1. Môn Toán
  2. giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
Thể Loại: Kiến Thức Toán 9
Ngày đăng: 17/10/2018

giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn

Bài viết hướng dẫn phương pháp giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn.

A. Kiến thức cần nhớ

1
. Phương trình bậc nhất hai ẩn là phương trình có dạng \(ax + by = c\) trong đó \(x\), \(y\) là ẩn, \(a\), \(b\), \(c\) là các số cho trước, \(a\) và \(b\) không đồng thời bằng \(0.\)

2. Phương trình bậc nhất hai ẩn \(ax + by = c\) luôn luôn có vô số nghiệm \((x;y).\)

Công thức nghiệm tổng quát là:

\(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = t \in R}\\

{y = \frac{{c – at}}{b}\:{\rm{với}}\:b \ne 0}

\end{array}} \right.\) hoặc \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = \frac{{c – bt}}{a}}\\

{y = t \in R}

\end{array}} \right.(a \ne 0).\)

Chú ý: Phương trình \(ax + by = c\) có nghiệm nguyên khi và chỉ khi \(c\) chia hết cho ƯCLN\((a,b).\)

3. Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng: \(\left( I \right)\) \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{{\rm{ }}ax + by = c}\\

{a’x + b’y = c’}

\end{array}} \right.\) trong đó \(a\) và \(b\) cũng như \(a’\) và \(b’\) không đồng thời bằng \(0.\)

Với \(a’b’c’ = 0\) ta dễ dàng đưa được về các trường hợp đặc biệt đã biết.

Với \(a’b’c’ ≠ 0\) thì:

+ Hệ \((I)\) có nghiệm duy nhất khi \(\frac{a}{{a’}} \ne \frac{b}{{b’}}.\)

+ Hệ \((I)\) vô nghiệm khi \(\frac{a}{{a’}} = \frac{b}{{b’}} \ne \frac{c}{{c’}}.\)

+ Hệ \((I)\) có vô số nghiệm khi \(\frac{a}{{a’}} = \frac{b}{{b’}} = \frac{c}{{c’}}.\)

4. Các phương pháp giải hệ phương trình:

a) Phương pháp thế

+ Dùng quy tắc thế biến đổi hệ phương trình đã cho thành một hệ mới trong đó có phương trình một ẩn.

+ Giải phương trình một ẩn này rồi suy ra nghiệm của hệ.

b) Phương pháp cộng đại số

+ Nhân hai vế của mỗi phương trình với một thừa số phụ sao cho giá trị tuyệt đối của hệ số của một ẩn nào đó trong hai phương trình bằng nhau.

+ Dùng quy tắc cộng đại số để được một hệ mới trong đó có một phương trình một ẩn.

+ Giải phương trình một ẩn này rồi suy ra nghiệm của hệ.

B. Một số ví dụ

Ví dụ 1
. Cho phương trình \(3x – 2y = 6\) \((1).\)

a) Viết công thức nghiệm tổng quát của phương trình \((1).\)

b) Tìm nghiệm nguyên của phương trình \((1).\)

Xét \(3x – 2y = 6\) \((1).\)

Suy ra \(y = \frac{{3x – 6}}{2}.\)

Cho \(x\) một giá trị \(t\) tùy ý ta tính được giá trị tương ứng của \(y.\)

Ta được công thức nghiệm tổng quát của phương trình \((1)\) là: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = t \in R}\\

{y = \frac{{3t – 6}}{2}}

\end{array}} \right.\)

b) Ta có \(y = \frac{{3x – 6}}{2}\) \( = \frac{{2x + x – 6}}{2}\) \( = x + \frac{{x – 6}}{2}.\)

Đặt \(\frac{{x – 6}}{2} = t\) \(\left( {t \in Z} \right)\) suy ra \(x = 2t + 6.\)

Khi đó nghiệm nguyên của phương trình \((1)\) là \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 2t + 6}\\

{y = 2t + 6 + t}

\end{array}} \right.\) hay \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 2t + 6}\\

{y = 3t + 6}

\end{array}} \right.\) \((t \in Z).\)

Cho \(t\) một giá trị nguyên nào đó ta được một nghiệm nguyên của phương trình \((1).\) Chẳng hạn, với \(t = 1\) thì \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 8}\\

{y = 9}

\end{array}} \right.\), với \(t=2\) thì \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 10}\\

{y = 12}

\end{array}} \right.\)

Ví dụ 2. Tìm nghiệm nguyên \((x;y)\) của phương trình \((x – 3){y^2} = {x^2}\) \((2).\)

Với \(x=3\) thì \((2)\) trở thành \(0.{y^2} = 9\), vô nghiệm.

