1. Môn Toán
  2. một số bài toán về đường tròn
một số bài toán về đường tròn
Ngày đăng: 06/09/2021

một số bài toán về đường tròn

Tài liệu gồm 116 trang, tuyển chọn một số bài toán về đường tròn hay và khó, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh tham khảo trong quá trình ôn tập thi vào lớp 10 môn Toán và ôn thi học sinh giỏi môn Toán bậc THCS.

A. MỘT SỐ KIẾN THỨC CẦN NHỚ

I. Sự xác định đường tròn.

1. Định nghĩa.

2. Vị trí tương đối của một điểm đối với một đường tròn.

3. Cách xác định đường tròn.

4. Tính chất đối xứng của đường tròn.

II. Liên hệ giữa đường kính và dây cung.

1. So sánh độ dài của đường kính và dây.

2. Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây.

3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây.

III. Ví trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.

1. Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn.

2. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn.

3. Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau.

4. Đường tròn nội tiếp tam giác.

5. Đường tròn bàng tiếp tam giác.

IV. Vị trí tương đối của hai đường tròn.

1. Tính chất đường nối tâm.

2. Vị trí tương đối của hai đường tròn.

3. Tiếp tuyến chung của hai đường tròn.

V. Góc với đường tròn.

1. Góc ở tâm.

2. Góc nội tiếp.

3. Góc tạo bởi tia tiếp tuyến với dây cung.

4. Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn và góc có đỉnh ở bên ngoài đừng tròn.

5. Tứ giác nội tiếp.

6. Đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp.

7. Độ dài đường tròn, cung tròn. Diện tích hình tròn, hình quạt tròn.

VI. Một số kiến thức bổ sung.

1. Một số tính chất về tiếp tuyến.

2. Một số dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp.

3. Một số định lí hình học nổi tiếng.

B. MỘT SỐ VÍ DỤ MINH HỌA

C. BÀI TẬP TỰ LUYỆN

D. HƯỚNG DẪN GIẢI

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-001.jpgimages-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-002.jpgimages-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-003.jpgimages-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-004.jpgimages-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-005.jpgimages-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-006.jpgimages-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-007.jpgimages-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-008.jpgimages-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-009.jpgimages-post/mot-so-bai-toan-ve-duong-tron-010.jpg

File một số bài toán về đường tròn PDF Chi Tiết

một số bài toán về đường tròn chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: một số bài toán về đường tròn sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

một số bài toán về đường tròn chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%
icon shopee