1. Môn Toán
  2. đề học kì 1 toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt thành phố ninh bình
đề học kì 1 toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt thành phố ninh bình
Thể Loại: Đề Thi HK1 Toán 9
Ngày đăng: 12/01/2025

đề học kì 1 toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt thành phố ninh bình

Đề Thi Cuối Học Kì 1 Môn Toán Lớp 9 Năm Học 2024 – 2025 – Phòng GD&ĐT Thành Phố Ninh Bình

Montoan.com.vn xin giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh đề kiểm tra chất lượng cuối học kì 1 môn Toán lớp 9 năm học 2024 – 2025 do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình biên soạn. Đề thi được thiết kế với cấu trúc 30% trắc nghiệm70% tự luận, thời gian làm bài là 90 phút. Đề thi kèm đáp án chi tiếthướng dẫn chấm điểm, giúp học sinh và giáo viên đánh giá năng lực toàn diện.

Trích Dẫn Nội Dung Đề Thi

Bài 1: Giải Toán Bằng Cách Lập Phương Trình

Đề bài:

Bác Nam chia số tiền 700 triệu đồng của mình vào hai khoản đầu tư. Sau một năm, tổng số tiền lãi thu được là 51 triệu đồng.

  • Lãi suất của khoản đầu tư thứ nhất là 6%/năm.
  • Lãi suất của khoản đầu tư thứ hai là 9%/năm.

Yêu cầu:

Tính số tiền bác Nam đã đầu tư cho mỗi khoản bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình.

Bài 2: Tính Diện Tích Giấy Dán Quạt

Đề bài:

Một chiếc quạt giấy khi mở hoàn toàn có:

  • Góc ở tâm là 150 độ.
  • Bán kính chiếc quạt là 30 cm.
  • Bán kính phần nan quạt không dán giấy là 5 cm.

Yêu cầu:

Tính diện tích giấy cần thiết để dán quạt, biết rằng:

  1. Khi dán giấy, cần dán đủ hai mặt.
  2. Cần dư thêm 10% diện tích giấy để dán mép và làm quạt đẹp hơn.

Gợi ý:

Sử dụng công thức diện tích hình quạt tròn $$S = \frac{\theta}{360^\circ} \cdot \pi r^2,$$, với \\(\theta\\) là góc ở tâm, và tính diện tích phần nan quạt không dán gi���y.

Lấy \\(\pi \approx 3,14\\) và làm tròn kết quả đến hàng phần trăm.

Bài 3: Khoảng Cách Từ Tâm Đến Tiếp Tuyến

Đề bài:

Cho đường tròn \\((O; 5 \\text{ cm})\\), đường thẳng \\(d\\) là tiếp tuyến của đường tròn.

Câu hỏi trắc nghiệm:

Chọn đáp án đúng:

A. Khoảng cách từ \\(O\\) đến đường thẳng \\(d\\) bằng 5 cm.

B. Khoảng cách từ \\(O\\) đến đường thẳng \\(d\\) lớn hơn 5 cm.

C. Khoảng cách từ \\(O\\) đến đường thẳng \\(d\\) bằng 6 cm.

D. Khoảng cách từ \\(O\\) đến đường thẳng \\(d\\) nhỏ hơn 5 cm.

Điểm Nổi Bật Của Đề Thi

  1. Ứng dụng thực tế: Đề thi gắn liền với các tình huống thực tế như đầu tư tài chính, tính toán nguyên liệu, giúp học sinh hiểu được ứng dụng của toán học trong đời sống.
  2. Phát triển tư duy logic: Các bài toán yêu cầu học sinh lập phương trình, giải hệ, hoặc tính toán diện tích hình học, rèn luyện khả năng phân tích và lập luận chặt chẽ.
  3. Kết hợp trắc nghiệm và tự luận: Với tỷ lệ hợp lý giữa trắc nghiệm và tự luận, đề thi kiểm tra cả kiến thức cơ bản và kỹ năng giải quyết vấn đề chi tiết.

Hướng Dẫn Ôn Tập Hiệu Quả

  • Với bài toán lập phương trình:
    • Ôn tập các phương pháp lập và giải phương trình, hệ phương trình.
    • Thực hành các bài toán liên quan đến tính lãi suất và phân bổ vốn đầu tư.
  • Với bài toán hình học:
    • Nắm vững công thức tính diện tích hình quạt tròn và các khái niệm liên quan đến hình tròn.
    • Luyện kỹ năng xác định và trừ diện tích các phần không cần thiết.
  • Với bài trắc nghiệm:
    • Ôn lại định nghĩa và tính chất của tiếp tuyến đường tròn.
    • Luyện tập các bài trắc nghiệm nhanh để làm quen với cách chọn đáp án đúng.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/de-hoc-ki-1-toan-9-nam-2024-2025-phong-gd-dt-thanh-pho-ninh-binh-1.jpgimages-post/de-hoc-ki-1-toan-9-nam-2024-2025-phong-gd-dt-thanh-pho-ninh-binh-2.jpgimages-post/de-hoc-ki-1-toan-9-nam-2024-2025-phong-gd-dt-thanh-pho-ninh-binh-3.jpgimages-post/de-hoc-ki-1-toan-9-nam-2024-2025-phong-gd-dt-thanh-pho-ninh-binh-4.jpgimages-post/de-hoc-ki-1-toan-9-nam-2024-2025-phong-gd-dt-thanh-pho-ninh-binh-5.jpgimages-post/de-hoc-ki-1-toan-9-nam-2024-2025-phong-gd-dt-thanh-pho-ninh-binh-6.jpg

File đề học kì 1 toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt thành phố ninh bình PDF Chi Tiết

đề học kì 1 toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt thành phố ninh bình chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: đề học kì 1 toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt thành phố ninh bình sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

đề học kì 1 toán 9 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt thành phố ninh bình chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%