1. Môn Toán
  2. các dạng toán cấp số nhân
các dạng toán cấp số nhân
Thể Loại: TIPS Giải Toán 11
Ngày đăng: 12/07/2018

các dạng toán cấp số nhân

Bài viết phân dạng và hướng dẫn phương pháp giải các dạng toán cấp số nhân thông qua các ví dụ minh họa có lời giải chi tiết.

Dạng toán 1. Chứng minh tính chất của một cấp số nhân.

Phương pháp: Với bài toán: Cho ba số \(a, b, c\) lập thành cấp số nhân, chứng minh tính chất \(K\), ta thực hiện theo các bước sau:

+ Bước 1. Từ giả thiết \(a, b, c\) lập thành một cấp số nhân, ta được: \(ac = {b^2}.\)

+ Bước 2. Chứng minh tính chất \(K.\)

Ví dụ 1. Cho ba số \(a, b, c\) lập thành một cấp số nhân. Chứng minh rằng: \(\left( {{a^2} + {b^2}} \right)\left( {{b^2} + {c^2}} \right)\) \( = {\left( {ab + bc} \right)^2}.\)

Từ giả thiết \(a, b, c\) lập thành một cấp số nhân, ta được: \(ac = {b^2}.\)

Khi đó: \(\left( {{a^2} + {b^2}} \right)\left( {{b^2} + {c^2}} \right)\) \( = {a^2}{b^2} + {a^2}{c^2} + {b^4} + {b^2}{c^2}\) \( = {a^2}{b^2} + ac{b^2} + ac{b^2} + {b^2}{c^2}\) \( = {a^2}{b^2} + 2a{b^2}c + {b^2}{c^2}\) \( = {\left( {ab + bc} \right)^2}.\)

Vậy: \(\left( {{a^2} + {b^2}} \right)\left( {{b^2} + {c^2}} \right)\) \( = {\left( {ab + bc} \right)^2}.\)

Ví dụ 2. Cho \(\left( {{a_n}} \right)\) là một cấp số nhân. Chứng minh rằng: \({a_1}{a_n} = {a_k}{a_{n – k + 1}}\) với \(k = 1, 2,…, n.\)

Ta có:

\(VT = {a_1}{a_n}\) \( = {a_1}{a_1}{q^{n – 1}} = a_1^2{q^{n – 1}}.\)

\(VP = {a_k}{a_{n – k + 1}}\) \( = {a_1}{q^{k – 1}}{a_1}{q^{n – k}} = a_1^2{q^{n – 1}}.\)

Suy ra \(VT = VP\), hay \({a_1}{a_n} = {a_k}{a_{n – k + 1}}\) với \(k = 1, 2,…, n.\)

Dạng toán 2. Chứng minh bộ số lập thành một cấp số nhân.

Phương pháp: Để chứng minh ba số \(a, b, c\) lập thành cấp số nhân, ta chứng minh: \(ac = {b^2}.\)

Ví dụ 3. Cho ba số \(\frac{2}{{b – a}}\), \(\frac{1}{b}\), \(\frac{2}{{b – c}}\) lập thành một cấp số cộng. Chứng minh rằng ba số \(a, b, c\) lập thành một cấp số nhân.

Từ giả thiết ba số \(\frac{2}{{b – a}}\), \(\frac{1}{b}\), \(\frac{2}{{b – c}}\) lập thành một cấp số cộng, ta được: \(\frac{2}{{b – a}} + \frac{2}{{b – c}} = \frac{2}{b}\) \( \Leftrightarrow b(b – c + b – a)\) \( = (b – a)(b – c)\) \( \Leftrightarrow {b^2} = ac.\)

Vậy: ba số \(a, b, c\) lập thành một cấp số nhân.

Dạng toán 3. Tìm điều kiện của tham số để bộ số lập thành một cấp số nhân.

Phương pháp:

+ Để ba số \(a, b, c\) lập thành cấp số nhân, điều kiện là: \(ac = {b^2}\), bài toán được chuyển về việc giải phương trình.

+ Để bốn số \(a, b, c, d\) lập thành cấp số nhân, điều kiện là: \(\left\{ \begin{array}{l}

ac = {b^2}\\

bd = {c^2}

\end{array} \right.\), bài toán được chuyển về việc giải hệ phương trình.

Ví dụ 4. Tìm \(x\) để ba số \(x – 2\), \(x – 4\), \(x + 2\) lập thành một cấp số nhân.

Để ba số \(x – 2\), \(x – 4\), \(x + 2\) lập thành một cấp số nhân, điều kiện là: \({(x – 4)^2} = (x – 2)\left( {x + 2} \right)\) \( \Leftrightarrow 8x = 20\) \( \Leftrightarrow x = \frac{5}{2}.\)

Vậy: \(x = \frac{5}{2}\) thoả mãn yêu cầu bài toán.

