1. Môn Toán
  2. bài giảng cực trị của hàm số
bài giảng cực trị của hàm số
Ngày đăng: 01/07/2021

bài giảng cực trị của hàm số

Tài liệu gồm 104 trang, trình bày lí thuyết trọng tâm và hướng dẫn giải các dạng bài tập chuyên đề cực trị của hàm số, giúp học sinh lớp 12 tham khảo khi học chương trình Giải tích 12 chương 1: Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số.

Mục tiêu:

Kiến thức:

+ Nắm vững định nghĩa cực trị của hàm số, khái niệm điểm cực trị, giá trị cực trị của hàm số; điểm cực trị của đồ thị hàm số.

+ Hiểu và vận dụng được các định lí về điều kiện cần và điều kiện đủ để hàm số có cực trị.

+ Trình bày và vận dụng được các cách tìm cực trị của một hàm số.

+ Nhận biết được các điểm cực trị trên đồ thị hàm số.

Kĩ năng:

+ Thành thạo tìm điểm cực trị, giá trị cực trị của hàm số đã biết.

+ Biết cách khai thác bảng biến thiên, bảng xét dấu, đồ thị để tìm cực trị.

I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM

II. CÁC DẠNG BÀI TẬP

Dạng 1: Các bài tập nhận biết, tìm điểm cực trị, đếm số điểm cực trị.

– Bài toán 1. Tìm điểm cực trị của hàm số cụ thể.

– Bài toán 2. Tìm cực trị của hàm số khi biết đồ thị.

– Bài toán 3. Tìm (điểm) cực trị thông qua bảng biến thiên.

– Bài toán 4. Tìm (điểm) cực trị thông qua đạo hàm.

– Bài toán 5. Tìm (điểm) cực trị thông qua bảng xét dấu, bảng biến thiên của đạo hàm.

– Bài toán 6. Tìm (điểm) cực trị thông qua đồ thị f, f’, f”.

Dạng 2: Cực trị hàm bậc ba.

– Bài toán 1. Hàm số đạt cực đại, cực tiểu tại điểm cho trước.

– Bài toán 2. Tìm điều kiện của tham số để hàm số có cực trị.

– Bài toán 3. So sánh hai điểm cực trị với một số hoặc hai số cho trước.

– Bài toán 4. Hai điểm cực trị thỏa mãn điều kiện cho trước.

– Bài toán 5. Hai điểm cực trị của đồ thị nằm cùng phía, khác phía so với trục hoành.

+ Bài toán 5.1. Tìm tham số để đồ thị hàm số bậc ba có hai điểm cực trị nằm khác phía so với trục hoành.

+ Bài toán 5.2. Tìm tham số để đồ thị hàm số bậc ba có hai điểm cực trị nằm cùng phía so với trục hoành.

– Bài toán 6. Diện tích tam giác có hai đỉnh là hai điểm cực trị của đồ thị hàm số.

– Bài toán 7. Giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của biểu thức chứa điểm cực trị.

– Bài toán 8. Đường thẳng qua hai điểm cực trị của đồ thị hàm số bậc ba.

– Bài toán 9. Tính chất điểm uốn liên quan đến hai điểm cực trị của đồ thị hàm số.

Dạng 3: Cực trị hàm bậc bốn trùng phương.

– Bài toán 1. Tìm tham số để hàm số có số điểm cực trị thỏa mãn đề bài.

– Bài toán 2. Tìm điều kiện của tham số để hàm số đạt cực đại, cực tiểu tại điểm x0 cho trước.

– Bài toán 3. Khoảng cách giữa hai điểm cực trị của đồ thị hàm số.

– Bài toán 4. Tam giác tạo bởi ba điểm cực trị của đồ thị hàm số.

– Bài toán 5. Các đồ thị có chung điểm cực trị.

Dạng 4: Cực trị của hàm số khác.

– Bài toán 1. Cực trị hàm phân thức.

– Bài toán 2. Cực trị của hàm chứa căn.

– Bài toán 3. Cực trị của hàm bậc cao và hàm lượng giác.

Dạng 5: Cực trị hàm số chứa giá trị tuyệt đối (không có tham số).

– Bài toán 1. Tìm cực trị của hàm số chứa trị tuyệt đối.

– Bài toán 2. Tìm cực trị của hàm số nếu biết bảng biến thiên.

– Bài toán 3. Tìm cực trị khi cho trước đồ thị.

– Bài toán 4. Một số bài toán sử dụng phép dịch chuyển đồ thị.

Dạng 6: Cực trị hàm chứa trị tuyệt đối có tham số.

– Bài toán 1. Định tham số để hàm số chứa dấu trị tuyệt đối có n điểm cực trị.

– Bài toán 2. Cho bảng biến thiên, định giá trị tham số để hàm số có n điểm cực trị.

– Bài toán 3. Cho đồ thị, định tham số để có hàm số có n điểm cực trị.

Dạng 7: Cực trị hàm ẩn.

– Bài toán 1. Biết được đồ thị của hàm số f(x) tìm (số điểm) cực trị của hàm ẩn.

– Bài toán 2. Tìm (số điểm) cực trị biết đồ thị của hàm số f'(x).

– Bài toán 3. Biết được f'(x) hoặc bảng xét dấu, bảng biến thiên của f'(x), tìm số điểm cực trị của hàm ẩn.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-001.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-002.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-003.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-004.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-005.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-006.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-007.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-008.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-009.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-010.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-01.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-02.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-03.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-04.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-05.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-06.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-07.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-08.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-09.jpgimages-post/bai-giang-cuc-tri-cua-ham-so-phung-hoang-em-10.jpg

File bài giảng cực trị của hàm số PDF Chi Tiết

bài giảng cực trị của hàm số chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: bài giảng cực trị của hàm số sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

bài giảng cực trị của hàm số chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%