1. Môn Toán
  2. các dạng bài tập khối đa diện và thể tích khối đa diện – phùng hoàng em
các dạng bài tập khối đa diện và thể tích khối đa diện – phùng hoàng em
Ngày đăng: 13/07/2022

các dạng bài tập khối đa diện và thể tích khối đa diện – phùng hoàng em

Tài liệu gồm 45 trang, được biên soạn bởi thầy giáo Phùng Hoàng Em, tuyển tập các dạng bài tập khối đa diện và thể tích khối đa diện, giúp học sinh lớp 12 rèn luyện khi học chương trình Hình học 12 chương 1.

Mục lục:

Chương 1. KHỐI ĐA DIỆN 1.

Bài 1. KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN 1.

A KIẾN THỨC CẦN NHỚ 1.

B BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 1.

Dạng 1. Nhận biết hình đa diện 1.

Dạng 2. Đếm số cạnh, số mặt của một hình đa diện 2.

Dạng 3. Phân chia, lắp ghép khối đa diện 3.

Bài 2. KHỐI ĐA DIỆN LỒI VÀ KHỐI ĐA DIỆN ĐỀU 5.

A KIẾN THỨC CẦN NHỚ 5.

B BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 5.

Dạng 1. Nhận biết khối đa diện lồi, khối đa diện đều 5.

Dạng 2. Số mặt phẳng đối xứng của hình đa diện 7.

Bài 3. THỂ TÍCH KHỐI CHÓP 8.

A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 8.

B MỘT SỐ VÍ DỤ MINH HỌA 10.

Dạng 1. Khối chóp có cạnh bên vuông góc với đáy 10.

Dạng 2. Khối chóp có mặt phẳng chứa đỉnh vuông góc với đáy 11.

Dạng 3. Khối chóp có hai mặt phẳng chứa đỉnh cùng vuông góc với đáy 11.

Dạng 4. Khối chóp đều 12.

Dạng 5. Khối chóp biết hình chiếu của đỉnh xuống mặt đáy 14.

C BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 15.

Bài 4. THỂ TÍCH KHỐI LĂNG TRỤ 19.

A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 19.

B MỘT SỐ VÍ VỤ MINH HỌA 19.

Dạng 1. Khối lăng trụ đứng tam giác 19.

Dạng 2. Khối lăng trụ đứng tứ giác 21.

Dạng 3. Khối lăng trụ xiên 23.

C BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 24.

Bài 5. PHÂN CHIA KHỐI ĐA DIỆN, TỈ SỐ THỂ TÍCH 29.

A LÝ THUYẾT CẦN NHỚ 29.

B MỘT SỐ VÍ DỤ MINH HỌA 30.

Dạng 1. Tỉ số thể tích trong khối chóp 30.

Dạng 2. Tỉ số thể tích trong khối lăng trụ 32.

C BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 34.

Bài 6. MỘT SỐ ĐỀ ÔN TẬP 36.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-01.jpgimages-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-02.jpgimages-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-03.jpgimages-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-04.jpgimages-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-05.jpgimages-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-06.jpgimages-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-07.jpgimages-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-08.jpgimages-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-09.jpgimages-post/cac-dang-bai-tap-khoi-da-dien-va-the-tich-khoi-da-dien-phung-hoang-em-10.jpg

File các dạng bài tập khối đa diện và thể tích khối đa diện – phùng hoàng em PDF Chi Tiết

các dạng bài tập khối đa diện và thể tích khối đa diện – phùng hoàng em chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: các dạng bài tập khối đa diện và thể tích khối đa diện – phùng hoàng em sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

các dạng bài tập khối đa diện và thể tích khối đa diện – phùng hoàng em chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%