1. Môn Toán
  2. 5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán – lê văn hưng
5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán – lê văn hưng
Ngày đăng: 05/05/2020

5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán – lê văn hưng

Tài liệu gồm 182 trang được biên soạn bởi thầy giáo Lê Văn Hưng, tuyển tập 5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán, tương ứng với 5 bài toán trong các đề tuyển sinh vào lớp 10 của sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Trong mỗi chủ đề, tài liệu tóm tắt lý thuyết trọng tâm học sinh cần nắm, hướng dẫn giải các dạng bài tập điển hình và chọn lọc các bài tập tự luyện từ các đề tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán, có đáp số và hướng dẫn giải.

Khái quát nội dung tài liệu 5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán – Lê Văn Hưng:

CHỦ ĐỀ I: RÚT GỌN BIỂU THỨC VÀ BÀI TOÁN PHỤ.

+ Dạng 1. Tính giá trị cuả biểu thức A khi x = x0.

+ Dạng 2. Tìm giá trị của biến khi biết giá trị của biểu thức.

+ Dạng 3. So sánh biểu thức A với k hoặc.

+ Dạng 4. Tìm giá trị nguyên để của x để biểu A có giá trị nguyên.

+ Dạng 5. Tìm giá trị của x để biểu A có giá trị nguyên.

+ Dạng 6. Tìm giá trị nhỏ nhất hoặc giá trị lớn nhất của biểu thức A.

+ Dạng 7. Chứng minh biểu thức A luôn luôn âm hoặc luôn luôn dương.

+ Dạng 8. Chứng minh biểu thức thỏa mãn với điều kiện nào đó.

CHỦ ĐỀ II: HỆ PHƯƠNG TRÌNH.

Phần I: Giải và biện luận hệ phương trình.

+ Dạng 1. Giải hệ phương trình cơ bản.

+ Dạng 2. Giải hệ phương trình không cơ bản.

+ Dạng 3. Giải hệ phương trình chứa tham tham số.

Phần II: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.

+ Dạng 1. Tìm các chữ số tự nhiên.

+ Dạng 2. Tính tuổi.

+ Dạng 3. Hình học.

+ Dạng 4. Toán liên quan đến tỉ số phần trăm.

+ Dạng 5. Toán làm chung công việc.

+ Dạng 6. Bài toán liên quan đến sự thay đổi của tích.

+ Dạng 7. Toán chuyển động.

[ads]

CHỦ ĐỀ III: PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI – ĐƯỜNG THẲNG – PARABOL.

+ Dạng 1. Tính giá trị của hàm số y = f(x) = ax2 tại x = x0.

+ Dạng 2. Xác định tính đồng biến, nghịch biến của hàm số.

+ Dạng 3. Vẽ đồ thị hàm số y = f(x) = ax2 (a khác 0).

+ Dạng 4. Xác định tham số.

+ Dạng 5. Tìm tọa độ giao điểm của parabol và đường thẳng.

+ Dạng 6. Xác định hệ số a, b, c của phương trình bậc hai.

+ Dạng 7. Giải phương trình bậc hai.

+ Dạng 8. Giải và biện luận phương trình bậc hai.

+ Dạng 9. Giải hệ phương trình hai ẩn gồm một ẩn.

+ Dạng 10. Giải hệ phương trình có hai ẩn số.

+ Dạng 11. Hệ thức Vi-ét và ứng dụng.

+ Dạng 12. Giải và biện luận phương trình trùng phương.

+ Dạng 13. Giải một số phương trình, hệ phương trình.

+ Dạng 14. Giải bài toán bằng cách lập phương trình.

+ Dạng 15. Tìm hệ thức liên hệ giữa các nghiệm không phụ thuộc.

+ Dạng 16. Tìm điểm cố định của đường thẳng phụ thuộc tham số.

+ Dạng 17. Tìm tham số m sao cho khoảng cách từ gốc tọa độ đến.

CHỦ ĐỀ IV: CÁC BÀI TOÁN LIÊN QUAN ĐẾN ĐƯỜNG TRÒN.

+ Dạng 1. Bài toán liên quan đến chứng minh.

+ Dạng 2. Bài toán liên quan đến tính toán.

+ Dạng 3. Bài toán liên quan đến quỹ tích.

+ Dạng 4. Bài toán liên quan đến dựng hình.

+ Dạng 5. Bài toán liên quan đến cực trị hình học.

CHỦ ĐỀ V: BÀI TOÁN MIN – MAX, GIẢI PHƯƠNG TRÌNH CHỨA CĂN THỨC.

Phần I. Bài toán Min – Max.

+ Dạng 1. Kĩ thuật chọn điểm rơi.

+ Dạng 2. Kĩ thuật khai thác giả thiết.

+ Dạng 3. Kĩ thuật Cô – si ngược dấu.

Phần II. Giải phương trình chứa căn thức.

+ Dạng 1. Sử dụng biến đổi đại số.

+ Dạng 2. Đặt ẩn phụ.

+ Dạng 3. Đánh giá.

Hình Ảnh Chi Tiết

images-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-001.jpgimages-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-002.jpgimages-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-003.jpgimages-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-004.jpgimages-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-005.jpgimages-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-006.jpgimages-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-007.jpgimages-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-008.jpgimages-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-009.jpgimages-post/5-chu-de-on-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-toan-le-van-hung-010.jpg

File 5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán – lê văn hưng PDF Chi Tiết

5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán – lê văn hưng chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.

Nội Dung Đề Thi: 5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán – lê văn hưng sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.

Các Bài Toán Cơ Bản:

Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.

Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.

Các Câu Hỏi Mở:

Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.

Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:

Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.

Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.

Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:

Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.

Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.

Kết Luận:

5 chủ đề ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 môn toán – lê văn hưng chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.

đánh giá tài liệu

5/5
( đánh giá)
5 sao
100%
4 sao
0%
3 sao
0%
2 sao
0%
1 sao
0%