1. Môn Toán
  2. bài tập ôn tập và bổ túc về số tự nhiên
bài tập ôn tập và bổ túc về số tự nhiên
Thể Loại: Tài Liệu Toán 6
Ngày đăng: 12/09/2020

bài tập ôn tập và bổ túc về số tự nhiên

Tài liệu gồm 137 trang, tổng hợp lý thuyết, phân dạng và tuyển chọn bài tập chủ đề ôn tập và bổ túc về số tự nhiên, giúp học sinh học tốt chương trình Số học 6.

Bài 1: TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP.

Dạng 1: Viết một tập hợp cho trước.

Dạng 2: Quan hệ giữa phần tử và tập hợp.

Dạng 3: Minh họa tập hợp cho trước bằng biểu đồ Ven.

Bài 2: TẬP HỢP CÁC SỐ TỰ NHIÊN.

Dạng 1: Biễu diễn tập hợp các số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước.

Dạng 2: Biểu diễn số tự nhiên trên tia số.

Dạng 3: Số liền trước, số liền sau và các số tự nhiên liên tiếp.

Dạng 4: Tìm các số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước.

Bài 3: GHI SỐ TỰ NHIÊN.

Dạng 1: Phân biệt số và chữ số, số chục và chữ số hàng chục, số trăm và chữ số hàng trăm.

Dạng 2: Viết số tự nhiên thỏa mãn điều kiện cho trước.

Dạng 3: Nhận xét sự thay đổi của số tự nhiên.

Dạng 4: Đếm số.

Dạng 5: Đọc và viết các số bằng chữ số La Mã.

Bài 4: SỐ PHẦN TỬ CỦA MỘT TẬP HỢP. TẬP HỢP CON.

Dạng 1: Viết một tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử theo tính chất đặc trưng cho các phân tử của tập hợp ấy.

Dạng 2: Số phần tử của tập hợp.

Dạng 3: Quan hệ giữa phần tử và tập hợp, giữa tập hợp và tập hợp.

Dạng 4: Tìm số tập con của một tập hợp cho trước.

Bài 5: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP NHÂN.

Dạng 1: Thực hiện phép cộng, phép nhân.

Dạng 2: Tính nhanh.

Dạng 3: Tìm số chưa biết trong đẳng thức.

Dạng 4: So sánh hai tổng hoặc hai tích mà không tính giá trị cụ thể của chúng.

Dạng 5: Tính tổng các số hạng của một dãy số các số tự nhiên theo quy luật.

Bài 6: PHÉP TRỪ VÀ PHÉP CHIA.

Dạng 1: Thực hiện phép trừ và phép chia.

Dạng 2: Tính nhanh.

Dạng 3: Tìm số chưa biết trong đẳng thức.

Dạng 4: Bài toán về phép chia có dư.

Bài 7: LŨY THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN. NHÂN HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ.

Dạng 1: Viết gọn một tích bằng cách dùng lũy thừa.

Dạng 2: Tính giá trị của một lũy thừa.

Dạng 3: Viết một số dưới dạng một lũy thừa với số mũ lớn hơn 1.

Dạng 4: Nhân hai lũy thừa cùng cơ số.

Dạng 5: Tìm số mũ hoặc tìm cơ số của lũy thừa trong một đẳng thức.

Bài 8: CHIA HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ.

Dạng 1: Viết kết quả phép tính dưới dạng một lũy thừa.

Dạng 2: Tính kết quả phép chia lũy thừa bằng hai cách.

Dạng 3: Viết một số tự nhiên dưới dạng tổng các lũy thừa của 10.

Dạng 4: Tìm số mũ hoặc tìm cơ số của lũy thừa trong một đẳng thức.

Dạng 5: Xét xem một tổng có là một số chính phương hay không?

Bài 9: THỨ TỰ THỰC HIỆN CÁC PHÉP TÍNH.

Dạng 1: Thực hiện các phép tính.

