1. Môn Toán
  2. bài toán tìm tập hợp điểm và cực trị của số phức – diệp tuân
bài toán tìm tập hợp điểm và cực trị của số phức – diệp tuân
Thể Loại: Số Phức|Toán 12
Ngày đăng: 25/05/2020

bài toán tìm tập hợp điểm và cực trị của số phức – diệp tuân

Tài liệu gồm có 92 trang, được biên soạn bởi thầy Diệp Tuân, phân dạng và hướng dẫn giải một số dạng toán thường gặp liên quan đến tập hợp điểm và cực trị của số phức, trong chương trình Giải tích 12 chương 4 bài số 2.

Khái quát nội dung tài liệu bài toán tìm tập hợp điểm và cực trị của số phức – Diệp Tuân:

I. ĐIỂM BIỄU DIỄN CỦA SỐ PHỨC

1. Định nghĩa

2. Tính chất

3. Một số bài toán tìm tập hợp điểm và phương pháp

+ Bài toán 1. Tập hợp là một đường một đường thẳng Ax + By + C = 0.

+ Bài toán 2. Tập hợp là một đường một đường tròn (x – a)^2 + (y – b)^2 = R^2 hoặc x^2 + y^2 – 2ax – 2by + c = 0.

+ Bài toán 3. Tập hợp là một đường một đường Parabol y = ax^2 + bx + c hoặc x = ay^2 + by + c (c khác 0).

+ Bài toán 4. Tập hợp là một đường một đường Elíp (E): x^2/a^2 + y^2/b^2 = 1.

+ Bài toán 5. Tập hợp biểu diễn của số phức w = f(z) thỏa mãn điều kiện của số phức z.

[ads]

II. CỰC TRỊ CỦA SỐ PHỨC

1. Nhận xét: Trong nhóm bài toán tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất (GTLN – GTNN / min – max) của biểu thức số phức có nhiều phương pháp giải, nhưng không có công cụ nào gọi là “vạn năng” để giải quyết hết tất cả các bài toán. Tùy vào đặc điểm của từng đề bài mà ta chọn phương pháp phù hợp sao cho nhanh, gọn, phù hợp với trắc nghiệm. Nhưng trước tiên ta cần nắm vững thật kỹ các phương pháp.

+ Ta có thể sử dụng phương pháp hàm số (hoặc tam thức) để tìm max – min.

+ Phương pháp hình học.

+ Phương pháp lượng giác hóa.

+ Phương pháp bất đẳng thức.

2. Bài toán: Cho các số phức z = x + yi (x, y thuộc R) thỏa mãn điều kiện. Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của |f(z)|.

3. Một số bài toán tìm cực trị và phương pháp

+ Bài toán 6. Nếu tập hợp là một đường một đường thẳng Ax + By + C = 0.

+ Bài toán 7. Nếu tập hợp là một đường một đường tròn (x – a)^2 + (y – b)^2 = R^2 hoặc x^2 + y^2 – 2ax – 2by + c = 0.

+ Bài toán 8. Nếu tập hợp là một đường một đường Elíp (E): x^2/a^2 + y^2/b^2 = 1.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-01.jpgimages-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-02.jpgimages-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-03.jpgimages-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-04.jpgimages-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-05.jpgimages-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-06.jpgimages-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-07.jpgimages-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-08.jpgimages-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-09.jpgimages-post/bai-toan-tim-tap-hop-diem-va-cuc-tri-cua-so-phuc-diep-tuan-10.jpg

File bài toán tìm tập hợp điểm và cực trị của số phức – diệp tuân PDF Chi Tiết

bài toán tìm tập hợp điểm và cực trị của số phức – diệp tuân chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: bài toán tìm tập hợp điểm và cực trị của số phức – diệp tuân sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

bài toán tìm tập hợp điểm và cực trị của số phức – diệp tuân chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%