Tài liệu gồm 57 trang, được biên soạn bởi: Ths. Lê Văn Đoàn, Nguyễn Đức Nam, Đỗ Minh Tiến, Trần Như Cang, Hoàng Minh Thiện, Trần Quốc Tuấn, tuyển chọn các bài tập mặt nón, mặt trụ và mặt cầu từ cơ bản đến vận dụng cao, giúp học sinh lớp 12 rèn luyện khi học chương trình Hình học 12 chương 2.
MỤC LỤC:
MẶT NÓN, MẶT TRỤ, MẶT CẦU CƠ BẢN 1.
Bài 1. Mặt nón cơ bản 1.
Dạng toán 1. Xác định các yếu tố cơ bản của khối nón 1.
Dạng toán 2. Khối nón nội tiếp, ngoại tiếp khối đa diện 4.
Bài 2. Mặt trụ cơ bản 7.
Dạng toán 1. Xác định các yếu tố cơ bản của khối trụ 7.
+ Nhóm bài toán diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích 7.
+ Nhóm bài toán thiết diện 8.
+ Nhóm bài toán xoay hình 11.
+ Nhóm bài toán thực tế 13.
Dạng toán 2. Hình trụ ngoại tiếp, nội tiếp khối đa diện, khối nón 14.
Bài 3. Mặt cầu cơ bản 16.
Dạng toán 1. Xác định các yếu tố cơ bản của khối cầu 16.
Dạng toán 2. Mặt cầu nội tiếp, ngoại tiếp hình trụ 18.
Dạng toán 3. Mặt cầu ngoại tiếp khối đa diện 19.
VẬN DỤNG, VẬN DỤNG CAO NÓN TRỤ VÀ CẦU 23.
Dạng toán 1. Bài toán thiết diện 23.
+ Nhóm 1. Thiết diện qua đỉnh của khối nón 23.
+ Nhóm 1. Thiết diện song song với trục của khối trụ 26.
Dạng toán 2. Bài toán xoay hình tạo khối tròn xoay 29.
Dạng toán 3. Bài toán thực tế liên quan đến nón trụ cầu 33.
Dạng toán 4. Khối nón nội tiếp, ngoại tiếp khối trụ, khối cầu, khối đa diện 37.
Dạng toán 5. Khối cầu ngoại tiếp khối đa diện 45.
+ Nhóm 1. Hình chóp có cạnh bên vuông góc với đáy 45.
+ Nhóm 2. Hình chóp đều 46.
+ Nhóm 3. Hình chóp có mặt bên vuông góc với mặt đáy 48.
+ Nhóm 4. Hình lập phương, hình hộp hộp chữ nhật và lăng trụ 50.
Dạng toán 6. Bài toán cực trị trong nón trụ cầu 52.
bài tập mặt nón, mặt trụ và mặt cầu từ cơ bản đến vận dụng cao chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: bài tập mặt nón, mặt trụ và mặt cầu từ cơ bản đến vận dụng cao sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
bài tập mặt nón, mặt trụ và mặt cầu từ cơ bản đến vận dụng cao chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.