1. Môn Toán
  2. các dạng toán và phương pháp giải toán 7 – ngô văn thọ
các dạng toán và phương pháp giải toán 7 – ngô văn thọ
Thể Loại: Tài Liệu Toán 7
Ngày đăng: 30/12/2017

các dạng toán và phương pháp giải toán 7 – ngô văn thọ

Tài liệu gồm 166 trang phân dạng và hướng dẫn phương pháp giải Toán 7 toàn tập – Đại số và Hình học, tài liệu được biên soạn bởi thầy Ngô Văn Thọ. Trong mỗi chuyên đề (ứng với mỗi chương) đều được phân dạng chi tiết, nếu các bước giải toán, các vì dụ minh họa có giải chi tiết và phần bài tập áp dụng để học sinh tự luyện.

Nội dung tài liệu:

A. PHẦN ĐẠI SỐ

CHUYÊN ĐỀ I. SỐ HỮU TỈ

+ Dạng 1. Thực hiện phép tính

+ Dạng 2. Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số

+ Dạng 3. So sánh số hữu tỉ

+ Dạng 4. Tìm điều kiện để một số là số hữu tỉ dương, âm, là số 0 (không dương không âm)

+ Dạng 5. Tìm các số hữu tỉ nằm trong một khoảng

+ Dạng 6. Tìm x để biểu thức nguyên

+ Dạng 7. Các bài toán tìm x

+ Dạng 8. Các bài toán tìm x trong bất phương trình

+ Dạng 9. các bài toán tính tổng theo quy luật

CHUYÊN ĐỀ II. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI

+ Dạng 1. Tính giá trị biểu thức và rút gọn biểu thức

+ Dạng 2. |A(x)| = k (Trong đó A(x) là biểu thức chứa x, k là một số cho trước)

+ Dạng 3. |A(x)| = |B(x)| (Trong đó A(x) và B(x) là hai biểu thức chứa x)

+ Dạng 4. |A(x)| = B(x) (Trong đó A(x) và B(x) là hai biểu thức chứa x)

+ Dạng 5. Đẳng thức chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối

+ Dạng 6. Xét điều kiện bỏ dấu giá trị tuyệt đối hàng loạt

+ Dạng 7. Dạng hỗn hợp

+ Dạng 8. |A| + |B| = 0

+ Dạng 9. |A| + |B| = |A + B|

+ Dạng 10. |f(x)| /> a

+ Dạng 11. Tìm x sao cho |f(x)| < a

+ Dạng 12. Tìm cặp giá trị (x; y) nguyên thoả mãn đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối

+ Dạng 13. |A| + |B| < m với m /> 0

+ Dạng 14. Sử dụng bất đẳng thức. |a| + |b| ≥ |a + b| xét khoảng giá trị của ẩn số

+ Dạng 15. Sử dụng phương pháp đối lập hai vế của đẳng thức

+ Dạng 16. Tìm GTLN – GTNN của biểu thức

CHUYÊN ĐỀ III. LŨY THỪA

+ Dạng 1. Tính giá trị biểu thức

+ Dạng 2. Các bài toán tìm x

+ Dạng 3. Các bài toán so sánh

+ Dạng 4. Các bài toán chứng minh chia hết

CHUYÊN ĐỀ IV. TỈ LỆ THỨC

+ Dạng 1. Lập tỉ lệ thức từ các số đã cho

+ Dạng 2. Tìm x từ tỉ lệ thức

+ Dạng 3. Chứng minh tỉ lệ thức

+ Dạng 4. Cho dãy tỉ số bằng nhau và một tổng, tìm x, y

+ Dạng 5. Cho dãy tỉ số, tính giá trị một biểu thức

+ Dạng 6. Cho dãy tỉ số bằng nhau và một tích, tìm x, y

+ Dạng 7. Ứng dụng tỉ lệ thức chứng minh bất đẳng thức

CHUYÊN ĐỀ V. TỈ LỆ THUẬN – TỈ LỆ NGHỊCH

+ Dạng 1. Tính hệ số tỉ lệ, biểu diễn x theo y, tính x (hoặc y) khi biết y (hoặc x)

+ Dạng 2. Cho x và y tỉ lệ thuận hoặc tỉ lệ nghịch, hoàn thành bảng số liệu

+ Dạng 3. Nhận biết hai đại lượng có tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch

+ Dạng 4.Cho x tỉ lệ thuận (tỉ lệ nghịch) với y, y tỉ lệ thuận (tỉ lệ nghịch) với z. Hỏi mối quan hệ của x và z và tính hệ số tỉ lệ

