1. Môn Toán
  2. bài giảng cơ bản và nâng cao toán 10 (tập 2: hình học 10)
bài giảng cơ bản và nâng cao toán 10 (tập 2: hình học 10)
Thể Loại: Toán 10
Ngày đăng: 18/06/2021

bài giảng cơ bản và nâng cao toán 10 (tập 2: hình học 10)

Tài liệu gồm 301 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Trần Đình Cư, tổng hợp đầy đủ lý thuyết, các dạng toán và bài tập từ cơ bản đến nâng cao các chuyên đề Toán lớp 10 phần Hình học.

bài giảng cơ bản và nâng cao toán 10 (tập 2: hình học 10)

Khái quát nội dung tài liệu bài giảng cơ bản và nâng cao Toán 10 (Tập 2: Hình học 10):

CHƯƠNG 1. VECTƠ.

BÀI 1. ĐỊNH NGHĨA.

Dạng 1: Xác định một vectơ; phương, hướng của vectơ; độ dài của vectơ.

Dạng 2: Chứng minh hai vectơ bằng nhau.

BÀI 2. TỔNG VÀ HIỆU HAI VECTƠ.

Dạng 1: Xác định độ dài tổng, hiệu của các vectơ.

Dạng 2: Chứng minh đẳng thức vectơ.

BÀI 3. TÍCH VECTƠ VỚI MỘT SỐ.

Dạng 1: Dựng và tính độ dài vectơ chứa tích một vectơ với một số.

Dạng 2: Chứng minh đẳng thức vectơ.

Dạng 3: Xác định điểm M thoả mãn một đẳng thức vectơ cho trước.

Dạng 4: Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương.

Dạng 5: Chứng minh hai điểm trùng nhau, hai tam giác cùng trọng tâm.

Dạng 6: Tìm tập hợp điểm thỏa mãn điều kiện vectơ cho trước.

Dạng 7: Xác định tính chất của hình khi biết một đẳng thức vectơ.

Dạng 8: Chứng minh bất đẳng thức và tìm cực trị liên quan đến độ dài vectơ.

BÀI 4. HỆ TRỤC TỌA ĐỘ.

Dạng 1: Tìm tọa độ điểm, tọa độ vectơ trên mặt phẳng Oxy.

Dạng 2: Xác định tọa độ điểm, vectơ liên quan đến biểu thức dạng u + v, u – v, ku.

Dạng 3: Xác định tọa độ các điểm của một hình.

Dạng 4: Bài toán liên quan đến sự cùng phương của hai vectơ. Phân tích một vectơ qua hai vectơ không cùng phương.

CHƯƠNG 2. TÍCH VÔ HƯỚNG HAI VECTƠ VÀ ỨNG DỤNG.

BÀI 1. GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT GÓC BẤT KỲ TỪ 0 ĐỘ ĐẾN 180 ĐỘ.

Dạng 1: Xác định giá trị lượng giác của góc đặc biệt.

Dạng 2: Chứng minh đẳng thức lượng giác, chứng minh biểu thức không phụ thuộc x, đơn giản biểu thức.

Dạng 3: Xác định giá trị của một biểu thức lượng giác có điều kiện.

BÀI 2. TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ.

Dạng 1: Xác định biểu thức tích vô hướng, góc giữa hai vectơ.

Dạng 2: Chứng minh các đẳng thức về tích vô hướng hoặc độ dài của đoạn thẳng.

Dạng 3: Tìm tập hợp điểm thoả mãn đẳng thức về tích vô hướng hoặc tích độ dài.

Dạng 4: Biểu thức tọa độ của tích vô hướng.

BÀI 3. CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VÀ GIẢI TAM GIÁC.

Dạng 1: Xác định các yếu tố trong tam giác.

Dạng 2: Giải tam giác.

Dạng 3: Chứng minh đẳng thức, bất đẳng thức liên quan đến các yếu tố của tam giác, tứ giác.

Dạng 4: Nhận dạng tam giác.

CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG.

BÀI 1. PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG.

Dạng 1: Viết phương trình tổng quát của đường thẳng.

Dạng 2: Xét vị trí tương đối của hai đường thẳng.

Dạng 3: Viết phương trình tham số và chính tắc của đường thẳng.

Dạng 4: Xác định tọa độ điểm thuộc đường thẳng.

Dạng 5: Bài toán liên quan đến khoảng cách từ một điểm tới một đường thẳng.

Dạng 6: Bài toán liên quan đến góc giữa hai đường thẳng.

BÀI 2. PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG TRÒN.

Dạng 1: Nhận dạng phương trình đường tròn. Tìm tâm và bán kính đường tròn.

Dạng 2: Viết phương trình đường tròn.

Dạng 3: Vị trí tương đối của điểm; đường thẳng; đường tròn với đường tròn.

Dạng 4: Viết phương trình tiếp tuyến với đường tròn.

BÀI 3. PHƯƠNG TRÌNH ELIP.

Dạng 1: Xác định các yếu tố của elip khi biết phương trình chính tắc của elip.

Dạng 2: Viết phương trình chính tắc của đường elip.

Dạng 3: Xác định điểm nằm trên đường elip thỏa mãn điều kiện cho trước.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-001.jpgimages-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-002.jpgimages-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-003.jpgimages-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-004.jpgimages-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-005.jpgimages-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-006.jpgimages-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-007.jpgimages-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-008.jpgimages-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-009.jpgimages-post/bai-giang-co-ban-va-nang-cao-toan-10-tap-2-hinh-hoc-10-010.jpg

File bài giảng cơ bản và nâng cao toán 10 (tập 2: hình học 10) PDF Chi Tiết

bài giảng cơ bản và nâng cao toán 10 (tập 2: hình học 10) chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: bài giảng cơ bản và nâng cao toán 10 (tập 2: hình học 10) sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

bài giảng cơ bản và nâng cao toán 10 (tập 2: hình học 10) chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%