Với \(x \ne 3\) thì \({y^2} = \frac{{{x^2}}}{{x – 3}}\) \( = \frac{{{x^2} – 9 + 9}}{{x – 3}}\) \( = x + 3 + \frac{9}{{x – 3}}.\)

Do \(x,y \in Z\) nên \(\frac{9}{{x – 3}} \in Z.\)

Do đó \(x – 3 \in {\rm{Ư}}(9) = \{ \pm 1; \pm 3; \pm 9\} .\)

Ta có:

giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn

Vậy các nghiệm nguyên của phương trình \((2)\) là: \((0;0)\), \((4;4)\), \((4; – 4)\), \((12;4)\), \((12; – 4).\)

Nhận xét: Phương pháp giải trong ví dụ trên gọi là phương pháp tách ra các giá trị nguyên.

\(\frac{{{x^2}}}{{x – 3}}\) được tách thành \(x + 3 + \frac{9}{{x – 3}}.\)

Vì \(x + 3\) có giá trị nguyên nên \(\frac{9}{{x – 3}}\) phải có giá trị nguyên, từ đó tìm được \(x\) và suy ra giá trị của \(y.\)

Ví dụ 3. Giải hệ phương trình: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x – 5y = 19\:(1)}\\

{3x + 2y = 6\:(2)}

\end{array}} \right.\)

Cách thứ nhất: (Giải bằng phương pháp thế).

+ Rút \(x\) từ phương trình \((1)\): \(x = 19 + 5y\) \((3).\)

+ Thế \(x = 19 + 5y\) vào phương trình \((2)\), ta được:

\(3(19 + 5y) + 2y = 6\) \( \Leftrightarrow 57 + 15y + 2y = 6\) \( \Leftrightarrow 17y = – 51 \Leftrightarrow y = – 3.\)

+ Thay \(y = – 3\) vào phương trình \((3)\) được \(x = 19 – 15 = 4.\)

Vậy \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 4}\\

{y = – 3}

\end{array}} \right.\)

Cách thứ hai: (Giải bằng phương pháp cộng).

\(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x – 5y = 19\:(1)}\\

{3x + 2y = 6\:(2)}

\end{array}} \right.\)

\( – \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{3x – 15y = 57}\\

{3x + 2y = 6}

\end{array}} \right.\)

\( – 17y = 51\) (trừ từng vế của hai phương trình)

\( \Leftrightarrow y = – 3.\)

Thay \( y = – 3\) vào \((1)\), ta được \(x – 5.( – 3) = 19\) \( \Leftrightarrow x = 4.\)

Vậy \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 4}\\

{y = – 3}

\end{array}} \right.\)

Ví dụ 4. Giải hệ phương trình: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{\frac{3}{{x + y}} + \frac{{10}}{{x – y}} = 1}\\

{\frac{5}{{x + y}} + \frac{6}{{x – y}} = – 1}

\end{array}} \right.\)

Điều kiện \(x \ne \pm y.\)

Ta đặt \((I)\) \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{\frac{1}{{x + y}} = a}\\

{\frac{1}{{x – y}} = b}

\end{array}} \right.\)

Khi đó hệ phương trình đã cho trở thành:

\(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{3a + 10b = 1\:(1)}\\

{5a + 6b = – 1\:(2)}

\end{array}} \right.\)

\( – \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{15a + 50b = 5}\\

{15a + 18b = – 3}

\end{array}} \right.\)

\(32b = 8\) \( \Leftrightarrow b = \frac{1}{4}.\)