Dạng 2: Tìm số chưa biết trong đẳng thức hoặc sơ đồ.

Dạng 3: So sánh giá trị hai biểu thức số.

Bài 10: TÍNH CHẤT CHIA HẾT CỦA MỘT TỔNG.

Dạng 1: Xét tính chia hết của một tổng hoặc một hiệu.

Dạng 2: Tìm điều kiện của một số hạng để tổng chia hết cho một số nào đó.

Bài 11: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2, CHO 5.

Dạng 1: Nhận biết các số chia hết cho 2, cho 5.

Dạng 2: Viết các số chia hết cho 2, cho 5 từ các số hoặc các chữ số cho trước.

Dạng 3: Bài toán liên quan đến số dư trong phép chia một số tự nhiên cho 2, cho 5.

Bài 12: DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3, CHO 9.

Dạng 1: Nhận biết các số chia hết cho 3, cho 9.

Dạng 2: Viết các số chia hết cho 3, cho 9 từ các số hoặc các chữ số cho trước.

Dạng 3: Toán có liên quan đến số dư trong phép chia một số tự nhiên cho 3, cho 9.

Dạng 4: Tìm tập hợp các số tự nhiên chia hết cho 3, cho 9 trong một khoảng cho trước.

Bài 13: BỘI VÀ ƯỚC.

Dạng 1: Bài toán tìm bội (ước) của một số tự nhiên.

Dạng 2: Viết số tự nhiên thỏa điều kiện cho trước.

Dạng 3: Bài toán có lời văn.

Bài 14: SỐ NGUYÊN TỐ. HỢP SỐ.

Dạng 1: Nhận biết số nguyên tố, hợp số.

Dạng 2: Viết số nguyên tố hoặc hợp số từ những số cho trước.

Bài 15: PHÂN TÍCH MỘT SỐ RA THỪA SỐ NGUYÊN TỐ.

Dạng 1: Phân tích các số cho trước ra thừa số nguyên tố.

Dạng 2: Tìm các ước nguyên tố của số cho trước.

Dạng 3: Bài toán đưa về việc phân tích một số ra thừa số nguyên tố.

Bài 16: ƯỚC CHUNG VÀ BỘI CHUNG.

Dạng 1: Nhận biết và viết tập hợp các ước chung của hai hay nhiều số.

Dạng 2: Bài toán có lời văn.

Dạng 3: Nhận biết và viết tập hợp các bội chung của hai hay nhiều số.

Dạng 4: Tìm giao của hai tập hợp cho trước.

Bài 17: ƯỚC CHUNG LỚN NHẤT.

Dạng 1: Tìm ước chung lớn nhất của các số cho trước.

Dạng 2: Bài toán đưa về việc tìm ƯCLN của hai hay nhiều số.

Dạng 3: Tìm các ước chung của hai hay nhiều số thỏa mãn điều kiện cho trước.

Bài 18: BỘI CHUNG NHỎ NHẤT.

Dạng 1: Tìm ước chung lớn nhất của các số cho trước.

Dạng 2: Bài toán đưa về việc tìm BCNN của hai hay nhiều số.

Dạng 3: Tìm các bội chung của hai hay nhiều số thỏa mãn điều kiện cho trước.

ÔN TẬP CHƯƠNG I.

ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG I SỐ HỌC 6.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-001.jpgimages-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-002.jpgimages-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-003.jpgimages-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-004.jpgimages-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-005.jpgimages-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-006.jpgimages-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-007.jpgimages-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-008.jpgimages-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-009.jpgimages-post/bai-tap-on-tap-va-bo-tuc-ve-so-tu-nhien-010.jpg

File bài tập ôn tập và bổ túc về số tự nhiên PDF Chi Tiết

bài tập ôn tập và bổ túc về số tự nhiên chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: bài tập ôn tập và bổ túc về số tự nhiên sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

bài tập ôn tập và bổ túc về số tự nhiên chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%