Tài liệu gồm 273 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Nguyễn Hoàng Việt, tuyển tập các dạng bài tập trắc nghiệm chủ đề phương pháp tọa độ trong không gian Oxyz, giúp học sinh lớp 12 rèn luyện khi học chương trình Hình học 12 chương 3.
1 HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN.
1. Bài toán liên quan đến véc-tơ và độ dài đoạn thẳng.
2. Bài toán liên quan đến trung điểm tọa độ trọng tâm.
3. Bài toán liên quan đến hai vé-tơ bằng nhau.
4. Hai véc-tơ cùng phương, ba điểm thẳng hàng.
5. Nhóm bài toán liên quan đến hình chiếu, điểm đối xứng của điểm lên trục, lên mặt phẳng tọa độ.
6. Nhóm bài toán liên quan đến tích vô hướng của hai véc-tơ.
7. Nhóm bài toán liên quan đến tích có hướng của hai véc-tơ.
8. Xác định các yếu tố cơ bản của mặt cầu.
9. Viết phương trình mặt cầu loại cơ bản.
2 PHƯƠNG TRÌNH MẶT PHẲNG.
1. Véc-tơ pháp tuyến – Véc-tơ chỉ phương.
2. Phương trình tổng quát của mặt phẳng.
3. Phương trình mặt phẳng theo đoạn chắn.
4. Các mặt phẳng tọa độ (thiếu cái gì, cái đó bằng 0).
5. Khoảng cách.
6. Góc.
7. Vị trí tương đối.
8. Các trường hợp đặc biệt của mặt phẳng.
9. Xác định các yếu tố của mặt phẳng.
10. Khoảng cách, góc và vị trí tương đối.
11. Viết phương trình mặt phẳng (cần tìm một điểm đi qua + VTPT).
12. Viết phương trình mặt phẳng đi qua một điểm và có cặp véc-tơ chỉ phương.
13. Viết phương trình mặt phẳng (P) qua điểm A, B và vuông góc với mặt phẳng (Q).
14. Viết phương trình mặt phẳng (P) qua M và vuông góc với hai mặt phẳng (α), (β).
15. Viết phương trình mặt phẳng đoạn chắn.
16. Một số bài toán viết phương trình mật phẳng liên quan đến khoảng cách cơ bản.
17. Viết phương trình mặt phẳng (P) đi qua M và qua giao tuyến của hai mặt phẳng (α), (β).
3 PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG.
1. Kiến thức cơ bản cần nhớ.
2. Xác định các yếu tố cơ bản của đường thẳng.
3. Góc.
4. Khoảng cách.
5. Vị trí tương đối.
6. Viết phương trình đường thẳng.
7. Hình chiếu, điểm đối xứng và bài toán liên quan (vận dụng cao).
8. Bài toán cực trị và một số bài toán khác (vận dụng cao).
Hình Ảnh Chi Tiết
File các dạng bài tập phương pháp tọa độ trong không gian – nguyễn hoàng việt PDF Chi Tiết
các dạng bài tập phương pháp tọa độ trong không gian – nguyễn hoàng việt chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: các dạng bài tập phương pháp tọa độ trong không gian – nguyễn hoàng việt sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
các dạng bài tập phương pháp tọa độ trong không gian – nguyễn hoàng việt chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.