1. Môn Toán
  2. đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt kỳ anh – hà tĩnh
đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt kỳ anh – hà tĩnh
Thể Loại: Đề Thi HK1 Toán 8
Ngày đăng: 12/01/2025

đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt kỳ anh – hà tĩnh

Đề Thi Khảo Sát Chất Lượng Cuối Học Kì 1 Môn Toán Lớp 8 Năm Học 2024 – 2025 – Phòng GD&ĐT Huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Montoan.com.vn hân hạnh giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh đề kiểm tra khảo sát chất lượng cuối học kì 1 môn Toán lớp 8 năm học 2024 – 2025 do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức. Đề thi được thiết kế theo cấu trúc 30% trắc nghiệm70% tự luận, thời gian làm bài 90 phút. Đề thi gồm 02 mã đề kèm đáp án chi tiếthướng dẫn chấm điểm.

Trích Dẫn Nội Dung Đề Thi

Bài 1: Xác Định Vị Trí Lắp Vòi Tưới

Đề bài:

Bố Bình có một vườn cây hình tam giác, trong đó:

  • 3 đỉnh góc vườn lắp 3 vòi tưới.
  • Các mép vườn lần lượt trồng ổi, táo, và bưởi.

Do hàng bưởi dài, bố Bình muốn lắp thêm vòi tưới số 4 trên hàng bưởi sao cho:

  • Khoảng cách từ vòi tưới số 4 đến vòi tưới số 2 và số 3 tỉ lệ với độ dài hàng ổi và hàng táo.
  • Góc vườn tại vòi tưới số 1 là \\(110^\circ\\).

Dữ liệu:

  • Khoảng cách từ vòi 2 đến vòi 4 là 12m.
  • Độ dài hàng ổi: 15m.
  • Độ dài hàng táo: 20m.

Yêu cầu:

Xác định vị trí của điểm đặt vòi tưới số 4 và tính khoảng cách từ vòi tưới số 4 đến vòi tưới số 3.

Bài 2: Vẽ Biểu Đồ Điểm Số Giữa Các Tổ

Đề bài:

Trong tuần thi đua chào mừng 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, lớp học Hạnh Phúc có 4 tổ: Đoàn Kết, Nhân Ái, Kỷ Luật, và Trí Tuệ. Điểm số của các tổ như sau:

TổĐoàn KếtNhân ÁiKỷ LuậtTrí Tuệ
Điểm số70757080

Yêu cầu:

a) Hãy chọn biểu đồ phù hợp nhất để so sánh điểm số giữa các tổ (biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn, hoặc biểu đồ dạng khác).

b) Vẽ biểu đồ đã lựa chọn ở câu a.

Bài 3: Chứng Minh Hình Học

Đề bài:

Cho tam giác \\(\triangle ABC\\), \\(M\\) là trung điểm của cạnh \\(BC\\).

  • Qua \\(M\\), vẽ đường thẳng song song với \\(AB\\) cắt \\(AC\\) tại \\(E\\).
  • Qua \\(M\\), vẽ đường thẳng song song với \\(AC\\) cắt \\(AB\\) tại \\(F\\).

Yêu cầu:

a) Chứng minh rằng tứ giác \\(AEMF\\) là hình bình hành.

b) Tam giác \\(\triangle ABC\\) cần có điều kiện gì để \\(AEMF\\) là hình vuông?

c) Chứng minh rằng \\[ \frac{AF}{AB} + \frac{EF}{BC} = 1. \\]

Điểm Nổi Bật Của Đề Thi

  1. Tính ứng dụng thực tế:
    • Bài toán xác định vị trí vòi tưới giúp học sinh rèn luyện khả năng phân tích tình huống thực tiễn và sử dụng các tính chất hình học để giải quyết vấn đề.
  2. Phát triển kỹ năng đồ họa:
    • Yêu cầu vẽ biểu đồ ở bài toán điểm số giúp học sinh làm quen với các dạng biểu đồ trực quan, hỗ trợ kỹ năng trình bày dữ liệu.
  3. Kiểm tra tư duy hình học:
    • Bài toán chứng minh hình học nâng cao đòi hỏi học sinh hiểu sâu về các tính chất của hình bình hành, hình vuông, và quan hệ tỷ lệ trong tam giác.

Hướng Dẫn Ôn Tập Hiệu Quả

  • Với bài toán thực tế:
    • Luyện tập xác định điểm đặt trên đoạn thẳng dựa vào tỷ lệ và các tính chất hình học cơ bản.
    • Hiểu rõ cách sử dụng góc và độ dài để xác định vị trí trên hình tam giác.
  • Với bài toán biểu đồ:
    • Làm quen với các dạng biểu đồ khác nhau và hiểu khi nào sử dụng biểu đồ cột, tròn, hay đường.
    • Thực hành vẽ biểu đồ chính xác và trình bày dữ liệu một cách trực quan.
  • Với bài chứng minh hình học:
    • Nắm chắc các tính chất của hình bình hành và hình vuông.
    • Luyện tập chứng minh tỷ lệ trong tam giác và các quan hệ hình học nâng cao.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/de-cuoi-hoc-ki-1-toan-8-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ky-anh-ha-tinh-1.jpgimages-post/de-cuoi-hoc-ki-1-toan-8-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ky-anh-ha-tinh-2.jpgimages-post/de-cuoi-hoc-ki-1-toan-8-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ky-anh-ha-tinh-3.jpgimages-post/de-cuoi-hoc-ki-1-toan-8-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ky-anh-ha-tinh-4.jpgimages-post/de-cuoi-hoc-ki-1-toan-8-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ky-anh-ha-tinh-5.jpgimages-post/de-cuoi-hoc-ki-1-toan-8-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ky-anh-ha-tinh-6.jpgimages-post/de-cuoi-hoc-ki-1-toan-8-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ky-anh-ha-tinh-7.jpgimages-post/de-cuoi-hoc-ki-1-toan-8-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ky-anh-ha-tinh-8.jpgimages-post/de-cuoi-hoc-ki-1-toan-8-nam-2024-2025-phong-gd-dt-ky-anh-ha-tinh-9.jpg

File đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt kỳ anh – hà tĩnh PDF Chi Tiết

đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt kỳ anh – hà tĩnh chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt kỳ anh – hà tĩnh sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

đề cuối học kì 1 toán 8 năm 2024 – 2025 phòng gd&đt kỳ anh – hà tĩnh chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%