Tài liệu gồm 69 trang, được biên soạn bởi quý thầy, cô giáo Nhóm Toán VD – VDC, trình bày kiến thức cơ bản và tuyển tập các dạng toán cơ bản và nâng cao cực trị của hàm số.
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN
1. Định nghĩa.
2. Định lý, quy tắc.
a. Điều kiện cần để hàm số đạt cực trị.
b. Chú ý.
c. Điều kiện đủ để hàm số đạt cực trị.
II. CÁC VÍ DỤ MINH HỌA
1. CÁC DẠNG TOÁN CƠ BẢN.
1.1. Dạng 1. Tìm cực trị của hàm số dựa vào bảng xét dấu, bảng biến thiên.
a. Các bài toán trắc nghiệm cơ bản.
b. Các bài toán tự luận.
1.2. Dạng 2. Tìm điểm cực trị của hàm số dựa vào đồ thị hàm số.
a. Các bài toán trắc nghiệm cơ bản.
b. Ví dụ minh họa: Tìm cực trị (nếu có) của các hàm số sau.
1.3. Dạng 3. Tìm cực trị hàm số y = f(x) dựa vào đồ thị hàm số y = f'(x).
Chú ý.
a. Các bài toán cơ bản.
b. Các bài toán trắc nghiệm trong đề thi đại học.
1.4. Dạng 4. Tìm cực trị của hàm số y = f(u) dựa vào đồ thị hàm số y = f'(x).
a. Các bài toán trắc nghiệm cơ bản.
1.5. Dạng 5. Các bài toán cực trị hàm số bậc 3.
a. Các bài toán trắc nghiệm cơ bản.
b. Các bài toán tự luận.
1.6. Dạng 6. Các bài toán cực trị hàm số bậc 4.
a. Các bài toán trắc nghiệm cơ bản.
1.7. Dạng 7. Các bài toán cực trị hàm phân thức.
a. Các bài toán trắc nghiệm cơ bản.
2. CÁC DẠNG TOÁN NÂNG CAO.
2.2. Dạng 6. Các bài toán cực trị hàm số bậc 3 chứa tham số.
a. Các bài toán cơ bản.
Chú ý.
b. Các bài toán trắc nghiệm cơ bản.
c. Các bài toán trắc nghiệm tương tự.
2.3. Dạng 3. Các bài toán cực trị hàm số bậc 4 chứa tham số.
Chú ý.
a. Các bài toán cơ bản.
b. Các bài toán minh họa.
c. Các bài toán trắc nghiệm tương tự.
2.4. Dạng 4. Các bài toán cực trị hàm số phân thức, lượng giác vô tỉ, hàm bậc cao.
a. Các bài toán trắc nghiệm cơ bản.
b. Các bài toán tự luận minh họa.
2.5. Dạng 5. Các bài toán cực trị hàm chứa trị tuyện đối.
a. Các bài toán trắc nghiệm cơ bản.
Hình Ảnh Chi Tiết
File các dạng toán cơ bản và nâng cao cực trị của hàm số PDF Chi Tiết
các dạng toán cơ bản và nâng cao cực trị của hàm số chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: các dạng toán cơ bản và nâng cao cực trị của hàm số sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
các dạng toán cơ bản và nâng cao cực trị của hàm số chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.