1. Môn Toán
  2. bài giảng tính đơn điệu của hàm số
bài giảng tính đơn điệu của hàm số
Ngày đăng: 01/07/2021

bài giảng tính đơn điệu của hàm số

Tài liệu gồm 60 trang, trình bày lí thuyết trọng tâm và hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề tính đơn điệu của hàm số, giúp học sinh lớp 12 tham khảo khi học chương trình Giải tích 12 chương 1: Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số.

Mục tiêu:

Kiến thức:

+ Biết, hiểu công thức, quy tắc tính đạo hàm.

+ Nắm vững tính đơn điệu của hàm số.

+ Thấy được mối liên hệ về sự biến thiên của hàm số thông qua đạo hàm của nó.

+ Biết quy tắc xét dấu đã học ở lớp 10.

+ Nhận biết được mối liên hệ của hàm số khi biết bảng biến thiên của hàm số y = f(x), y = f(u(x)) khi biết bảng biến thiên của hàm số y = f(x), đồ thị hàm số y = f(x) hoặc đồ thị hàm số y = f'(x).

Kĩ năng:

+ Biết áp dụng công thức, các quy tắc tính đạo hàm vào các hàm số cơ bản.

+ Nhận diện được bảng biến thiên, đồ thị của hàm số đơn điệu trên một khoảng cụ thể.

+ Vẽ được bảng biến thiên, đồ thị các hàm số cơ bản, các hàm chứa trị tuyệt đối.

+ Vận dụng được tính chất của các hàm số trùng phương, hàm số bậc ba, các hàm hữu tỷ vào giải nhanh toán trắc nghiệm.

+ Tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số y = f(x), y = f(u(x)), y = f(u(x) ± h(x)) khi biết bảng biến thiên hoặc đồ thị của hàm số y = f(x) (y = f'(x)).

I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM

II. CÁC DẠNG BÀI TẬP

Dạng 1: Xét tính đơn điệu của hàm số không chứa tham số.

– Bài toán 1. Tìm các khoảng đơn điệu của hàm số cho bởi công thức y = f(x).

– Bài toán 2. Xét tính đơn điệu của hàm số y = f(x) khi cho hàm số y = f'(x).

– Bài toán 3. Xét tính đơn điệu của hàm số y = f(x) khi cho bảng biến thiên hoặc đồ thị.

Dạng 2: Các bài toán chứa tham số.

– Bài toán 1. Tìm tham số để hàm số đơn điệu trên từng khoảng xác định của nó.

+ Bài toán 1.1. Tìm tham số để hàm số y = ax3 + bx2 + cx + d đơn điệu trên R.

+ Bài toán 1.2. Tìm tham số để hàm số để hàm số y = (ax + b)/(cx + d) đơn điệu trên từng khoảng xác định.

+ Bài toán 1.3. Hàm số y = f(x) đơn điệu trên khoảng xác định.

– Bài toán 2. Xét tính đơn điệu của hàm số trên khoảng (a;b) cho trước.

+ Bài toán 2.1. Hàm số y = ax3 + bx2 + cx + d đơn điệu trên khoảng cho trước.

+ Bài toán 2.2. Tìm tham số m đề hàm số y = f(x;m) = ax3 + bx2 + cx + d đơn điệu trên đoạn có độ dài bằng k.

+ Bài toán 2.3. Hàm số y = (ax + b)/(cx + d) đơn điệu trên khoảng (a;b) cho trước.

+ Bài toán 2.4. Tìm tham số để hàm số y = f(x) đơn điệu trên khoảng (đoạn) D.

Dạng 3: Hàm ẩn liên quan đến sự đồng biến và nghịch biến của hàm số.

– Bài toán 1. Tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số y = f(x), y = f(u(x)), y = f(u(x)) ± h(x) … khi biết bảng biến thiên của hàm số y = f(x).

– Bài toán 2. Tìm khoảng đồng, biến nghịch biến của hàm số y = f(x), y = f(u(x)) khi biết đồ thị của hàm số y = f(x).

– Bài toán 3. Tìm khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số y = f(x), y = f(u(x)), y = f(u(x)) ± h(x) … khi biết đồ thị của hàm số y = f'(x).

Dạng 4: Ứng dụng tính đơn điệu vào giải phương trình, bất phương trình.

– Bài toán 1. Ứng dụng tính đơn điệu vào giải phương trình.

– Bài toán 2. Ứng dụng tính đơn điệu vào giải bất phương trình.

– Bài toán 3. Bài toán ứng dụng tính đơn điệu vào bài toán tìm điều kiện để phương trình có nghiệm.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-01.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-02.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-03.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-04.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-05.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-06.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-07.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-08.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-09.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-10.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-01.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-02.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-03.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-04.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-05.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-06.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-07.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-08.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-09.jpgimages-post/bai-giang-tinh-don-dieu-cua-ham-so-bui-van-thanh-10.jpg

File bài giảng tính đơn điệu của hàm số PDF Chi Tiết

bài giảng tính đơn điệu của hàm số chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: bài giảng tính đơn điệu của hàm số sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

bài giảng tính đơn điệu của hàm số chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%