1. Môn Toán
  2. đề giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thực nghiệm khoa học giáo dục – hà nội
đề giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thực nghiệm khoa học giáo dục – hà nội
Ngày đăng: 05/11/2024

đề giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thực nghiệm khoa học giáo dục – hà nội

Giới thiệu về đề thi giữa học kỳ 1 môn Toán 10 năm 2024 – 2025

Montoan.vn trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các em học sinh lớp 10 đề thi giữa học kỳ 1 môn Toán năm học 2024 – 2025 của Trường TH – THCS – THPT Thực Nghiệm Khoa Học Giáo Dục, Viện Khoa Học Giáo Dục Việt Nam, thành phố Hà Nội. Đề thi được xây dựng với cấu trúc ma trận đề rõ ràng, giúp học sinh làm quen với nhiều dạng bài tập và rèn luyện các kỹ năng toán học cần thiết. Đặc biệt, đề thi kèm theo đáp án chi tiết và hướng dẫn chấm điểm, hỗ trợ thầy cô trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Nội dung đề thi giữa học kỳ 1 môn Toán lớp 10 năm 2024 – 2025

Đề thi gồm có ba câu hỏi chính, mỗi câu hỏi đều mang tính chất thực tiễn và áp dụng cao, giúp học sinh làm quen với các bài toán từ cơ bản đến nâng cao trong các lĩnh vực: xác suất, bất phương trình, và tối ưu hóa.

Câu 1: Bài toán về Xác suất và Lý thuyết Tập hợp

Câu hỏi đầu tiên trong đề thi là bài toán về xác suất, sử dụng lý thuyết tập hợp để giải quyết vấn đề. Bài toán cho một lớp 10A gồm xxx học sinh với thông tin về số lượng học sinh biết chơi bóng rổ, bóng đá và cả hai môn thể thao này. Dựa trên dữ liệu của bài toán, học sinh cần tính toán số học sinh chơi mỗi môn thể thao và giải quyết các phần liên quan đến tập hợp, giao và hợp của các tập hợp này.

Các phần nhỏ trong bài toán yêu cầu học sinh sử dụng các công thức về hợp và giao của hai tập hợp để tính toán số lượng học sinh theo yêu cầu. Đây là bài toán thực tế, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy logic và khả năng áp dụng lý thuyết toán học vào tình huống cụ thể.

Câu 2: Bài toán về Bất phương trình và Phân tích Miền nghiệm

Câu hỏi thứ hai trong đề thi yêu cầu học sinh giải bài toán liên quan đến bất phương trình. Cửa hàng này có một ngân sách tối đa để mua gạo và mì, với giá mỗi tạ gạo là 1,5 triệu đồng và mỗi tạ mì là 1,2 triệu đồng. Bài toán yêu cầu học sinh thiết lập bất phương trình mô tả mối quan hệ giữa số lượng gạo và mì cửa hàng có thể mua, và phân tích miền nghiệm của bất phương trình này.

Các phần tiếp theo yêu cầu học sinh giải quyết việc xác định nghiệm của bất phương trình, đồng thời vẽ miền nghiệm trên mặt phẳng tọa độ. Đây là một dạng bài toán cơ bản nhưng quan trọng, giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách sử dụng bất phương trình trong các tình huống thực tế và vẽ miền nghiệm trên đồ thị.

Câu 3: Bài toán về Tối ưu hóa Lợi nhuận

Câu hỏi thứ ba trong đề thi yêu cầu học sinh giải bài toán tối ưu hóa lợi nhuận từ việc trồng cà phê và sầu riêng. Đề bài cho biết diện tích đất trồng không quá 8 ha và tổng số công lao động không quá 180 công. Mỗi ha cà phê cần 20 công và mang lại 300 triệu đồng lợi nhuận, còn mỗi ha sầu riêng cần 30 công và mang lại 400 triệu đồng lợi nhuận. Học sinh cần xác định cách trồng để tối đa hóa lợi nhuận thu được, trong khi vẫn đảm bảo các yếu tố về diện tích và số công lao động.

Đây là bài toán tối ưu hóa kinh tế, yêu cầu học sinh áp dụng các phương pháp toán học để giải quyết vấn đề thực tế về chi phí và lợi nhuận. Qua đó, học sinh có thể hình dung được cách sử dụng toán học trong các lĩnh vực như kinh tế, sản xuất và quản lý tài chính.

Đánh giá về đề thi

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Toán lớp 10 của Trường Thực Nghiệm Khoa Học Giáo Dục là một đề thi toàn diện, vừa bao quát các kiến thức cơ bản, vừa yêu cầu học sinh vận dụng linh hoạt các phương pháp toán học vào giải quyết các bài toán thực tế. Đặc biệt, đề thi có sự kết hợp giữa lý thuyết và ứng dụng thực tế, giúp học sinh không chỉ ôn luyện kiến thức mà còn rèn luyện khả năng tư duy và giải quyết vấn đề.

Các câu hỏi trong đề thi có sự phân hóa rõ rệt, từ các bài toán đơn giản đến các bài toán yêu cầu tư duy logic và phân tích sâu. Đây là một điểm mạnh của đề thi, giúp học sinh có cơ hội thể hiện hết khả năng của mình. Ngoài ra, việc kèm theo ma trận đề và đáp án chi tiết cũng là một điểm cộng lớn, hỗ trợ học sinh và thầy cô trong việc ôn luyện và chấm điểm.

Đề thi giữa học kỳ 1 môn Toán lớp 10 năm 2024 – 2025 của Trường Thực Nghiệm Khoa Học Giáo Dục, Hà Nội. Đề thi bao gồm các bài toán về bất phương trình, xác suất, tối ưu hóa lợi nhuận và các kỹ năng toán học khác. Đặc biệt, bài viết cung cấp đề thi và đáp án chi tiết, giúp học sinh ôn luyện và chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới.

Tải đề và đáp án

Quý thầy cô và các em học sinh có thể tải đề thi và đáp án chi tiết của đề thi này qua liên kết dưới đây để sử dụng cho việc ôn luyện và chuẩn bị cho kỳ thi giữa học kỳ sắp tới.

đề giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thực nghiệm khoa học giáo dục – hà nội chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: đề giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thực nghiệm khoa học giáo dục – hà nội sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

đề giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thực nghiệm khoa học giáo dục – hà nội chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-01.jpgimages-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-02.jpgimages-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-03.jpgimages-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-04.jpgimages-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-05.jpgimages-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-06.jpgimages-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-07.jpgimages-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-08.jpgimages-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-09.jpgimages-post/de-giua-ky-1-toan-10-nam-2024-2025-truong-thuc-nghiem-khoa-hoc-giao-duc-ha-noi-10.jpg

File đề giữa kỳ 1 toán 10 năm 2024 – 2025 trường thực nghiệm khoa học giáo dục – hà nội PDF Chi Tiết

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%