1. Môn Toán
  2. các dạng toán đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến thường gặp trong kỳ thi thptqg
các dạng toán đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến thường gặp trong kỳ thi thptqg
Ngày đăng: 23/07/2019

các dạng toán đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến thường gặp trong kỳ thi thptqg

MonToan.com.vn giới thiệu đến quý thầy, cô giáo cùng các em học sinh khối 12 tài liệu tuyển tập các dạng câu hỏi và bài tập trắc nghiệm đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến thường gặp trong đề thi THPT Quốc gia môn Toán.

Tài liệu gồm 83 trang được tổng hợp bởi thầy Nguyễn Bảo Vương tuyển chọn 160 câu trắc nghiệm đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến có đáp án và lời giải chi tiết từ các đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán, đề tham khảo và đề minh họa THPT Quốc gia môn Toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mục lục tài liệu các dạng toán đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến thường gặp trong kỳ thi THPTQG:

PHẦN A. CÂU HỎI

Dạng 1. Đọc đồ thị hàm số (Trang 1).

Dạng 2. Đồ thị hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối (Trang 9).

Dạng 3. Bài toán tương giao (Trang 11).

+ Dạng 3.1 Bài toán tương giao đồ thị thông qua đồ thị, bảng biến thiên (Trang 11)

+ Dạng 3.2 Bài toán tương giao đồ thị thông qua hàm số cho trước (Trang 14).

+ Dạng 3.3 Bài toán tìm m để phương trình f(x) = f(m) thoả mãn điều kiện cho trước khi biết đồ thị, bảng biến thiên của f(x) (Trang 15).

+ Dạng 3.4 Bài toán tìm m để phương trình |f(x)| = f(m) thỏa mãn điều kiện cho trước khi biết đồ thị, bảng biến thiên f(x) (Trang 17).

+ Dạng 3.5 Bài toán tương giao đường thẳng với đồ thị hàm số bậc 3 (Trang 18).

+ Dạng 3.6 Bài toán tương giao của đường thẳng với đồ thị hàm số nhất biến (Trang 19).

+ Dạng 3.7 Bài toán tương giao của đường thẳng với hàm số khác (chứa tham số) (Trang 21).

+ Dạng 3.8 Định m để hàm số f(u) thỏa mãn điều kiện cho trước khi biết f(x) (Trang 22)

+ Dạng 3.9 Một số bài toán tương giao liên quan đến đồ thị f(x), g(x), f’(x), f(u) khác (Trang 28).

Dạng 4. Bài toán tiếp tuyến (Trang 31).

[ads]

PHẦN B. LỜI GIẢI THAM KHẢO

Dạng 1. Đọc đồ thị hàm số (Trang 34).

Dạng 2. Đồ thị hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối (Trang 38).

Dạng 3. Bài toán tương giao (Trang 38).

+ Dạng 3.1 Bài toán tương giao đồ thị thông qua đồ thị, bảng biến thiên (Trang 38).

+ Dạng 3.2 Bài toán tương giao đồ thị thông qua hàm số cho trước (Trang 42).

+ Dạng 3.3 Bài toán tìm m để phương trình f(x) = f(m) thoả mãn điều kiện cho trước khi biết đồ thị, bảng biến thiên của f(x) (Trang 44).

+ Dạng 3.4 Bài toán tìm m để phương trình |f(x)|=f(m) thỏa mãn điều kiện cho trước khi biết đồ thị, bảng biến thiên f(x) (Trang 45).

+ Dạng 3.5 Bài toán tương giao đường thẳng với đồ thị hàm số bậc 3 (Trang 46).

+ Dạng 3.6 Bài toán tương giao của đường thẳng với đồ thị hàm số nhất biến (Trang 50).

+ Dạng 3.7 Bài toán tương giao của đường thẳng với hàm số khác (chứa tham số) (Trang 56).

+ Dạng 3.8 Định m để hàm số f(u) thỏa mãn điều kiện cho trước khi biết f(x) (Trang 64).

+ Dạng 3.9 Một số bài toán tương giao liên quan đến đồ thị f(x), g(x), f’(x), f(u) khác (Trang 70).

Dạng 4. Bài toán tiếp tuyến (Trang 75).

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-01.jpgimages-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-02.jpgimages-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-03.jpgimages-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-04.jpgimages-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-05.jpgimages-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-06.jpgimages-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-07.jpgimages-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-08.jpgimages-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-09.jpgimages-post/cac-dang-toan-doc-do-thi-tuong-giao-tiep-tuyen-thuong-gap-trong-ky-thi-thptqg-10.jpg

File các dạng toán đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến thường gặp trong kỳ thi thptqg PDF Chi Tiết

các dạng toán đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến thường gặp trong kỳ thi thptqg chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: các dạng toán đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến thường gặp trong kỳ thi thptqg sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

các dạng toán đọc đồ thị – tương giao – tiếp tuyến thường gặp trong kỳ thi thptqg chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%