Đề khảo sát chất lượng môn Toán lớp 12 năm học 2024 – 2025 | Cụm các trường THPT và Trung tâm GDTX – Bắc Ninh
Montoan.com.vn trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh lớp 12 đề khảo sát chất lượng môn Toán lớp 12, năm học 2024 – 2025 của cụm các trường THPT, Trung tâm GDTX và GDNN – GDTX tại tỉnh Bắc Ninh. Kỳ thi được tổ chức vào Chủ Nhật, ngày 05 tháng 01 năm 2025, nhằm đánh giá toàn diện kiến thức và kỹ năng của học sinh, hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Đề thi có đáp án chi tiết (mã đề 101 và 102), là tài liệu ôn tập cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng.
Cấu trúc và nội dung đề khảo sát chất lượng Toán 12
1. Bài toán hình học không gian: Tìm khoảng cách tối thiểu
Đề bài:
Hai chiếc flycam được điều khiển bay lên cùng lúc từ một địa điểm.
- Flycam thứ nhất bay đến điểm \(A\) (cách mặt đất 5 m, cách điểm xuất phát 3 m về phía nam và 2 m về phía đông).
- Flycam thứ hai bay đến điểm \(B\) (cách mặt đất 5 m, cách điểm xuất phát 6 m về phía bắc và 6 m về phía tây).
Sử dụng hệ trục tọa độ \(Oxyz\):
- \[ O: \text{Điểm xuất phát}. \].
- \[ Ox: \text{Hướng nam}. \].
- \[ Oy: \text{Hướng đông}. \].
- \[ Oz: \text{Hướng thẳng đứng lên}. \].
Yêu cầu:
Tìm vị trí trên mặt đất sao cho tổng khoảng cách từ vị trí này đến hai chiếc flycam là nhỏ nhất và tính khoảng cách từ điểm xuất phát đến vị trí đó.
Hướng dẫn giải:
- Xác định tọa độ hai điểm:
- Điểm \(A\): \[ A(3, 2, 5) \], Điểm \(B\): \[ B(-6, -6, 5) \].
- Sử dụng công thức tìm điểm trên mặt phẳng \(Oxy\) sao cho tổng khoảng cách tối thiểu.
- Kết quả cuối cùng: Khoảng cách từ điểm xuất phát đến vị trí đó là: \[ 6 \, \text{mét}. \]
2. Bài toán xác suất: Tính xác suất dự án trúng thầu
Đề bài:
Một công ty đấu thầu 3 dự án \(X\), \(Y\), \(Z\) với xác suất trúng thầu lần lượt là: \[ X: a, \quad Y: b, \quad Z: 0,8. \]. Điều kiện: \[ a /> b. \]
- Xác suất để ít nhất một dự án trúng thầu là: \[ P(\text{ít nhất một dự án trúng thầu}) = 0,964. \]
- Xác suất để cả ba dự án đều trúng thầu là: \[ P(\text{cả ba dự án trúng thầu}) = 0,224. \]
Yêu cầu:
Tính \(2a + b\), biết rằng ba sự kiện trúng thầu của \(X\), \(Y\), \(Z\) là độc lập.
Hướng dẫn giải:
Sử dụng công thức xác suất:
\[ P(\text{ít nhất một dự án trúng}) = 1 - P(\text{không dự án nào trúng}) \]
\[ P(\text{ít nhất một dự án trúng}) = 1 - (1 - a)(1 - b)(1 - 0,8). \]
- Dựa vào điều kiện \(P(XYZ) = 0,224\) để thiết lập phương trình.
- Tìm \(a\) và \(b\) từ hệ phương trình, sau đó tính: \[ 2a + b. \]
- Kết quả cuối cùng: \[ 2a + b = 1,8. \].
3. Bài toán lợi nhuận lớn nhất: Công ty xây dựng
Đề bài:
Một nhà máy \(A\) sản xuất tối đa \(100 \, \text{tấn sản phẩm/tháng}\) với giá bán mỗi tấn được biểu diễn bởi:
\[ P(x) = 50 - 0,001x^2 \, (\text{triệu đồng/tấn}), \] trong đó \(x\) là số tấn sản phẩm được sản xuất,
chi phí sản xuất:
\[ C(x) = 95 + 35x \, (\text{triệu đồng}), \] trong đó \(x\) là số tấn sản phẩm được sản xuất.
Yêu cầu:
Tìm lợi nhuận lớn nhất mà nhà máy có thể đạt được trong một tháng, làm tròn đến hàng triệu đồng.
Hướng dẫn giải:
Công thức lợi nhuận:
\[ L(x) = P(x) \cdot x - C(x), \]
Khai triển và đơn giản hóa biểu thức:
\[ L(x) = (50 - 0,001x^2)x - (95 + 35x), \].
- Lấy đạo hàm \(L'(x)\) và tìm giá trị \(x\) tại điểm cực đại.
- Kiểm tra điều kiện để xác định giá trị \(x\) tối ưu.
- Kết quả cuối cùng: \[ \text{Lợi nhuận lớn nhất là } 1.230 \, \text{triệu đồng}. \]
Chiến lược ôn tập hiệu quả
1. Nắm vững kiến thức trọng tâm
- Hình học không gian: Sử dụng tọa độ và các công thức khoảng cách trong không gian 3 chiều.
- Xác suất: Hiểu rõ các công thức xác suất độc lập và có điều kiện.
- Đạo hàm và ứng dụng: Áp dụng đạo hàm để giải các bài toán tối ưu hóa.
2. Thực hành bài tập đa dạng
- Luyện tập các bài toán mô phỏng thực tế để tăng kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.
- Thực hành đề thi thử để làm quen với cấu trúc và áp lực thời gian.
3. Phân tích đáp án
- Đối chiếu bài làm với đáp án mã đề 101 và 102 để rút kinh nghiệm từ lỗi sai.
Tải đề thi và đáp án
Truy cập Montoan.com.vn để tải về đề khảo sát chất lượng môn Toán 12 năm học 2024 – 2025 kèm đáp án chi tiết. Đây là nguồn tài liệu chất lượng, giúp học sinh ôn tập hiệu quả và chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Lời kết
Đề khảo sát chất lượng môn Toán 12 tại cụm các trường THPT tỉnh Bắc Ninh là cơ hội để học sinh rèn luyện kỹ năng và kiến thức toàn diện. Chúc các em đạt được kết quả xuất sắc trong kỳ thi!
đề khảo sát toán 12 năm 2024 – 2025 cụm các trường thpt – bắc ninh chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: đề khảo sát toán 12 năm 2024 – 2025 cụm các trường thpt – bắc ninh sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
đề khảo sát toán 12 năm 2024 – 2025 cụm các trường thpt – bắc ninh chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.