Thay \(b = \frac{1}{4}\) vào phương trình \((1)\), ta được: \(3a + \frac{5}{2} = 1\) \( \Leftrightarrow 3a = \frac{{ – 3}}{2}\) \( \Leftrightarrow a = – \frac{1}{2}.\)

Vậy \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{a = – \frac{1}{2}}\\

{b = \frac{1}{4}}

\end{array}} \right.\)

Thay kết quả này vào hệ \((I)\), ta được: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{\frac{1}{{x + y}} = – \frac{1}{2}}\\

{\frac{1}{{x – y}} = \frac{1}{4}}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x + y = – 2}\\

{x – y = 4}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 1}\\

{y = – 3}

\end{array}} \right.\) (thỏa mãn điều kiện).

[ads]

Ví dụ 5. Cho hệ phương trình \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{(m – 1)x – y = 2\:(1)}\\

{mx + y = m\:(2)}

\end{array}} \right.\)

a) Tìm các giá trị của \(m\) để hệ phương trình có nghiệm duy nhất \((x;y).\)

b) Xác định \(m\) để hệ phương trình có nghiệm duy nhất thỏa mãn điều kiện \(x + y < 0.\)

a)

+ Nếu \(m=0\) thì hệ đã cho trở thành \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{ – x – y = 2}\\

{y = 0}

\end{array}} \right.\)

Hệ này có nghiệm duy nhất \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = – 2}\\

{y = 0}

\end{array}} \right.\)

Vậy \(m=0\) là một giá trị cần tìm.

+ Nếu \(m≠0\) thì hệ phương trình đã cho có nghiệm duy nhất khi \(\frac{{m – 1}}{m} \ne \frac{{ – 1}}{1}\) \( \Leftrightarrow m \ne \frac{1}{2}.\)

b) Cộng hai phương trình của hệ, ta được: \((2m – 1)x = m + 2.\)

Nếu \(m \ne \frac{1}{2}\) thì \(x = \frac{{m + 2}}{{2m – 1}}.\)

Thay \(x = \frac{{m + 2}}{{2m – 1}}\) vào phương trình \((2)\) ta được:

\(y = m – mx\) \( = m(1 – x)\) \( = m\left( {1 – \frac{{m + 2}}{{2m – 1}}} \right)\) \( = \frac{{{m^2} – 3m}}{{2m – 1}}.\)

Vậy \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = \frac{{m + 2}}{{2m – 1}}}\\

{y = \frac{{{m^2} – 3m}}{{2m – 1}}}

\end{array}} \right.\)

Khi đó \(x + y < 0\) \( \Leftrightarrow \frac{{m + 2}}{{2m – 1}} + \frac{{{m^2} – 3m}}{{2m – 1}} < 0\) \( \Leftrightarrow \frac{{{m^2} – 2m + 2}}{{2m – 1}} < 0\) \( \Leftrightarrow 2m – 1 < 0\) (vì \({{m^2} – 2m + 2}\) \({ = {{(m – 1)}^2} + 1 /> 0}\)) \( \Leftrightarrow m < \frac{1}{2}.\)

Ví dụ 6. Giải hệ phương trình ba ẩn số \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x + 2y – 3z = 11\:(1)}\\

{2x – y – z = 7\:(2)}\\

{x + y = 6\:(3)}

\end{array}} \right.\)

Rút \(x\) từ phương trình \((3)\): \(x = 6 – y\) \((4).\)

Thế biểu thức của \(x\) vào phương trình \((1)\) và \((2)\) ta được:

\(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{6 – y + 2y – 3z = 11}\\

{2(6 – y) – y – z = 7}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{y – 3z = 5}\\

{3y + z = 5}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ \begin{array}{l}

y – 3z = 5\:(1′)\\

9y + 3z = 15\:(2′)

\end{array} \right.\)

Cộng theo vế hai phương trình của hệ ta được: \(10y = 20\) \( \Leftrightarrow y = 2.\)

Thay \(y = 2\) vào phương trình \((1′)\), ta được: \(2 – 3z = 5\) \( \Rightarrow z = – 1.\)

Thay \(y = 2\) vào phương trình \((4)\), ta được: \(x = 6 – 2\) \( \Rightarrow x = 4.\)

Do đó \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 4}\\

{y = 2}\\

{z = – 1}

\end{array}} \right.\) hay \((x;y;z) = (4;2; – 1).\)

Nhận xét: Nói chung, để giải hệ phương trình nhiều ẩn ta có thể dùng phương pháp thế. Tùy theo đặc điểm của từng hệ phương trình ta cũng có thể dùng phương pháp cộng.

