1. Môn Toán
  2. bài tập ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số
bài tập ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số
Ngày đăng: 17/07/2024

bài tập ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số

Tài liệu gồm 196 trang, bao gồm kiến thức cần nhớ và các dạng bài tập chuyên đề ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số môn Toán 12 chương trình mới.

Bài 1. Tính đơn điệu và cực trị của hàm số.

+ Dạng 1. Đọc đồ thị cho trước để tìm khoảng đơn điệu, cực trị.

+ Dạng 2. Tìm khoảng đơn điệu và cực trị của hàm số được cho bởi công thức.

+ Dạng 3. Một số bài toán thực tế liên quan.

Bài 2. Giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số.

+ Dạng 1. Tìm GTLN – GTNN bằng hình ảnh đồ thị cho trước.

+ Dạng 2. Tìm GTLN – GTNN của hàm số y = f(x) trên khoảng, nửa khoảng.

+ Dạng 3. Tìm GTLN – GTNN của hàm số y = f(x) trên đoạn.

+ Dạng 4. Một số bài toán thực tế liên quan.

Bài 3. Đường tiệm cận của đồ thị hàm số.

+ Dạng 1. Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số khi cho hình ảnh đồ thị.

+ Dạng 2. Tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số được cho bởi công thức.

+ Dạng 3. Một số bài toán thực tế liên quan.

Bài 4. Khảo sát và vẽ đồ thị một số hàm số cơ bản.

+ Dạng 1. Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số bậc hai y = ax3 + bx2 + cx + d (a ≠ 0).

+ Dạng 2. Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số y = (ax + b)/(cx + d).

+ Dạng 3. Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số y = (ax2 + bx + c)/(mx + n) (a ≠ 0, m ≠ 0, đa thức tử không chia hết cho đa thức mẫu).

+ Dạng 4. Vận dụng đạo hàm và khảo sát hàm số để giải quyết một số vấn đề liên quan đến thực tiễn.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-001.jpgimages-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-002.jpgimages-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-003.jpgimages-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-004.jpgimages-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-005.jpgimages-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-006.jpgimages-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-007.jpgimages-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-008.jpgimages-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-009.jpgimages-post/bai-tap-ung-dung-dao-ham-de-khao-sat-ham-so-010.jpg

File bài tập ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số PDF Chi Tiết

bài tập ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: bài tập ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

bài tập ứng dụng đạo hàm để khảo sát hàm số chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%