1. Môn Toán
  2. chuyên đề bất đẳng thức – lê xuân đại
chuyên đề bất đẳng thức – lê xuân đại
Ngày đăng: 03/06/2016

chuyên đề bất đẳng thức – lê xuân đại

Bất đẳng thức (BĐT) là một trong những dạng toán thường có trong các đề thi ĐH – CĐ. Các thí sinh của chúng ta đều rất sợ và lúng túng khi gặp phải bài toán chứng minh bất đẳng thức hoặc tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. Đơn giản là do các bài toán về bất đẳng thức thường là bài toán khó trong đề thi, nhằm phân loại và chọn được các học sinh khá giỏi. Thường thì các sĩ tử không biết bắt đầu từ đâu để giải quyết các bài toán về bất đẳng thức.

Chuyên đề này muốn hệ thống cho các bạn các phương pháp cơ bản và một số dạng bài tập về bất đẳng thức. Hy vọng sẽ giúp các em học sinh lớp 12 đạt kết quả cao trong kì thi ĐH – CĐ sắp tới. Đọc xong chuyên đề này tôi tin các bạn sẽ không còn cảm giác sợ bất đẳng thức nữa, khi chúng ta hết đi sự sợ hãi và ngại ngần thì chúng ta sẽ đam mê và dành tình yêu cho nó, dành tình yêu và sự đam mê cho toán học nói chung và bất đẳng thức nói riêng là điều rất cần thiết của một người làm toán sơ cấp chân chính và sự lãng mạn của toán học cũng bắt nguồn từ đó.

[ads]

Những lời khuyên bổ ích khi học về bất đẳng thức:

1. Nắm chắc các tính chất cơ bản của bất đẳng thức.

2. Nắm vững các phương pháp cơ bản chứng minh bất đẳng thức như: phương pháp biến đổi tương đương; phương pháp sử dụng bất đẳng thức Côsi; phương pháp sử dụng đạo hàm.

3. Đặc biệt chú trọng vào ôn tập các kỹ thuật sử dụng bất đẳng thức Côsi, luôn biết đặt và trả lời các câu hỏi như: khi nào áp dụng; điều kiện cho các biến là gì; dấu bằng xảy ra khi nào; nếu áp dụng thế thì có xảy ra dấu bằng không; tại sao lại thêm bớt như vậy.

4. Luôn bắt đầu với các bất đẳng thức cơ bản (điều này vô cùng quan trọng); học thuộc một số bất đẳng thức cơ bản có nhiều áp dụng nhưng phải chú ý điều kiện áp dụng được.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-01.jpgimages-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-02.jpgimages-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-03.jpgimages-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-04.jpgimages-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-05.jpgimages-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-06.jpgimages-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-07.jpgimages-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-08.jpgimages-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-09.jpgimages-post/chuyen-de-bat-dang-thuc-le-xuan-dai-10.jpg

File chuyên đề bất đẳng thức – lê xuân đại PDF Chi Tiết

chuyên đề bất đẳng thức – lê xuân đại chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: chuyên đề bất đẳng thức – lê xuân đại sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

chuyên đề bất đẳng thức – lê xuân đại chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%