27).

+ Dạng 1.3 Giải và biện luận phương trình logarit bằng phương pháp đưa về cùng cơ số  (Trang 32).

+ Dạng 1.3.1 Phương trình logarit không chứa tham số (Trang 32).

+ Dạng 1.3.2 Phương trình logarit chứa tham số (Trang 35).

+ Dạng 1.4 Giải và biện luận phương trình logarit bằng phương pháp đặt ẩn phụ (Trang 41).

+ Dạng 1.4.1 Phương trình logarit không chứa tham số  (Trang 41).

+ Dạng 1.4.2 Phương trình logarit chứa tham số và dùng định lý Vi-et để biện luận (Trang 43).

+ Dạng 1.4.3 Phương trình logarit chứa tham số và dùng phương pháp cô lập m để biện luận (Trang 46).

+ Dạng 1.5 Giải và biện luận phương trình logarit chứa tham số bằng phương pháp cô lập tham số (Trang 50).

+ Dạng 1.6 Giải và biện luận phương trình logarit bằng phương pháp hàm số (Trang 52).

+ Dạng 1.7 Giải và biện luận phương trình logarit bằng phương pháp khác (Trang 53).

Dạng 2. Phương trình mũ (Trang 57).

+ Dạng 2.1 Phương trình mũ cơ bản (Trang 57).

+ Dạng 2.2 Giải và biện luận phương trình mũ bằng phương pháp đặt ẩn phụ (Trang 62).

+ Dạng 2.2.1 Phương trình mũ không chứa tham số (Trang 62).

+ Dạng 2.2.2 Phương trình mũ chứa tham số và dùng định lý Vi-et để biện luận (Trang 69).

+ Dạng 2.2.3 Phương trình mũ chứa tham số và dùng phương pháp cô lập m để biện luận (Trang 79).

+ Dạng 2.3 Giải và biện luận phương trình mũ bằng phương pháp logarit hóa (Trang 84).

+ Dạng 2.4 Giải và biện luận phương trình mũ bằng một số phương pháp khác (Trang 85).

+ Dạng 2.5 Phương pháp hàm số (Trang 87).

Dạng 3. Phương trình kết hợp của mũ và logarit (Trang 88).

+ Dạng 3.1 Giải và biện luận bằng phương pháp đặt ẩn phụ (Trang 88).

+ Dạng 3.2 Giải và biện luận bằng phương pháp cô lập m (Trang 91).

+ Dạng 3.3 Giải và biện luận bằng phương pháp hàm số (Trang 95).

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-01.jpgimages-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-02.jpgimages-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-03.jpgimages-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-04.jpgimages-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-05.jpgimages-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-06.jpgimages-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-07.jpgimages-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-08.jpgimages-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-09.jpgimages-post/cac-dang-toan-phuong-trinh-mu-va-phuong-trinh-logarit-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-10.jpg

File các dạng toán phương trình mũ và phương trình logarit thường gặp trong kỳ thi thptqg PDF Chi Tiết

các dạng toán phương trình mũ và phương trình logarit thường gặp trong kỳ thi thptqg chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: các dạng toán phương trình mũ và phương trình logarit thường gặp trong kỳ thi thptqg sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

các dạng toán phương trình mũ và phương trình logarit thường gặp trong kỳ thi thptqg chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%