Tài liệu tích phân và các phương pháp tìm tích phân gồm 109 trang được biên soạn bởi thầy Nguyễn Bảo Vương, tuyển tập các câu hỏi và bài toán trắc nghiệm chủ đề tích phân cùng các vấn đề liên quan, có đáp án và lời giải chi tiết, các câu hỏi và bài toán được tác giả trích dẫn từ các đề thi THPT Quốc gia môn Toán những năm gần đây.
Khái quát nội dung tài liệu các dạng toán tích phân thường gặp trong kỳ thi THPTQG:
Phần A. CÂU HỎI
Dạng 1. Tích phân cơ bản (Trang 2).
+ Dạng 1.1 Áp dụng TÍNH CHẤT để giải (Trang 2).
+ Dạng 1.2 Áp dụng bảng công thức cơ bản (Trang 4).
Dạng 2. Tích phân HÀM HỮU TỶ (Trang 7).
Dạng 3. Giải tích phân bằng phương pháp VI PHÂN (Trang 10).
Dạng 4. Giải tích phân bằng phương pháp ĐỔI BIẾN SỐ (Trang 11).
+ Dạng 4.1 Hàm số tường minh (Trang 11).
+ Dạng 4.1.1 Hàm số chứa căn thức (Trang 11).
+ Dạng 4.1.2 Hàm số chứa hàm lượng giác (Trang 14).
+ Dạng 4.13. Hàm số chứa hàm số mũ, logarit (Trang 16).
+ Dạng 4.1.4 Hàm số hữu tỷ, đa thức (Trang 17).
+ Dạng 4.2 Hàm số không tường minh (hàm ẩn) (Trang 18).
Dạng 5. Tích phân TỪNG PHẦN (Trang 22).
+ Dạng 5.1 Hàm số tường minh (Trang 22).
+ Dạng 5.2 Hàm số không tường minh (hàm ẩn) (Trang 25).
Dạng 6. Kết hợp nhiều phương pháp để giải toán (Trang 29).
Dạng 7. Tích phân của một số hàm số khác (Trang 31).
+ Dạng 7.1 Tích phân hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối (Trang 31).
+ Dạng 7.2 Tích phân nhiều công thức (Trang 32).
+ Dạng 7.3 Tích phân hàm số chẵn, lẻ (Trang 33).
Dạng 8. Một số bài toán tích phân khác (Trang 34).
[ads]
Phần B. LỜI GIẢI THAM KHẢO
Dạng 1. Tích phân cơ bản (Trang 38).
+ Dạng 1.1 Áp dụng TÍNH CHẤT để giải (Trang 38).
+ Dạng 1.2 Áp dụng bảng công thức cơ bản (Trang 40).
Dạng 2. Tích phân HÀM HỮU TỶ (Trang 43).
Dạng 3. Giải tích phân bằng phương pháp VI PHÂN (Trang 46).
Dạng 4. Giải tích phân bằng phương pháp ĐỔI BIẾN SỐ (Trang 48).
+ Dạng 4.1. Hàm số tường minh (Trang 48).
+ Dạng 4.1.1. Hàm số chứa căn thức (Trang 48).
+ Dạng 4.1.2. Hàm số chứa hàm lượng giác (Trang 54).
+ Dạng 4.1.3. Hàm số chứa hàm số mũ, logarit (Trang 57).
+ Dạng 4.1.4. Hàm số hữu tỷ, đa thức (Trang 59).
+ Dạng 4.2. Hàm số không tường minh (hàm ẩn) (Trang 60).
Dạng 5. Tích phân TỪNG PHẦN (Trang 68).
+ Dạng 5.1 Hàm số tường minh (Trang 68).
+ Dạng 5.2 Hàm số không tường minh (hàm ẩn) (Trang 74).
Dạng 6. Kết hợp nhiều phương pháp để giải toán (Trang 88).
Dạng 7. Tích phân của một số hàm số khác (Trang 91).
+ Dạng 7.1 Tích phân hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối (Trang 91).
+ Dạng 7.2. Tích phân nhiều công thức (Trang 95).
+ Dạng 7.3 Tích phân hàm số chẵn, lẻ (Trang 95).
Dạng 8. Một số bài toán tích phân khác (Trang 100).
Hình Ảnh Chi Tiết
File các dạng toán tích phân thường gặp trong kỳ thi thptqg PDF Chi Tiết
các dạng toán tích phân thường gặp trong kỳ thi thptqg chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: các dạng toán tích phân thường gặp trong kỳ thi thptqg sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
các dạng toán tích phân thường gặp trong kỳ thi thptqg chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.