Tài liệu gồm 108 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Trần Đình Cư, bao gồm tóm tắt kiến thức cơ bản cần nắm, phân loại và phương pháp giải bài tập chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân trong chương trình môn Toán 11 Cánh Diều (CD).
Mục lục:
BÀI 1. DÃY SỐ 3.
A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 3.
B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP 4.
Dạng 1. Tìm số hạng của dãy số 4.
1. Phương pháp 4.
2. Các ví dụ 4.
Dạng 2. Tính tăng giảm của dãy số 5.
1. Phương pháp 5.
2. Các ví dụ 5.
Dạng 3. Dãy số bị chặn 9.
1. Phương pháp 9.
2. Các ví dụ 9.
C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 16.
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 19.
BÀI 2. CẤP SỐ CỘNG 35.
A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 35.
B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP 35.
Dạng 1. Nhận dạng 1 dãy số là cấp số cộng 35.
1. Phương pháp 35.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 35.
Dạng 2. Xác định số hạng, công sai và số hạng tổng quát của cấp số cộng 36.
1. Phương pháp 36.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 36.
Dạng 3. Tính tổng các số hạng trong một cấp số cộng 37.
1. Phương pháp 37.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 37.
Dạng 4. Giải phương trình (tìm x trong cấp số cộng) 38.
1. Phương pháp 38.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 38.
Dạng 5. Chứng minh một hệ thức trong cấp số cộng lập thành cấp số cộng, bài toán có sử dụng yếu tố cấp số cộng 39.
1. Phương pháp 39.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 39.
C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 41.
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 45.
BÀI 3. CẤP SỐ NHÂN 55.
A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM 55.
B. PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP 56.
Dạng 1. Chứng mình một dãy số là cấp số nhân 56.
1. Phương pháp 56.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 56.
Dạng 2. Xác định các số hạng của cấp số nhân, tổng của cấp số nhân 58.
1. Phương pháp 58.
2. Các ví dụ rèn luyện kĩ năng 58.
Dạng 3. Các bài toán thực tế 70.
C. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 72.
D. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 75.
ÔN TẬP CHƯƠNG 2 92.
PHẦN 1. GIẢI BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA 92.
PHẦN 2. BÀI TẬP TỔNG ÔN CHƯƠNG 2 100.
Hình Ảnh Chi Tiết
File bài giảng dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân toán 11 cánh diều PDF Chi Tiết
bài giảng dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân toán 11 cánh diều chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: bài giảng dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân toán 11 cánh diều sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
bài giảng dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân toán 11 cánh diều chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.