1. Môn Toán
  2. bài tập mặt nón, mặt trụ, mặt cầu – diệp tuân
bài tập mặt nón, mặt trụ, mặt cầu – diệp tuân
Ngày đăng: 09/10/2021

bài tập mặt nón, mặt trụ, mặt cầu – diệp tuân

Tài liệu gồm 259 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Diệp Tuân, phân dạng và tuyển chọn các bài tập mặt nón, mặt trụ, mặt cầu trong chương trình Toán 12 phần Hình học chương 2.

bài tập mặt nón, mặt trụ, mặt cầu – diệp tuân

MỤC LỤC:

CHƯƠNG II. MẶT NÓN, MẶT TRỤ VÀ MẶT CẦU 1.

1. MẶT TRÒN XOAY – MẶT NÓN.

A. Lý thuyết 1.

B. Phân dạng, bài tập minh họa và câu hỏi trắc nghiệm 4.

Dạng 1. Xác định các yếu tố cơ bản (r;l;h) của hình nón. Tính Sxq; Stp; V 4.

Dạng 2. Thiết diện của mặt nón 24.

+ Trường hợp 1. Thiết diện qua trục của hình nón 24.

+ Trường hợp 2. Thiết diện qua đỉnh của hình nón 32.

+ Trường hợp 3. Thiết diện vuông góc với trục hình nón và song song mặt đáy 53.

+ Trường hợp 4. Thiết diện cắt mọi đường sinh của hình nón 58.

+ Trường hợp 5. Thiết diện song song với đường sinh của hình nón 58.

Dạng 3. Sự tạo thành hình nón 59.

+ Trường hợp 1. Hình nón tạo thành khi quay vuông quanh cạnh góc vuông 59.

+ Trường hợp 2. Hình nón tạo thành khi quay bất kỳ 62.

+ Trường hợp 3. Hình nón tạo thành khi quay tam giác quanh đường cao 64.

+ Trường hợp 4. Hình nón tạo thành khi quay hình thang quanh đường cao 65.

Dạng 4. Mặt nón ngoại tiếp và nội tiếp 68.

2. MẶT TRỤ.

A. Lý thuyết 81.

B. Phân dạng, bài tập minh họa và câu hỏi trắc nghiệm 83.

Dạng 1. Xác định các yếu tố cơ bản (r;l;h) của hình trụ. Tính Sxq; Stp; V 83.

Dạng 2. Sự tạo thành hình trụ 94.

Dạng 3. Thiết diện của mặt trụ 108.

+ Trường hợp 1. Thiết diện qua trục của hình trụ 108.

+ Trường hợp 2. Thiết diện không qua trục và song song với trục của hình trụ 116.

+ Trường hợp 3. Thiết diện cắt trục của hình trụ và tạo với hình trụ một góc 122.

Dạng 4. Mặt trụ nội tiếp và ngoại tiếp 138.

+ Trường hợp 1. Mặt trụ ngoại tiếp hình hộp chữ nhật 138.

+ Trường hợp 2. Mặt trụ nội tiếp hình lăng trụ đứng 139.

+ Trường hợp 3. Mặt trụ ngoại tiếp hình lăng trụ đứng có đáy là tam giác đều 141.

3. MẶT CẦU.

A. Lý thuyết 160.

B. Phân dạng, bài tập minh họa và câu hỏi trắc nghiệm 165.

Dạng 1. Chứng minh các điểm nằm trên mặt cầu. Tính S; V 165.

Dạng 2. Xác định mặt cầu ngoại tiếp khối đa diện 182.

+ Trường hợp 1. Mặt cầu ngoại tiếp hình lăng trụ đứng 182.

+ Trường hợp 2. Mặt cầu ngoại tiếp hình chóp có cạnh bên vuông góc với đáy 190.

+ Trường hợp 3. Mặt cầu ngoại tiếp hình chóp có các cạnh bên cách đều các đỉnh 209.

+ Trường hợp 4. Mặt cầu ngoại tiếp hình chóp mặt bên vuông góc với mặt đáy 219.

+ Trường hợp 5. Mặt cầu ngoại tiếp hình chóp bất kỳ 225.

+ Trường hợp 6. Mặt cầu ngoại tiếp hình nón 230.

+ Trường hợp 7. Mặt cầu ngoại tiếp hình trụ 236.

Dạng 3. Xác định mặt cầu nội tiếp hình lăng trụ, hình trụ và hình nón 239.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-001.jpgimages-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-002.jpgimages-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-003.jpgimages-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-004.jpgimages-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-005.jpgimages-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-006.jpgimages-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-007.jpgimages-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-008.jpgimages-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-009.jpgimages-post/bai-tap-mat-non-mat-tru-mat-cau-diep-tuan-010.jpg

File bài tập mặt nón, mặt trụ, mặt cầu – diệp tuân PDF Chi Tiết

bài tập mặt nón, mặt trụ, mặt cầu – diệp tuân chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: bài tập mặt nón, mặt trụ, mặt cầu – diệp tuân sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

bài tập mặt nón, mặt trụ, mặt cầu – diệp tuân chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%