+ Dạng 5. Các bài toán đố

[ads]

CHUYÊN ĐỀ VI. CĂN BẬC 2

+ Dạng 1. Tính giá trị biểu thức và viết căn bậc hai của một số

+ Dạng 2. So sánh hai căn bậc hai

+ Dạng 3. Tìm x biết √f(x) = a

+ Dạng 4. Tìm điều kiện xác định của các biểu thức chứa căn

+ Dạng 5. Chứng minh một số là số vô tỉ

ĐỔI SỐ THẬP PHÂN VÔ HẠN TUẦN HOÀN RA PHÂN SỐ TỐI GIẢN

SỐ THẬP PHÂN HỮU HẠN – SỐ THẬP PHÂN VÔ HẠN TUẦN HOÀN

+ Dạng 1. Nhận biết một phân số là số thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn

+ Dạng 2. Viết một phân số hoặc một tỉ số dưới dạng số thập phân

+ Dạng 3. Viết số thập phân hữu hạn dưới dạng phân số tối giản

+ Dạng 4. Viết số thập phân vô hạn tuần hoàn dưới dạng phân số tối giản

CHUYÊN ĐỀ VII. HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ

+ Dạng 1. Xác định xem đại lượng y có phải là hàm số của đại lượng x không

+ Dạng 2.Tính giá trị của hàm số tại giá trị của một biến cho trước

+ Dạng 3. Tìm tọa độ một điểm và vẽ một điểm đã biết tọa độ, tìm các điểm trên một đồ thị hàm số, biểu diễn các điểm lên hình và tính diện tích

+ Dạng 4. Tìm hệ số a của đồ thị hàm số y = ax + b khi biết một điểm đi qua

+ Dạng 5. Kiểm tra một điểm có thuộc đồ thị hàm số hay không

+ Dạng 6. Cách lấy 1 điểm thuộc đồ thị và vẽ đồ thị hàm số y = ax, y = ax + b, đồ thị hàm trị tuyệt đối

+ Dạng 7. Tìm giao điểm của 2 đồ thị y = f(x) và y = g(x). Chứng minh và tìm điều kiện để 3 đường thẳng đồng quy

+ Dạng 8. Chứng minh 3 điểm thẳng hàng

+ Dạng 9. Cho bảng số liệu, hỏi hàm số xác định bởi công thức nào, hàm số là đồng biến hay nghịch biến

+ Dạng 10. Tìm điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau, vuông góc

CHUYÊN ĐỀ VIII. THỐNG KÊ

+ Dạng 1. Khai thác thông tin từ bảng thống kê

+ Dạng 2. Lập bảng tần số và rút ra nhận xét

+ Dạng 3. Dựng biểu đồ đoạn thẳng hoặc biểu đồ hình chữ nhật

+ Dạng 4. Vẽ biểu đồ hình quạt

+ Dạng 5. Tính số trung bình cộng, tìm Mốt của dấu hiệu

CHUYÊN ĐỀ IX. BIỂU THỨC ĐẠI SỐ

+ Dạng 1. Đọc và viết biểu thức đại số theo yêu cầu bài toán

+ Dạng 2. Tính giá trị biểu thức đại số

+ Dạng 3. Tìm GTLN, GTNN

+ Dạng 4. Bài tập đơn thức

+ Dạng 5. Bài tập đa thức

+ Dạng 6. Đa thức một biến

+ Dạng 7. Tìm nghiệm của đa thức 1 biến

+ Dạng 8. Tìm hệ số chưa biết trong đa thức P(x) biết P(x0) = a

B. PHẦN HÌNH HỌC

CHUYÊN ĐỀ I. ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG. GÓC ĐỐI ĐỈNH

CHUYÊN ĐỀ II. TAM GIÁC. TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC

CHUYÊN ĐỀ III. QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ CỦA TAM GIÁC. CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUY TRONG TAM GIÁC

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-001.jpgimages-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-002.jpgimages-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-003.jpgimages-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-004.jpgimages-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-005.jpgimages-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-006.jpgimages-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-007.jpgimages-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-008.jpgimages-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-009.jpgimages-post/cac-dang-toan-va-phuong-phap-giai-toan-7-ngo-van-tho-010.jpg

File các dạng toán và phương pháp giải toán 7 – ngô văn thọ PDF Chi Tiết

các dạng toán và phương pháp giải toán 7 – ngô văn thọ chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: các dạng toán và phương pháp giải toán 7 – ngô văn thọ sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

các dạng toán và phương pháp giải toán 7 – ngô văn thọ chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%