Bài toán: Tìm điều kiện của tham số sao cho phương trình bậc ba: \(a{x^3} + b{x^2} + cx + d = 0\) \((*)\), (với \(a \ne 0\)) có \(3\) nghiệm \({x_1},{\rm{ }}{x_2},{\rm{ }}{x_3}\) lập thành cấp số nhân.

Điều kiện cần: Giả sử phương trình có ba nghiệm phân biệt lập thành cấp số nhân, khi đó: \({x_1}{x_3} = x_2^2.\)

Áp dụng định lý Viet đối với phương trình bậc ba, ta có:

\({x_1} + {x_2} + {x_3} = – \frac{b}{a}.\)

\({x_1}{x_2} + {x_2}{x_3} + {x_3}{x_1} = \frac{c}{a}\) \( \Leftrightarrow {x_1}{x_2} + {x_2}{x_3} + x_2^2 = \frac{c}{a}\) \( \Leftrightarrow {x_2}\left( {{x_1} + {x_2} + {x_3}} \right) = \frac{c}{a}\) \( \Leftrightarrow {x_2} = – \frac{c}{b}.\)

Với \({x_2} = – \frac{c}{b}\) thay vào \((*)\) ta được:

\(a{\left( { – \frac{c}{b}} \right)^3} + b{\left( { – \frac{c}{b}} \right)^2}\) \( + c\left( { – \frac{c}{b}} \right) + d = 0\) \( \Leftrightarrow a{c^3} = {b^3}d.\)

Đây chính là điều kiện cần để phương trình \((*)\) có \(3\) nghiệm lập thành cấp số nhân.

Điều kiện đủ: Từ \(a{c^3} = {b^3}d\) suy ra phương trình \((*)\) có nghiệm \({x_2} = – \frac{c}{b}.\) Khi đó:

\({x_2}\left( {{x_1} + {x_2} + {x_3}} \right)\) \( = \left( { – \frac{c}{b}} \right)\left( { – \frac{b}{a}} \right)\) \( = \frac{c}{a}\) \( = {x_1}{x_2} + {x_2}{x_3} + {x_3}{x_1}\) \( \Leftrightarrow {x_1}{x_3} = x_2^2\) \( \Leftrightarrow {x_1},{\rm{ }}{x_2},{\rm{ }}{x_3}\) lập thành cấp số nhân.

Vậy, điều kiện cần và đủ để \((*)\) có \(3\) nghiệm lập thành cấp số nhân là: \(a{c^3} = {b^3}d.\)

Với bài toán chỉ chứa một tham số, trong điều kiện đủ ta có thể khẳng định bằng việc chỉ ra nghiệm cụ thể của phương trình. Hãy nhớ điều này rất quan trọng bởi khi đó ta còn phải khẳng định phương trình đã cho có \(3\) nghiệm phân biệt.

Ví dụ 5. Xác định \(m\) để phương trình: \({x^3} + 2{x^2} + \left( {m + 1} \right)x\) \( + 2\left( {m + 1} \right) = 0\) \((1)\) có ba nghiệm phân biệt lập thành cấp số nhân.

Điều kiện cần: Giả sử phương trình \((1)\) có ba nghiệm phân biệt lập thành cấp số nhân, khi đó: \({x_1}{x_3} = x_2^2.\)

Ta có:

\({x_1} + {x_2} + {x_3} = – 2.\)

\({x_1}{x_2} + {x_2}{x_3} + {x_3}{x_1} = m + 1\) \( \Leftrightarrow {x_1}{x_2} + {x_2}{x_3} + x_2^2 = m + 1\) \( \Leftrightarrow {x_2}\left( {{x_1} + {x_2} + {x_3}} \right) = m + 1\) \( \Leftrightarrow {x_2} = – \frac{{m + 1}}{2}.\)

Với \({x_2} = – \frac{{m + 1}}{2}\) thay vào \((1)\) ta được:

\({\left( { – \frac{{m + 1}}{2}} \right)^3} + 2{\left( { – \frac{{m + 1}}{2}} \right)^2}\) \( + \left( {m + 1} \right)\left( { – \frac{{m + 1}}{2}} \right)\) \( + 2\left( {m + 1} \right) = 0\) \( \Leftrightarrow \left( {m + 1} \right)({m^2} + 2m – 15) = 0\) \( \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}

m = – 1\\

m = 3\\

m = – 4

\end{array} \right.\)

Đó chính là điều kiện cần để \((1)\) có \(3\) nghiệm lập thành cấp số nhân.

Điều kiện đủ:

+ Với \(m = -1\), ta được: \((1)\) \( \Leftrightarrow {x^3} + 2{x^2} = 0\) \( \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}

x = 0\\

x = – 2

\end{array} \right.\) không thoả mãn.

