1. Môn Toán
  2. đề minh họa giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thpt lương ngọc quyến – thái nguyên
đề minh họa giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thpt lương ngọc quyến – thái nguyên
Ngày đăng: 27/10/2024

đề minh họa giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thpt lương ngọc quyến – thái nguyên

Đề minh họa kiểm tra giữa học kỳ 1 môn Toán 10 năm học 2024 – 2025 – Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên

Montoan.vn trân trọng giới thiệu đến các thầy cô giáo và các em học sinh lớp 10 đề minh họa kiểm tra giữa học kỳ 1 môn Toán của trường THPT Lương Ngọc Quyến, tỉnh Thái Nguyên, năm học 2024 – 2025. Đề thi được xây dựng công phu, đảm bảo kiểm tra toàn diện khả năng của học sinh. Cấu trúc đề gồm 12 câu trắc nghiệm nhiều phương án, 4 câu trắc nghiệm đúng/sai, và 6 câu trắc nghiệm trả lời ngắn, với thời gian làm bài 90 phút.

Đánh giá chi tiết các bài toán trong đề thi

Bài toán viễn thông – Ứng dụng của bất phương trình

Trong đề thi, bài toán về phí cuộc gọi của một công ty viễn thông được đưa vào nhằm kiểm tra khả năng áp dụng bất phương trình của học sinh. Tình huống đặt ra là Bình phải chi trả cho các cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng với mức phí lần lượt là 1.000 đồng và 2.000 đồng mỗi phút. Với yêu cầu là số tiền phải trả không vượt quá 100 nghìn đồng, bài toán này yêu cầu học sinh xây dựng và giải bất phương trình bậc nhất với hai ẩn số.

  • Nhận xét: Bài toán này rất thực tiễn, giúp học sinh rèn luyện khả năng phân tích và thiết lập bất phương trình từ tình huống trong cuộc sống. Câu hỏi cũng yêu cầu kiểm tra các giá trị nghiệm và miền nghiệm, giúp học sinh hiểu rõ hơn về các khái niệm hình học liên quan đến bất phương trình.

Bài toán đầu tư tài chính – Ứng dụng trong quản lý tài chính cá nhân

Bài toán thứ hai liên quan đến kế hoạch đầu tư của bác Minh vào hai khoản đầu tư X và Y. Yêu cầu bài toán là tìm ra miền nghiệm để đảm bảo bác Minh đầu tư không quá 240 triệu đồng, đồng thời đạt được các điều kiện đầu tư cho khoản Y ít nhất 40 triệu đồng và khoản X gấp ba lần khoản Y. Tình huống này xây dựng một hệ bất phương trình phức tạp, yêu cầu học sinh phải xác định miền nghiệm của hệ này và đánh giá các điểm trong miền nghiệm.

  • Phân tích: Đây là một bài toán đòi hỏi khả năng tư duy logic và lập luận chặt chẽ từ học sinh, đồng thời có tính ứng dụng cao trong lĩnh vực quản lý tài chính. Bài toán khuyến khích học sinh không chỉ tìm ra miền nghiệm mà còn phải phân tích từng điểm cụ thể như điểm C(200;40) và điểm A(180;60) để xác định chúng thuộc miền nghiệm hay không.

Bài toán tối ưu hóa trong nông nghiệp – Tối ưu diện tích và công lao động

Một bài toán khác trong đề liên quan đến việc tối ưu diện tích trồng cây của một hộ nông dân với hai loại cây là dứa và củ đậu trên diện tích 8 ha. Đề bài yêu cầu học sinh tính toán diện tích trồng mỗi loại cây sao cho lợi nhuận thu về là cao nhất, với điều kiện tổng số công lao động không vượt quá 180 công.

  • Nhận xét: Bài toán này rất ý nghĩa trong việc áp dụng kiến thức toán học vào nông nghiệp và sản xuất, khuyến khích học sinh tư duy về tối ưu hóa, một kỹ năng quan trọng không chỉ trong toán học mà còn trong đời sống. Để giải bài này, học sinh cần thiết lập và giải hệ bất phương trình, từ đó phân tích miền nghiệm và tối ưu diện tích trồng cho từng loại cây.

Tầm quan trọng của đề thi giữa kỳ đối với học sinh lớp 10

Đề kiểm tra giữa kỳ môn Toán lớp 10 của trường THPT Lương Ngọc Quyến không chỉ là công cụ đánh giá kiến thức mà còn hướng tới việc rèn luyện kỹ năng phân tích, tư duy logic, và áp dụng toán học vào các tình huống thực tiễn. Cấu trúc đề thi với các dạng bài đa dạng từ bất phương trình, hệ phương trình đến bài toán tối ưu hóa tạo điều kiện để học sinh phát triển khả năng giải quyết vấn đề và sẵn sàng cho các kỳ thi quan trọng trong tương lai.

đề minh họa giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thpt lương ngọc quyến – thái nguyên chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: đề minh họa giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thpt lương ngọc quyến – thái nguyên sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

đề minh họa giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thpt lương ngọc quyến – thái nguyên chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/de-minh-hoa-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thpt-luong-ngoc-quyen-thai-nguyen-1.jpgimages-post/de-minh-hoa-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thpt-luong-ngoc-quyen-thai-nguyen-2.jpgimages-post/de-minh-hoa-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thpt-luong-ngoc-quyen-thai-nguyen-3.jpgimages-post/de-minh-hoa-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thpt-luong-ngoc-quyen-thai-nguyen-4.jpg

File đề minh họa giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thpt lương ngọc quyến – thái nguyên PDF Chi Tiết

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%