Tài liệu gồm 726 trang giới thiệu 31 đề thi ôn tập kỳ thi THPT Quốc gia môn Toán năm học 2018 – 2019 của sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, các đề được biên soạn dựa theo 3 ma trận đề, có đáp án và lời giải chi tiết.
Ma trận đề ôn tập thi THPTQG 2019 môn Toán sở GD&ĐT Vĩnh Long:
HÀM SỐ VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN
1. Xét tính đơn điệu của hàm số (biết y, y’).
2. Tìm cực trị, điểm cực trị (biết đồ thị, bảng biến thiên).
3 Nhận dạng bảng biến thiên, nhận dạng hàm số.
4. GTLN và GTNN biết đồ thị, bảng biến thiên.
5 Tìm đường tiệm cận (biết y).
6. Nhận dạng 3 hàm số thường gặp (biết đồ thị, bảng biến thiên).
7. Điều kiện để hàm số bậc ba đơn điệu trên khoảng K.
8. Điều kiện để hàm số có cực trị tại x0 (cụ thể).
9. Điều kiện hình học về 2 điểm cực trị (hàm bậc ba).
10. Nhận dạng hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối (biết đồ thị).
11. Đồ thị hàm nhất biến cắt d, thoả điều kiện hình học.
12. Bài toán thực tế, liên môn về GTLN – GTNN (max – min).
HÀM SỐ LUỸ THỪA, MŨ VÀ LÔGARIT
13. Tập xác định của hàm luỹ thừa, hàm vô tỷ.
14. Thu gọn biểu thức, luỹ thừa.
15. Tìm tập xác định của hàm số mũ, hàm số lôgarít.
16. Bài toán thực tế, liên môn.
17. Dạng phương trình, bất phương trình mũ cơ bản.
18. Toán tham số về phương trình mũ.
NGUYÊN HÀM TÍCH PHÂN VÀ ỨNG DỤNG
19. Công thức nguyên hàm cơ bản, mở rộng.
20. Hàm phân thức (chỉ biến đổi, không đặt).
21. Thể hiện quy tắc đổi biến (cho sẵn phép đặt t).
22. Phương pháp từng phần (với u = lôgarit).
23. Câu hỏi giải bằng định nghĩa, ý nghĩa hình học.
24. Thể tích vật thể tròn xoay y = f(x), y = g(x) … (quanh Ox).
25. Bài toán thực tế (gắn hệ trục, tìm đường cong …).
[ads]
SỐ PHỨC
26. Phần thực, phần ảo.
27. Câu hỏi về mối liên hệ giữa 2 nghiệm phương trình.
28. Tập hợp điểm biểu diễn là đường tròn, hình tròn
29. Max – min của môđun của số phức.
KHỐI ĐA DIỆN
30. Tính chất đối xứng của khối đa diện.
31. Phân chia, lắp ghép khối đa diện.
32. Khối chóp có một cạnh bên vuông góc với đáy.
33. Sử dụng định về tỉ số thể tích.
34. Khối lăng trụ xiên (có một mặt bên vuông góc với đáy).
35. Khối hộp chữ nhật
KHỐI TRÒN XOAY
36. Tính độ dài đường sinh, bán kính đáy, đường cao khối nón.
37. Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần khối trụ.