+ Với \(m = 3\), ta được: \((1)\) \( \Leftrightarrow {x^3} + 2{x^2} + 4x + 8 = 0\) \( \Leftrightarrow x = – 2\) không thoả mãn.

+ Với \(m = -5\), ta được: \((1)\) \( \Leftrightarrow {x^3} + 2{x^2} – 4x – 8 = 0\) \( \Leftrightarrow x = 0\) không thoả mãn.

Vậy: không tồn tại giá trị \(m\) thoả mãn yêu câu bài toán.

Dạng toán 4. Tìm các phần tử của một cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right).\)

Phương pháp: Thông thường bài toán được chuyển về xác định \({u_1}\) và công bội \(q.\)

Ví dụ 6. Tìm số hạng đầu \({u_1}\) và công bội \(q\) của các cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\) biết: \(\left\{ \begin{array}{l}

{u_4} – {u_2} = 72\\

{u_5} – {u_3} = 144

\end{array} \right.\)

Ta biến đổi: \(\left\{ \begin{array}{l}

{u_1}{q^3} – {u_1}q = 72\\

{u_1}{q^4} – {u_1}{q^2} = 144

\end{array} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}

{u_1}q({q^2} – 1) = 72\\

{u_1}{q^2}({q^2} – 1) = 144

\end{array} \right.\) \( \Rightarrow q = \frac{{144}}{{72}} = 2\) \( \Rightarrow {u_1} = 12.\)

Vậy: cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\) có \({u_1} = 12\) và \(q = 2.\)

Ví dụ 7. Cho cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\) thoả mãn \({u_4} – {u_2} = 72\) và \({u_5} – {u_3} = 144.\)

a. Tìm số hạng đầu tiên và công bội của cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right).\)

b. Tính tổng số của \(10\) số hạng đầu tiên của cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right).\)

c. Tính tổng \(S’ = {u_3} + {u_6} + \ldots + {u_{12}}.\)

a. Gọi \(q\) là công bội của cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\), ta có:

\(\left\{ \begin{array}{l}

{u_4} – {u_2} = 72\\

{u_5} – {u_3} = 144

\end{array} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}

{u_1}{q^3} – {u_1}q = 72\\

{u_1}{q^4} – {u_1}{q^2} = 144

\end{array} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}

{u_1}({q^3} – q) = 72\\

{u_1}({q^4} – {q^2}) = 144

\end{array} \right.\)

\( \Rightarrow \frac{{{q^3} – q}}{{{q^4} – {q^2}}} = \frac{1}{2}\) \( \Leftrightarrow q = 2\) \( \Rightarrow {u_1} = 12.\)

Vậy: cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\) có \({u_1} = 12\) và \(q = 2.\)

b. Ta có: \({S_{20}} = {u_1} + {u_2} + \ldots + {u_{10}}\) \( = {u_1}\frac{{{q^{10}} – 1}}{{q – 1}}\) \( = 12\frac{{{2^{10}} – 1}}{{2 – 1}}\) \( = 12276.\)

c. Ta có: \(S’ = {u_3} + {u_6} + \ldots + {u_{12}}\) \( = {u_3}\frac{{{q^{10}} – 1}}{{q – 1}}\) \( = {12.2^2}\frac{{{2^{10}} – 1}}{{2 – 1}}\) \( = 49104.\)

Ví dụ 8. Cho ba số \(a, b, c\) lập thành một cấp số nhân. Chứng minh rằng: \(\left( {a + b + c} \right)(a – b + c)\) \( = {a^2} + {b^2} + {c^2}.\)

Áp dụng: Tìm ba số liên tiếp của một cấp số nhân biết tổng của chúng bằng \(21\) và tổng bình phương của chúng bằng \(189.\)

Từ giả thiết ba số \(a, b, c\) lập thành một cấp số nhân, ta được: \(ac = {b^2}.\)

Khi đó: \(\left( {a + b + c} \right)\left( {a – b + c} \right)\) \( = {\left( {a + c} \right)^2} – {b^2}\) \( = {a^2} + 2ac + {c^2} – {b^2}\) \( = {a^2} + 2{b^2} + {c^2} – {b^2}\) \( = {a^2} + {b^2} + {c^2}.\)

Áp dụng: Với ba số \(a, b, c\) lập thành một cấp số nhân, biết rằng \(a + b + c = 21\) và \({a^2} + {b^2} + {c^2} = 189\), suy ra:

\(a – b + c = \frac{{189}}{{21}} = 9\) \( \Rightarrow \left\{ \begin{array}{l}

b = 6\\

a + c = 15

\end{array} \right.\) \( \Rightarrow \left\{ \begin{array}{l}

b = 6\\

a + c = 15\\

{a^2} + {c^2} = 153

\end{array} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}

a = 3\\

b = 6\\

c = 12

\end{array} \right.\)

Vậy, ba số cần tìm là \(3, 6, 12.\)

Ví dụ 9. Biết rằng ba số \(x, y, z\) lập thành một cấp số nhân và ba số \(x, 2y, 3z\) lập thành một cấp số cộng. Tìm công bội của cấp số nhân.

