1. Môn Toán
  2. 50 bài tập trắc nghiệm sử dụng phương pháp tọa độ giải bài toán hình học không gian
50 bài tập trắc nghiệm sử dụng phương pháp tọa độ giải bài toán hình học không gian
Ngày đăng: 04/05/2020

50 bài tập trắc nghiệm sử dụng phương pháp tọa độ giải bài toán hình học không gian

Tài liệu gồm 67 trang, tuyển chọn 50 bài tập trắc nghiệm sử dụng phương pháp tọa độ giải bài toán hình học không gian, có đáp án và lời giải chi tiết; đây là dạng toán vận dụng – vận dụng cao (VD – VDC) thường gặp trong chương trình Hình học 12 chương 3 (phương pháp tọa độ trong không gian Oxyz) và đề thi Trung học Phổ thông Quốc gia môn Toán.

Nội dung tài liệu được phân thành 04 dạng toán:

1. Dạng toán 1: Hình chóp có cạnh bên hoặc một mặt vuông góc với đáy.

2. Dạng toán 2: Hình chóp đều và hình chóp dạng khác.

3. Dạng toán 3: Hình lăng trụ tam giác.

4. Dạng toán 4: Hình hộp.

[ads]

Trích dẫn tài liệu 50 bài tập trắc nghiệm sử dụng phương pháp tọa độ giải bài toán hình học không gian:

+ Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a và SA vuông góc với mặt phẳng đáy. Góc giữa mặt bên (SBC) với mặt phẳng đáy bằng 45 độ. Gọi M và N lần lượt là trung điểm của AB và SB. Tính theo a khoảng cách giữa hai đường thẳng MD và CN.

+ Cho hình chóp S.ABC có đáy ABC là tam giác vuông tại A, góc ABC = 60 độ, BC = 2a. Gọi D là điểm thỏa mãn 3SB = 2SD. Hình chiếu của S trên mặt phẳng (ABC) là điểm H thuộc đoạn BC sao cho BC = 4BH. Tính góc giữa hai đường thẳng AD và SC biết SA tạo với mặt đáy một góc 60 độ.

+ Hai quả bóng hình cầu có kích thước khác nhau được đặt ở hai góc của một căn nhà hình hộp chữ nhật sao cho mỗi quả bóng đều tiếp xúc với hai bức tường và nền của nhà đó. Biết rằng trên bề mặt của hai quả bóng đều tồn tại một điểm có khoảng cách đến hai bức tường và nền nhà mà nó tiếp xúc bằng 1; 2; 4. Tổng độ dài đường kính của hai quả bóng đó là?

Xem thêm:

+ Phương pháp tọa độ hóa hình không gian

+ Phương pháp tọa độ hóa bài toán hình không gian – Trần Duy Thúc

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-01.jpgimages-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-02.jpgimages-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-03.jpgimages-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-04.jpgimages-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-05.jpgimages-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-06.jpgimages-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-07.jpgimages-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-08.jpgimages-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-09.jpgimages-post/50-bai-tap-trac-nghiem-su-dung-phuong-phap-toa-do-giai-bai-toan-hinh-hoc-khong-gian-10.jpg

File 50 bài tập trắc nghiệm sử dụng phương pháp tọa độ giải bài toán hình học không gian PDF Chi Tiết

50 bài tập trắc nghiệm sử dụng phương pháp tọa độ giải bài toán hình học không gian chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: 50 bài tập trắc nghiệm sử dụng phương pháp tọa độ giải bài toán hình học không gian sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

50 bài tập trắc nghiệm sử dụng phương pháp tọa độ giải bài toán hình học không gian chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%