Tài liệu gồm 19 trang được tổng hợp bởi thầy Nguyễn Bảo Vương tuyển chọn 9 đề ôn tập kiểm tra 1 tiết Hình học 11 chương 1: Phép biến hình, các đề được biên soạn theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, trong đó phần trắc nghiệm có đáp án, thời gian làm bài 45 phút, với hình thức kiểm tra này, giáo viên có thể “nhồi nhét” được nhiều đơn vị kiến thức phép biến hình vào bài kiếm tra, đồng thời vẫn đánh giá được lối tư duy và kỹ năng trình bày lời giải của học sinh.
Trích dẫn tài liệu 9 đề ôn tập kiểm tra 1 tiết Hình học 11 chương 1: Phép biến hình:
+ Đường tròn sẽ không thay đổi bán kính khi ta thực hiện liên tiếp các phép nào sau đây:
A. Thực hiện phép đồng dạng tỉ số k = 2 rồi thực hiện liên tiếp phép dời hình bất kỳ.
B. Thực hiện phép quay rồi thực hiện liên tiếp phép đồng dạng bất kỳ.
C. Thực hiện phép vị tự tỉ số k = -1 rồi thực hiện liên tiếp phép đồng dạng tỉ số k = 2.
D. Thực hiện phép dời hình bất kỳ rồi thực hiện liên tiếp phép vị tự tỉ số k = -1.
[ads]
+ Phép nào dưới đây không phải phép biến hình:
A. Phép dựng điểm M cách điểm A cố định cho trước một đoạn 5 cm.
B. Phép quay điểm M quanh tâm O một góc 0 độ.
C. Phép dựng hình chiếu vuông góc M’ của điểm M lên đường thẳng d.
D. Phép quay quanh tâm I bất kỳ không trùng với gốc tọa độ một góc 30 độ.
+ Cho hình bình hành ABCD tâm O. Gọi E là điểm đối xứng của B qua C; F là điểm đối xứng của A qua D; I là tâm của hình bình hành CDFE. Khẳng định nào sau đây là khẳng định sai?
A. Tam giác IEF là ảnh của tam giác OAB qua phép tịnh tiến theo véc tơ BC.
B. Tam giác IEF là ảnh của tam giác OCD qua phép tịnh tiến theo véc tơ CE.
C. Tam giác IDF là ảnh của tam giác OAD qua phép tịnh tiến theo véc tơ BC.
D. Tam giác IEC là ảnh của tam giác OCB qua phép tịnh tiến theo véc tơ CE.
Hình Ảnh Chi Tiết
File 9 đề ôn tập kiểm tra 1 tiết hình học 11 chương 1: phép biến hình PDF Chi Tiết
9 đề ôn tập kiểm tra 1 tiết hình học 11 chương 1: phép biến hình chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: 9 đề ôn tập kiểm tra 1 tiết hình học 11 chương 1: phép biến hình sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
9 đề ôn tập kiểm tra 1 tiết hình học 11 chương 1: phép biến hình chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.