C. Bài tập

1
. Cho phương trình \(2x – 5y = 3\) \((1).\)

a) Viết công thức nghiệm tổng quát của phương trình \((1).\)

b) Tìm các nghiệm nguyên của phương trình \((1).\)

2. Tìm \(x\) và \(y\) biết \(|2x + 7y – 17|\) \( + {(5x – 3y + 19)^2} = 0.\)

3. Cho phương trình \({x^2} + (2a – 5)x – 3b = 0\) \((1).\) Hãy xác định các hệ số \(a\) và \(b\) sao cho phương trình \((1)\) có hai nghiệm \(x_1 = 2\), \(x_2 = -3.\)

4. Giải hệ phương trình \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{\frac{{27}}{{x + y}} + \frac{{21}}{{x – y}} = 2}\\

{\frac{{81}}{{x + y}} – \frac{{105}}{{x – y}} = – 2}

\end{array}} \right.\)

5. Giải hệ phương trình \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{3x – |y – 2| = 3}\\

{6x + 5y = 7}

\end{array}} \right.\)

6. Cho hệ phương trình \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{3x + my = 10}\\

{x – y = 5}

\end{array}} \right.\) (\(m\) là tham số).

a) Tìm \(m\) để hệ phương trình có nghiệm \((x;y)\) trong đó \(x = 4.\)

b) Tìm \(m\) để hệ phương trình có nghiệm duy nhất \((x;y)\) thỏa mãn \(5x + 2y = 32.\)

7. Giải hệ phương trình \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{\frac{{x + y}}{{xy}} = \frac{5}{6}}\\

{\frac{{y + z}}{{yz}} = \frac{4}{3}}\\

{\frac{{z + x}}{{zx}} = \frac{3}{2}}

\end{array}} \right.\)

D. Hướng dẫn giải và đáp số

1
. Ta có \(2x – 5y = 3\) suy ra \(x = \frac{{5y + 3}}{2}.\)

Nghiệm tổng quát của phương trình \((1)\) là: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = \frac{{5t + 3}}{2}}\\

{y = t \in R}

\end{array}} \right.\)

Muốn có một nghiệm cụ thể ta cho \(t\) một giá trị nào đó rồi thay vào \((I).\)

b) Tìm nghiệm nguyên của \((I).\)

Ta có: \(2x – 5y = 3\) suy ra \(x = \frac{{5y + 3}}{2}\) \( = \frac{{4y + y + 3}}{2}\) \( = 2y + \frac{{y + 3}}{2}.\)

Muốn có giá trị nguyên của \(x\) thì ta phải có \(\frac{{y + 3}}{2} = t\) \((t \in Z).\)

Suy ra \(y = 2t – 3\) \((t \in Z).\)

Khi đó \(x = 2(2t – 3) + t\) \( = 5t – 6.\)

Do đó công thức nghiệm nguyên của \((I)\) là: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 5t – 6}\\

{y = 2t – 3}

\end{array}} \right.\) \((t \in Z).\)

2. Ta có: \(|2x + 7y – 17| \ge 0\), \({(5x – 3y + 19)^2} \ge 0\), mà \(|2x + 7y – 17|\) \( + {(5x – 3y + 19)^2} = 0\) nên ta có hệ phương trình: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{2x + 7y – 17 = 0}\\

{5x – 3y + 19 = 0}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = – 2}\\

{y = 3}

\end{array}} \right.\)

3. Vì \(x = 2\) là nghiệm của \((1)\) nên \(4 + (2a – 5).2 – 3b = 0\) hay \(4a – 3b = 6\).

Vì \(x = -3\) là nghiệm của \((1)\) nên \(9 + (2a – 5).( – 3) – 3b = 0\) hay \(6a + 3b = 24.\)