38. Mặt cầu nội tiếp – ngoại tiếp đa diện.
OXYZ
39. Tìm tọa độ điểm, tọa độ véctơ thỏa điều kiện cho trước.
40. Tìm tâm và bán kính, điều kiện xác định mặt cầu.
41. Phương trình mặt cầu biết tâm, tiếp xúc với mặt phẳng.
42. Phương trình mặt phẳng qua 3 điểm không thẳng hàng.
43. Phương trình đường thẳng qua 1 điểm, VTCP tìm bằng tích có hướng (cho đường thẳng + mặt phẳng).
44. Xét vị trí tương đối giữa đường thẳng và mặt phẳng.
45. Max – min trong không gian Oxyz.
CÁC BÀI TOÁN VẬN DỤNG
46. Tích phân hàm ẩn phương pháp đổi biến.
47. Tích phân hàm ẩn phương pháp từng phần.
48. Max – min của môđun của số phức.
49. Max – min trong không gian Oxyz.
50. Max – min trong không gian Oxyz.
File WORD (dành cho quý thầy, cô): TẢI XUỐNG
bộ đề ôn tập thi thptqg 2019 môn toán sở gd&đt vĩnh long chất lượng là một công cụ quan trọng trong hệ thống giáo dục hiện đại, được thiết kế với mục tiêu không chỉ nhằm đánh giá kiến thức lý thuyết mà còn để kiểm tra các kỹ năng thực hành và khả năng tư duy phản biện của học sinh ở từng cấp học cụ thể. Trong bối cảnh giáo dục ngày càng phát triển, việc đánh giá một cách toàn diện và khách quan là điều cần thiết để giúp học sinh nắm vững kiến thức, đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, một yếu tố then chốt trong quá trình học tập và trong cuộc sống sau này.
Nội Dung Đề Thi: bộ đề ôn tập thi thptqg 2019 môn toán sở gd&đt vĩnh long sẽ bao gồm một loạt các bài toán được phân chia thành nhiều phần khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm phản ánh đầy đủ các lĩnh vực trong chương trình học toán. Các phần này không chỉ giúp kiểm tra kiến thức mà còn khuyến khích học sinh phát huy sự sáng tạo và khả năng tư duy phản biện.
Các Bài Toán Cơ Bản:
Phần này tập trung vào việc kiểm tra kiến thức cơ bản mà học sinh đã học, như các phép toán số học, định nghĩa hình học, và các khái niệm đại số.
Ví dụ: Học sinh sẽ được yêu cầu giải các bài toán tính toán đơn giản, xác định diện tích và chu vi của các hình cơ bản, hay tìm hiểu các tính chất của các đối tượng hình học.
Các Câu Hỏi Mở:
Đây là phần quan trọng nhằm khuyến khích học sinh phát triển khả năng tư duy độc lập. Các câu hỏi mở yêu cầu học sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công thức mà còn phải biết phân tích và tổng hợp thông tin để đưa ra các giải pháp đa dạng.
Ví dụ: Một câu hỏi có thể yêu cầu học sinh mô tả cách họ sẽ giải quyết một vấn đề thực tế sử dụng toán học, hoặc đề xuất cách thức tối ưu hóa một quy trình dựa trên các khái niệm toán học mà họ đã học. Tính Tư Duy Sáng Tạo:
Đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn phải khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Các bài toán được thiết kế để học sinh có thể vận dụng linh hoạt kiến thức đã học vào các tình huống mới, qua đó phát triển khả năng tư duy độc lập và sáng tạo.
Ví dụ: Học sinh có thể được yêu cầu thiết kế một bài toán mới dựa trên một khái niệm đã học, từ đó trình bày lý do vì sao bài toán này có thể thú vị và hữu ích.
Khả Năng Giải Quyết Vấn Đề:
Một trong những mục tiêu chính của đề thi là đánh giá khả năng giải quyết vấn đề của học sinh. Học sinh sẽ được yêu cầu không chỉ tìm ra đáp án đúng mà còn phải trình bày rõ ràng quy trình và logic đã sử dụng để đến được kết quả đó.
Ví dụ: Bài toán có thể yêu cầu học sinh đưa ra các bước giải quyết một bài toán thực tiễn, từ việc phân tích vấn đề đến việc tìm ra giải pháp khả thi.
Kết Luận:
bộ đề ôn tập thi thptqg 2019 môn toán sở gd&đt vĩnh long chất lượng là một công cụ quan trọng giúp giáo viên và học sinh đánh giá và cải thiện năng lực toán học. Qua các bài toán đa dạng từ cơ bản đến nâng cao, từ lý thuyết đến thực tiễn, đề thi không chỉ đơn thuần kiểm tra kiến thức mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện về tư duy và khả năng giải quyết vấn đề. Điều này không chỉ chuẩn bị cho học sinh một nền tảng vững chắc trong môn toán học mà còn trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong học tập và trong cuộc sống thực tiễn sau này.