Gọi \(q\) là công bội của cấp số nhân.

Các số \(x, 2y, 3z\) lập thành một cấp số cộng, suy ra: \(x + 3z = 4y\) \( \Leftrightarrow x + 3x{q^2} = 4xq\) \( \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}

x = 0 \left( {loại} \right)\\

3{q^2} – 4q + 1 = 0

\end{array} \right.\) \( \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}

q = 1\\

q = \frac{1}{3}

\end{array} \right.\)

Vậy: cấp số nhân có công bội \(q = 1\) hoặc \(q = \frac{1}{3}.\)

Dạng toán 5. Tính tổng cấp số nhân.

Phương pháp: Nếu \(\left( {{u_n}} \right)\) là một cấp số nhân với công bội \(q \ne 1\) thì tổng \(n\) số hạng đầu tiên của cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\) được tính theo công thức: \({S_n} = \frac{{{u_1}(1 – {q^n})}}{{1 – q}}.\)

Ví dụ 10. Tính các tổng sau:

a. \(S = 2 + 6 + 18 + \ldots + 13122.\)

b. \(S = 1 + 2.2 + {3.2^2} + \ldots + {100.2^{99}}.\)

a. Xét cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\) có \({u_1} = 2\) và công bội \(q = 3\), ta có:

\(13122 = {u_n}\) \( = {u_1}{q^{n – 1}} = {2.3^{n – 1}}\) \( \Leftrightarrow n = 9.\)

Suy ra: \(S = {S_9} = {u_1}\frac{{{q^9} – 1}}{{q – 1}}\) \( = 2\frac{{{3^9} – 1}}{{3 – 1}} = 19682.\)

b. Ta có:

\(S = \left( {2 – 1} \right)S = 2S – S\)

\( = 1.2 + {2.2^2} + {3.2^3} + … + {100.2^{100}}\) \( – 1 – 2.2 – {3.2^2} – … – {100.2^{99}}\)

\( = {100.2^{100}} – 1\) \( + \left( {1.2 – 2.2} \right) + \left( {{{2.2}^2} – {{3.2}^2}} \right)\) \( + … + \left( {{{99.2}^{99}} – {{100.2}^{99}}} \right)\)

\( = {100.2^{100}} – 1 – 2 – {2^2} – … – {2^{99}}\) \( = {100.2^{100}} – \left( {1 + 2 + {2^2} + … + {2^{99}}} \right)\)

Xét cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\) có \({u_1} = 1\), công bội \(q = 2.\)

Ta có: \(1 + 2 + {2^2} + … + {2^{99}}\) \( = \frac{{1\left( {1 – {2^{100}}} \right)}}{{1 – 2}}\) \( = {2^{100}} – 1.\)

Suy ra: \(S = {100.2^{100}} – \left( {{2^{100}} – 1} \right)\) \( = {99.2^{100}} + 1.\)

Ví dụ 11. Tính tổng \(S = 1 + 11 + 111\) \( + \ldots + \underbrace {11…1}_{n chữ số}.\)

Xét hai dãy số:

+ Cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\) có \({u_1} = 1\) và công bội \(q = 10.\)

+ Dãy số \(\left( {{s_n}} \right) = \left\{ {1,11,111, \ldots ,\underbrace {11…1}_{n chữ số}} \right\}.\)

Suy ra \({s_n}\) là tổng \(n\) số hạng đầu của cấp số nhân \(\left( {{u_n}} \right)\), tức là: \({s_n} = \frac{{{{10}^n} – 1}}{{10 – 1}}\) \( = \frac{1}{9}\left( {{{10}^n} – 1} \right).\)

Khi đó, ta nhận được: \(S = {s_1} + {s_2} + \ldots + {s_n}\) \( = \sum\limits_{k = 1}^n {{s_k}} = \sum\limits_{k = 1}^n {\frac{1}{9}\left( {{{10}^k} – 1} \right)} \) \( = \frac{1}{9}\sum\limits_{k = 1}^n {{{10}^k} – \frac{n}{9}} \) \( = \frac{1}{9}.10.\frac{{{{10}^n} – 1}}{{10 – 1}} – \frac{n}{9}\) \( = \frac{1}{{81}}\left( {{{10}^{n + 1}} – 10 – 9n} \right).\)

 

Hình Ảnh Chi Tiết

các dạng toán cấp số nhân chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: các dạng toán cấp số nhân sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

các dạng toán cấp số nhân chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%