Do đó ta được hệ phương trình: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{4a – 3b = 6}\\

{6a + 3b = 24}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{a = 3}\\

{b = 2}

\end{array}} \right.\)

4. Điều kiện \(x \ne \pm y.\)

Đặt \((I)\) \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{\frac{1}{{x + y}} = a}\\

{\frac{1}{{x – y}} = b}

\end{array}} \right.\) ta được \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{27a + 21b = 2}\\

{81a – 105b = – 2}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{a = \frac{1}{{27}}}\\

{b = \frac{1}{{21}}}

\end{array}} \right.\)

Suy ra \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{\frac{1}{{x + y}} = \frac{1}{{27}}}\\

{\frac{1}{{x – y}} = \frac{1}{{21}}}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x + y = 27}\\

{x – y = 21}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 24}\\

{y = 3}

\end{array}} \right.\) (thỏa mãn điều kiện).

5.

+ Nếu \(y \ge 2\) thì hệ phương trình đã cho trở thành: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{3x – (y – 2) = 3}\\

{6x + 5y = 7}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{3x – y = 1}\\

{6x + 5y = 7}

\end{array}} \right.\)

Giải hệ này ta được \(y = \frac{9}{7} < 2\) (loại).

+ Nếu \(y < 2\) thì hệ phương trình đã cho trở thành: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{3x + y – 2 = 3}\\

{6x + 5y = 7}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{3x + y = 5}\\

{6x + 5y = 7}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 2}\\

{y = – 1}

\end{array}} \right.\) (thỏa mãn điều kiện).

6.

a) Thay \(x = 4\) vào hệ phương trình đã cho ta được: \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{12 + my = 10}\\

{4 – y = 5}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{m = 2}\\

{y = – 1}

\end{array}} \right.\)

Vậy khi \(m=2\) thì hệ phương trình đã cho có nghiệm \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 4}\\

{y = – 1}

\end{array}} \right.\)

b) Hệ phương trình đã cho có nghiệm duy nhất khi: \(\frac{3}{1} \ne \frac{m}{{ – 1}}\) hay \(m \ne – 3.\)

Xét hệ phương trình \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{5x + 2y = 32}\\

{x – y = 5}

\end{array}} \right.\) \( \Leftrightarrow \left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 6}\\

{y = 1}

\end{array}} \right.\)

Thay \(x = 6\), \(y = 1\) vào phương trình \(3x + my = 10\) ta được: \(3.6 + m = 10\) suy ra \(m = -8\) (thỏa mãn điều kiện \(m ≠-3\)).

Vậy khi \(m = -8\) thì hệ phương trình đã cho có nghiệm duy nhất \((6;1)\) thỏa mãn điều kiện \(5x + 2y = 32.\)

7. Điều kiện \(xyz \ne 0.\)

Viết hệ đã cho dưới dạng: \((I)\) \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{\frac{1}{y} + \frac{1}{x} = \frac{5}{6}\:(1)}\\

{\frac{1}{z} + \frac{1}{y} = \frac{4}{3}\:(2)}\\

{\frac{1}{x} + \frac{1}{z} = \frac{3}{2}\:(3)}

\end{array}} \right.\)

Suy ra \(2\left( {\frac{1}{x} + \frac{1}{y} + \frac{1}{z}} \right) = \frac{{11}}{3}\) \(\frac{1}{x} + \frac{1}{y} + \frac{1}{z} = \frac{{11}}{6}\) \((4).\)

Trừ từng vế của phương trình \((4)\) lần lượt với từng vế của hệ \((I)\) ta được:

\(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{\frac{1}{z} = 1}\\

{\frac{1}{x} = \frac{1}{2}}\\

{\frac{1}{y} = \frac{1}{3}}

\end{array}} \right.\) suy ra \(\left\{ {\begin{array}{*{20}{l}}

{x = 2}\\

{y = 3}\\

{z = 1}

\end{array}} \right.\)

Hình Ảnh Chi Tiết

giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

giải phương trình và hệ phương trình bậc nhất hai ẩn chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%