1. Môn Toán
  2. chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – tô quốc an
chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – tô quốc an
Thể Loại: Toán 11
Ngày đăng: 04/03/2023

chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – tô quốc an

Tài liệu gồm 70 trang, được biên soạn và sưu tầm bởi thầy giáo Tô Quốc An, tổng hợp lý thuyết, các dạng toán điển hình và các bài tập rèn luyện kĩ năng chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân, có đáp án và lời giải chi tiết, giúp học sinh lớp 11 học tốt chương trình Toán 11 phần Đại số và Giải tích chương 3.

chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – tô quốc an

Mục lục sách:

PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC 3.

A. LÝ THUYẾT 3.

B. CÁC BÀI TOÁN ĐIỂN HÌNH 3.

C. BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG 8.

D. HƯỚNG DẪN GIẢI 10.

DÃY SỐ 13.

A. LÝ THUYẾT 13.

1. Định nghĩa 13.

2. Các cách cho một dãy số 13.

3. Dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số hằng 13.

4. Dãy số bị chặn 14.

B. CÁC BÀI TOÁN ĐIỂN HÌNH 15.

C. BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG 21.

+ Dạng 1 Bài tập về xác định số hạng của dãy số 21.

+ Dạng 2 Bài tập về xét tính tăng, giảm của dãy số 22.

+ Dạng 3 Bài tập về xét tính bị chặn của dãy số 22.

+ Dạng 4 Bài tập về tính chất của dãy số 23.

D. HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT 25.

+ Dạng 1 Bài tập về xác định số hạng của dãy số 25.

+ Dạng 2 Bài tập về xét tính tăng giảm của dãy số 26.

+ Dạng 3 Bài tập về xét tính bị chặn của dãy số 26.

+ Dạng 4 Bài tập về tính chất của dãy số 27.

CẤP SỐ CỘNG 30.

A. LÝ THUYẾT 30.

I. Định nghĩa 30.

II. Số hạng tổng quát của cấp số cộng 31.

III. Tính chất các số hạng của cấp số cộng 31.

IV. Tổng n số hạng đầu tiên của cấp số cộng 32.

B. CÁC DẠNG TOÁN VỀ CẤP SỐ CỘNG 33.

C. BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG 40.

+ Dạng 1 Bài tập nhận dạng cấp số cộng 40.

+ Dạng 2 Bài tập về xác định số hạng và công sai của cấp số cộng 40.

+ Dạng 3 Bài tập về tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng 41.

+ Dạng 4 Bài tập liên quan đến tính chất của cấp số cộng 41.

+ Dạng 5 Bài tập liên quan đến cấp số cộng 41.

D. HƯỚNG DẪN GIẢI 44.

+ Dạng 1 Bài tập về nhận dạng cấp số cộng 44.

+ Dạng 2 Bài tập về nhận dạng cấp số cộng 44.

+ Dạng 3 Bài tập về tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng 46.

+ Dạng 4 Bài tập liên quan đến tính chất của cấp số cộng 46.

+ Dạng 5 Bài tập liên quan đến cấp số cộng 46.

CẤP SỐ NHÂN 50.

A. LÝ THUYẾT 50.

1. Định nghĩa 50.

2. Số hạng tổng quát của cấp số nhân 51.

3. Tính chất các số hạng của cấp số nhân 52.

4. Tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân 52.

B. CÁC DẠNG TOÁN VỀ CẤP SỐ NHÂN 54.

C. BÀI TẬP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG 60.

+ Dạng 1 Bài tập về nhận dạng cấp số nhân 60.

+ Dạng 2 Bài tập về xác định số hạng và công bội của cấp số nhân 60.

+ Dạng 3 Bài tập về tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân 61.

+ Dạng 4 Bài tập liên quan đến cấp số nhân 61.

+ Dạng 5 Bài tập liên quan đến cả cấp số nhân và cấp số cộng 62.

D. HƯỚNG DẪN GIẢI 63.

+ Dạng 1 Bài tập về nhận dạng cấp số nhân 63.

+ Dạng 2 Bài tập về xác định số hạng và công bội của cấp số nhân 63.

+ Dạng 3 Bài tập về tổng n số hạng đầu tiên của cấp số nhân 65.

+ Dạng 4 Bài tập liên quan đến cấp số nhân 66.

+ Dạng 5 Bài tập liên quan đến cả cấp số nhân và cấp số cộng 68.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-01.jpgimages-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-02.jpgimages-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-03.jpgimages-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-04.jpgimages-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-05.jpgimages-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-06.jpgimages-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-07.jpgimages-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-08.jpgimages-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-09.jpgimages-post/chuyen-de-day-so-cap-so-cong-va-cap-so-nhan-to-quoc-an-10.jpg

File chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – tô quốc an PDF Chi Tiết

chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – tô quốc an chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – tô quốc an sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

chuyên đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – tô quốc an chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%