MonToan.com.vn giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề kiểm tra cuối học kỳ 1 môn Toán 9 THCS năm học 2024 – 2025 sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn. Đề thi cấu trúc 30% trắc nghiệm (12 câu) + 70% tự luận (04 câu), thời gian làm bài 90 phút. Kỳ thi được diễn ra vào thứ Bảy ngày 21 tháng 12 năm 2024.
Trích dẫn Đề cuối học kỳ 1 Toán 9 THCS năm 2024 – 2025 sở GD&ĐT Lạng Sơn:
+ Trong một xí nghiệp, hai tổ sản xuất cùng may một loại áo đồng phục học sinh. Nếu tổ thứ nhất may trong 5 ngày và tổ thứ hai may trong 3 ngày thì cả hai tổ may được 1420 chiếc áo. Biết rằng mỗi ngày tổ thứ nhất may được nhiều hơn tổ thứ hai 20 chiếc áo. Hỏi trong một ngày mỗi tổ may được bao nhiêu chiếc áo? (Biết rằng năng suất may áo của mỗi tổ trong các ngày là như nhau).
+ Một máy bay trinh sát Lockheed U-2 đang bay ở độ cao 21 km. Khi bay hạ cánh xuống mặt đất, đường đi của máy bay tạo một góc nghiêng so với mặt đất. Nếu cách sân bay 210 km, máy bay bắt đầu hạ cánh thì góc nghiêng là bao nhiêu (làm tròn đến phút)? Máy bay sẽ cách vị trí sân bay bao nhiêu km để khi bắt đầu hạ cánh thì đường đi của máy bay tạo một góc nghiêng so với mặt đất góc 30°?
+ Cho điểm M bất kỳ trên đường tròn tâm O đường kính AB (điểm M khác điểm A và điểm B). Tiếp tuyến tại M và tại B của đường tròn (O) cắt nhau tại D. Qua O, kẻ đường thẳng vuông góc với OD, cắt MD tại C và cắt BD tại N. Chứng minh tam giác MDB là tam giác cân và AC là tiếp tuyến của đường tròn (O).
Hình Ảnh Chi Tiết
File đề cuối học kỳ 1 toán 9 thcs năm 2024 – 2025 sở gd&đt lạng sơn PDF Chi Tiết
đề cuối học kỳ 1 toán 9 thcs năm 2024 – 2025 sở gd&đt lạng sơn chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: đề cuối học kỳ 1 toán 9 thcs năm 2024 – 2025 sở gd&đt lạng sơn sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
đề cuối học kỳ 1 toán 9 thcs năm 2024 – 2025 sở gd&đt lạng sơn chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.