Đề Khảo Sát Chất Lượng Lần 2 Môn Toán Lớp 12 Năm Học 2024 – 2025 – Trường THPT Nông Cống 3, Thanh Hóa
Montoan.com.vn hân hạnh giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh đề khảo sát chất lượng lần 2 môn Toán lớp 12 năm học 2024 – 2025 do trường THPT Nông Cống 3, tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Đề thi bao gồm các mã đề: 000, 101, 103, 105, 107, được biên soạn bám sát nội dung chương trình học, với nhiều bài toán thực tế và ý nghĩa. Đề thi đi kèm đáp án chi tiết, hỗ trợ học sinh ôn tập hiệu quả và chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trích Dẫn Nội Dung Đề Thi
Bài 1: Sắp Xếp Vật Dụng Và Đồ Uống
Đề bài:
Có một chai, một vại to, một cốc, một chén, và một vại nhỏ được xếp thành dãy theo thứ tự. Các vật dụng này chứa các loại nước khác nhau:
- Nước chè, cà phê, ca cao, sữa, và bia.
Yêu cầu:
- Khi đặt chiếc chén vào giữa vật đựng chè và vật đựng sữa, vật đựng chè và vật đựng ca cao sẽ cạnh nhau.
- Vật đựng cà phê ở chính giữa.
Kết luận:
a) Bia được đựng trong vại lớn.
b) Cà phê được đựng trong chén.
c) Chè được đựng trong vại nhỏ.
d) Sữa được đựng trong chai.
Bài 2: Xác Suất Rút Thẻ
Đề bài:
Một túi chứa:
- 10 tấm thẻ đỏ.
- 6 tấm thẻ xanh.
Bạn Nam rút ngẫu nhiên 3 thẻ từ túi.
- Rút mỗi thẻ xanh được 8 điểm.
- Rút mỗi thẻ đỏ được 5 điểm.
Yêu cầu:
Tính xác suất để bạn Nam được 18 điểm (làm tròn đến hàng phần trăm).
Bài 3: Mô Hình Camera Truyền Hình Trận Bóng Đá
Đề bài:
Người ta cần lắp đặt camera trên sân bóng để phát sóng trận bóng đá.
- Camera có thể di động để theo dõi diễn biến trên sân.
- Bốn cột cao 30m được sử dụng để cố định camera thông qua hệ thống dây cáp.
Mô hình thiết kế:
- Trong hệ trục tọa độ \\(Oxyz\\) (đơn vị: mét), các đỉnh của bốn cột là:
- \\(M(90; 0; 30)\\)
- \\(N(90; 120; 30)\\)
- \\(P(0; 120; 30)\\)
- \\(Q(0; 0; 30)\\)
- Camera ban đầu đặt tại \\(K_0\\), có cao độ 25m, sao cho: \\(K_0M = K_0N = K_0P = K_0Q\\).
- Khi bóng ở vị trí \\(A\\), camera được hạ xuống điểm \\(K_1\\) với cao độ 19m.
Điểm Nổi Bật Của Đề Thi
- Ứng dụng thực tế cao:
- Các bài toán gắn liền với những tình huống đời sống thực tế như thiết kế mô hình camera, tính xác suất, và sắp xếp vật dụng.
- Đánh giá toàn diện:
- Đề thi kiểm tra kiến thức từ lý thuyết cơ bản đến các kỹ năng vận dụng nâng cao, bao gồm: logic sắp xếp, tính toán xác suất, và phân tích trong không gian ba chiều.
- Phù hợp với mọi học sinh:
- Đề thi bao gồm các dạng bài từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp để đánh giá năng lực của học sinh ở nhiều mức độ khác nhau.
Hướng Dẫn Ôn Tập Hiệu Quả
Bài 1: Sắp Xếp Vật Dụng Và Đồ Uống
- Rèn luyện kỹ năng tư duy logic để giải các bài toán sắp xếp.
- Phân tích điều kiện bài toán để xác định thứ tự các vật và chất lỏng tương ứng.
Bài 2: Xác Suất Rút Thẻ
- Ôn lại kiến thức cơ bản về tổ hợp và xác suất cổ điển: \\[ Xác \\, suất = \frac{\text{Số trường hợp thuận lợi}}{\text{Tổng số trường hợp}}. \\]
- Thực hành các bài toán xác suất có điều kiện và bài toán tổ hợp khác.
Bài 3: Mô Hình Camera Truyền Hình
- Thành thạo các phương pháp tính toán trong hệ tọa độ không gian: khoảng cách giữa các điểm, cao độ, và góc.
- Luyện các bài toán thiết kế mô hình không gian trong thực tế.
đề khảo sát lần 2 toán 12 năm 2024 – 2025 trường thpt nông cống 3 – thanh hóa chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: đề khảo sát lần 2 toán 12 năm 2024 – 2025 trường thpt nông cống 3 – thanh hóa sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
đề khảo sát lần 2 toán 12 năm 2024 – 2025 trường thpt nông cống 3 – thanh hóa chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.