1. Môn Toán
  2. chuyên đề mệnh đề và tập hợp – dương minh hùng
chuyên đề mệnh đề và tập hợp – dương minh hùng
Ngày đăng: 28/09/2020

chuyên đề mệnh đề và tập hợp – dương minh hùng

Tài liệu gồm 64 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Dương Minh Hùng, tóm tắt lý thuyết, phân dạng và tuyển chọn các bài tập trắc nghiệm chuyên đề mệnh đề và tập hợp, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Đại số 10 chương 1.

Bài 1. Mệnh đề.

A. Tóm tắt lý thuyết.

1. Mệnh đề, mệnh đề chứa biến.

2. Phủ định mệnh đề.

3. Mệnh đề kéo theo.

4. Mệnh đề đảo, mệnh đề tương đương.

5. Kí hiệu ∀ (với mọi) và ∃ (tồn tại).

B. Phân dạng bài tập.

1. Dạng 1. Nhận biết mệnh đề, mệnh đề chứa biến.

2. Dạng 2. Xét tính đúng – sai của mệnh đề.

3. Dạng 3. Mệnh đề chứa biến.

4. Dạng 4. Phủ định mệnh đề.

5. Dạng 5. Mệnh đề kéo theo.

6. Dạng 6. Mệnh đề đảo.

7. Dạng 7. Mệnh đề tương đương.

8. Dạng 8. Dùng kí hiệu “tồn tại”, “với mọi” để viết mệnh đề.

9. Dạng 9. Phát biểu bằng lời mệnh đề chứa kí hiệu ∀ (với mọi), ∃ (tồn tại).

10. Dạng 10. Phủ định mệnh đề chứa kí hiệu ∀ (với mọi), ∃ (tồn tại).

Bài 2. Tập hợp.

A. Tóm tắt lý thuyết.

1. Tập hợp và phần tử.

2. Tập hợp rỗng.

3. Tập hợp con.

4. Tập hợp bằng nhau.

B. Phân dạng bài tập.

1. Dạng 1: Xác định tập hợp và phần tử của tập hợp.

2. Dạng 2: Xác định tập hợp, chỉ ra tính chất đặc trưng.

3. Dạng 3: Tìm tập hợp con.

4. Dạng 4: Tập con, hai tập hợp bằng nhau.

Bài 3. Các phép toán tập hợp.

A. Tóm tắt lý thuyết.

1. Giao của hai tập hợp.

2. Hợp của hai tập hợp.

3. Hiệu và phần bù của hai tập hợp.

B. Phân dạng bài tập.

1. Dạng 1: Xác định tập hợp bằng cách liệt kê.

2. Dạng 2: Xác định tập hợp bằng cách chỉ ra tính chất đặc trưng.

3. Dạng 3: Tìm giao của các tập hợp.

4. Dạng 4: Tìm giao của các tập hợp.

5. Dạng 5: Tìm hiệu, phần bù của các tập hợp.

6. Dạng 6: Tìm tập con của tập hợp.

7. Dạng 7: Tìm tập con của tập hợp.

Bài 4. Các tập hợp số.

A. Tóm tắt lý thuyết.

1. Các tập hợp số đã học.

2. Các tập con thường dùng của R.

B. Phân dạng bài tập.

1. Dạng 1: Cho tập hợp viết dạng tính chất đặc trưng, viết tập đã cho dưới dạng khoảng; đoạn; nửa khoảng (hoặc ngược lại).

2. Dạng 2: Tìm giao, hợp, hiệu của hai tập hợp A, B; CRA và biểu diễn trên trục số (A và B cho dưới dạng khoảng; đoạn; nửa khoảng; dạng tính chất đặc trưng).

3. Dạng 3: Thực hiện hỗn hợp các phép toán giao, hợp, hiệu với nhiều tập hợp.

4. Dạng 4: Liệt kê các số tự nhiên (số nguyên) thuộc tập hợp A ∩ B của hai tập hợp A và B cho trước.

5. Dạng 5: Cho tập hợp (dạng khoảng; đoạn; nửa khoảng) đầu mút có chứa tham số m. Tìm m thỏa điều kiện cho trước.

Bài 5. Số gần đúng và sai số.

A. Tóm tắt lý thuyết.

1. Số gần đúng.

2. Độ chính xác của một số gần đúng.

3. Qui tròn số gần đúng.

B. Phân dạng bài tập.

1. Dạng 1: Tính sai số tuyệt đối, độ chính xác của một số gần đúng.

2. Dạng 2: Sai số tương đối của số gần đúng.

3. Dạng 3: Quy tròn số gần đúng.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-01.jpgimages-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-02.jpgimages-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-03.jpgimages-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-04.jpgimages-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-05.jpgimages-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-06.jpgimages-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-07.jpgimages-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-08.jpgimages-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-09.jpgimages-post/chuyen-de-menh-de-va-tap-hop-duong-minh-hung-10.jpg

File chuyên đề mệnh đề và tập hợp – dương minh hùng PDF Chi Tiết

chuyên đề mệnh đề và tập hợp – dương minh hùng chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: chuyên đề mệnh đề và tập hợp – dương minh hùng sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

chuyên đề mệnh đề và tập hợp – dương minh hùng chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%