1. Môn Toán
  2. chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất
chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất
Thể Loại: Tài Liệu Toán 6
Ngày đăng: 01/07/2021

chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất

Tài liệu gồm 12 trang, trình bày lý thuyết trọng tâm, các dạng toán và bài tập chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh lớp 6 trong quá trình học tập chương trình Toán 6 phần Số học chương 1: Ôn tập và bổ túc về số tự nhiên.

Mục tiêu:

Kiến thức:

+ Hiểu khái niệm bội chung, bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số.

+ Nhận biết được mối quan hệ giữa ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất.

Kĩ năng:

+ Biết cách tìm bội chung của hai hay nhiều số bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố.

+ Biết tìm bội chung thông qua tìm bội chung nhỏ nhất.

+ Tìm được bội chung nhỏ nhất của hai số khi biết ước chung lớn nhất của chúng.

+ Thực hành vận dụng giải một số dạng toán liên quan đến bội chung và bội chung nhỏ nhất.

I. LÍ THUYẾT TRỌNG TÂM

1. Bội chung: Bội chung của hai hay nhiều số là bội của tất cả các số đó.

2. Bội chung nhỏ nhất: Bội chung nhỏ nhất của hai hay nhiều số là số nhỏ nhất khác 0 trong tập hợp các bội chung của các số đó.

3. Tìm bội chung nhỏ nhất bằng cách phân tích các số ra thừa số nguyên tố: Muốn tìm BCNN của hai hay nhiều số lớn hơn 1, ta thực hiện ba bước sau:

+ Bước 1. Phân tích mỗi số ra thừa số nguyên tố.

+ Bước 2. Chọn ra các thừa số nguyên tố chung và riêng.

+ Bước 3. Lập tích các thừa số đã chọn, mỗi thừa số lấy với số mũ lớn nhất của nó. Tích đó là BCNN phải tìm.

4. Cách tìm bội chung thông qua tìm BCNN: Để tìm bội chung của các số đã cho, ta có thể tìm các bội của BCNN của các số đó.

II. CÁC DẠNG BÀI TẬP

Dạng 1: Tìm bội chung và bội chung nhỏ nhất của các số cho trước.

Dạng 2: Quan hệ giữa ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất.

Tích của hai số bằng tích của ƯCLN và BCNN của chúng.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-01.jpgimages-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-02.jpgimages-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-03.jpgimages-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-04.jpgimages-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-05.jpgimages-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-06.jpgimages-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-07.jpgimages-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-08.jpgimages-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-09.jpgimages-post/chuyen-de-boi-chung-va-boi-chung-nho-nhat-10.jpg

File chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất PDF Chi Tiết

chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

chuyên đề bội chung và bội chung nhỏ nhất chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%